Khiếu nại của người dân tổ 5, ấp Chòi Dúng, Xã Bình Mỹ, H.Bắc Tân Uyên: Đồng thuận nhưng phải minh bạch

Cập nhật: 06-06-2014 | 00:00:00

Được xài lưới điện quốc gia là ước mơ hàng chục năm qua của người dân tổ 5, ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Năm 2009, họ đã đồng lòng đóng góp mỗi gia đình hàng chục triệu đồng để xây dựng một đường dây hạ thế khá quy mô, kéo điện từ xã Tam Lập, huyện Phú Giáo về địa phương. Tuy nhiên, dù đã 4 năm trôi qua, nhiều người trong số họ vẫn chưa hết bức xúc vì cho rằng công trình này thiếu minh bạch!?

 Tìm ánh sáng

Cụm dân cư này hiện có khoảng 30 hộ dân sinh sống, nằm cách UBND xã Bình Mỹ hơn 10km và việc đi lại khá khó khăn. Ông Trương Văn Thống, Tổ trưởng tổ 5, thuộc Ban điều hành ấp Chòi Dúng, tâm sự: “Cũng do nằm tách biệt với các ấp trong xã, nên người dân chúng tôi gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Hàng chục năm qua, ở đây không có điện nên buộc người dân phải xài đèn dầu, bình ắc quy để thắp sáng. Tội cho mấy đứa trẻ, chúng thiếu thốn đủ thứ so với bạn bè. Thấu hiểu được những khó khăn của bà con, từ năm 2009, ông Đoàn Minh Chiến, chủ một trang trại ở đây đã đứng ra vận động bà con xin kéo một đường dây điện hạ thế. Ông Thống nhớ lại: “Lúc đầu chúng tôi nghĩ rằng ông Chiến nói cho vui nhưng sau đó thấy ông ấy rất quyết tâm. Ông Chiến đã tìm đến một số công ty thi công lưới điện để tìm hiểu giá cả, nhiều lần họp dân để thống nhất việc đóng tiền; đồng thời chạy xin chính quyền địa phương hỗ trợ thêm với quyết tâm xây dựng cho bằng được! Ban đầu, ông Chiến bảo mỗi hộ đóng 20 triệu đồng, nhưng vì sợ thiếu nên sau đó bà con thống nhất đóng 25 triệu đồng/hộ. Lúc đó, cả tổ chúng tôi có 22 hộ, như vậy tính tổng cộng số tiền bà con đã đóng góp là 550 triệu đồng. Ông Chiến bảo rằng: Bà con cứ mạnh dạn đóng đủ tiền để làm, hễ thiếu hụt bao nhiêu thì ông xin chính quyền địa phương hỗ trợ thêm. Sau khi quyết toán sổ sách nếu còn thừa tiền, ông Chiến sẽ hoàn trả lại cho bà con. Hơn nữa, ông Chiến cũng đưa ra quy định là sau này nếu có thêm hộ nào trong tổ vào điện, phải đóng mức phí là 30 triệu đồng. Số tiền đó sẽ được chia đều ra cho từng hộ đã bỏ tiền vào xây dựng đường dây trước đó”.  

Bà con tổ 5, ấp Chòi Dúng đang giải bày những bức xúc cùng P.V

Ông Nguyễn Văn Minh, một người dân trong tổ cho biết: “Cuộc sống của chúng tôi còn nhiều khó khăn lắm, nhưng vì “khát” điện, hơn nữa thấy ông Chiến quá nhiệt tình nên hầu hết bà con ở đây đều đồng lòng ủng hộ. Thậm chí, có nhà không có tiền để đóng, bà con lối xóm liền xúm vào góp người ít kẻ nhiều để cho mượn”.

Chỉ trong vài tháng xây dựng, đường dây điện hạ thế dài hàng km nối từ ấp Đuôi Chuột, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo đã đưa điện về với bà con tổ 5, ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ. Kể từ ngày đó, cuộc sống của các hộ dân ở đây đã có những đổi thay đáng kể. Không ít người đã thầm biết ơn ông Chiến, bởi sự quyết tâm cao của ông đã đem lại ánh sáng cho người dân ở vùng xa này. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người bức xúc vì cho rằng ông Chiến chưa làm rõ lời hứa ngày nào với bà con, đó là chưa công bố thu chi rạch ròi trong quá trình thi công.

Sẽ trả lại tiền cho bà con

Ông Nguyễn Văn Minh giải bày: “Sau ngày có điện, chúng tôi chờ hoài nhưng vẫn không thấy ông Chiến kêu bà con trong tổ họp lại để công bố khoản mục thu, chi cho rõ ràng. Bởi ngoài số tiền hơn nửa tỷ đồng mà bà con đóng góp, chúng tôi được biết UBND huyện Tân Uyên lúc bấy giờ đã trích ngân sách ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng công trình. UBND huyện Phú giáo cũng đã ủng hộ một số tiền lớn để đền bù cho bà con ở xã Tam Lập khi đường điện đi qua. Chúng tôi không rõ công trình này có tổng vốn đầu tư là bao nhiêu, đã thu và chi ra bao nhiêu?! Có lần tôi và bà con trong tổ đi cúng miễu cuối năm, ông Chiến chỉ thông báo là công trình còn dư khoảng 100 triệu đồng, hiện đang gửi ở ngân hàng. Nhưng từ ấy cho đến nay đã 4 năm trôi qua, chúng tôi không nghe ông ấy nhắc đến tiền bạc gì nữa hết”! Ông Trương Văn Thống cho biết thêm: “Lẽ ra khi bắt tay thi công một công trình lớn như thế này, ông Chiến phải lập một Ban điều hành, ghi lại thu, chi rõ ràng để sau này giải trình rõ mọi việc với bà con. Tính từ năm 2009 đến nay, tổng cộng trong tổ có thêm 7 hộ vào điện, mỗi hộ đóng 30 triệu đồng như đã quy định từ trước. Tuy nhiên, tôi chỉ đứng ra thu 3 hộ sau này, tổng số tiền 90 triệu đồng thu được tôi đã chia đều cho 22 hộ; riêng còn 4 hộ trước đó thì ông Chiến đứng ra thu và số tiền này chưa được chia ra cho các hộ dân”.

Qua lời giới thiệu của các hộ dân, P.V đã tìm gặp ông Nguyễn Hữu Tâm, nguyên Tổ trưởng tổ 5, ấp Chòi Dúng, người đã cùng ông Chiến đứng ra lo việc thu, chi trong những ngày xây dựng công trình này. Ông Tâm cho biết: “Tôi có ghi chép đầy đủ việc bà con đóng đủ tiền, cũng như việc ông Chiến đứng ra mượn tiền của một số bà con trong những ngày công trình đang thi công. Còn những việc khác hầu như tôi không biết gì thêm, chỉ có ông Chiến mới rõ mọi chuyện”. Qua trao đổi với P.V về những bức xúc của bà con, ông Đoàn Minh Chiến cho biết: “Lúc xây dựng đường điện hạ thế này, tôi có thành lập Ban vận động để ghi chép lại mọi việc. Sau khi công trình hoàn thiện, số tiền còn dư lại khoảng hơn 80 triệu đồng. Tôi có bàn với Ban vận động là sẽ để dành số tiền này dùng vào việc xây cầu trong tổ và kéo thêm một bình hạ thế để nguồn điện mạnh hơn cho bà con xài. Nếu bà con không đồng ý, tôi sẽ chia tiền lại cho từng hộ. Tôi cũng sẽ công bố thu, chi rõ ràng cho bà con được rõ trong thời gian tới”.

 “Tôi có biết việc ông Chiến cùng bà con ở tổ 5, ấp Chòi Dúng góp tiền xây dựng đường dây điện hạ thế này, nhưng chưa biết việc bà con gửi đơn khiếu nại ông Chiến. Nếu UBND xã Bình Mỹ nhận được đơn khiếu nại về việc này, tôi sẽ mời bà con cùng ông Chiến lên làm rõ mọi chuyện”, ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho biết.

 QUẢNG ĐIỀN - CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=814
Quay lên trên