Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Yếu tố tạo ra thành công

Cập nhật: 08-08-2017 | 09:29:56

Hiện nay, việc khởi nghiệp đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) khác với khởi nghiệp hay lập nghiệp. KNĐMST có đặc thù riêng và Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích việc KNĐMST.

KNĐMST được tạo dựng trên yếu tố đổi mới sáng tạo (công nghệ, quy trình, mô hình mới…). Trong ảnh: Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Tạo sự khác biệt

Hiện nay, cụm từ “startup” đã trở nên phổ biến, tuy nhiên đây là cụm từ nói đến KNĐMST. Khởi nghiệp hay lập nghiệp thường gắn liền với các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, trong khi đó KNĐMST có đặc thù riêng.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay cả nước có 25.000 DN KNĐMST. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, số lượng DN KNĐMST đạt được như hiện nay là do nhiều yếu tố, trong đó có sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; vai trò của các bộ, ngành trong việc đẩy mạnh khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Có thể coi đây là nền tảng để đẩy mạnh KNĐMST, tạo ra sự khác biệt và tạo nguồn thu cao từ tri thức.

Ông Lê Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) cho rằng, với việc triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, trong đó có vấn đề khởi nghiệp và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, được coi là yếu tố quan trọng, là môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản, trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

Chính sách hỗ trợ

Thông qua việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025 (tại Quyết định 844/QĐ- TTg ngày 18-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ) đã tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Cùng với việc triển khai hệ sinh thái khởi nghiệp thuộc Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách nhằm khuyến khích khởi nghiệp, như Quyết định 606/QĐ-UBND của UBND tỉnh về kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật về hỗ trợ DN khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh; Quyết định 1923/ QĐ-UBND của UBND tỉnh về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến 2020 trên địa bàn tỉnh…

Một điểm cần nhắc đến là việc đổi mới sáng tạo cũng phải bắt đầu từ đổi mới của công tác quản lý. “Một cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp, họ biết đến đâu gõ cửa để có người nghe, đúng người nghe và có khả năng hỗ trợ họ hoàn thiện ý tưởng… để triển khai ý tưởng ra thị trường. Từ đó KNĐMST mới thành công”, ông Thi nói.

Ông Cường cho biết, với vai trò là cơ quan chủ trì trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh, Sở KHCN đang tích cực xây dựng các chương trình, đề án hỗ trợ khởi nghiệp. Tuy nhiên, để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nhằm hỗ trợ, thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đòi hỏi cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, địa phương phải được trang bị những kiến thức cơ bản liên quan về khởi nghiệp, KNĐMST.

Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025” với mục tiêu hỗ trợ được 800 dự án, 200 DN khởi nghiệp. Đối tượng hỗ trợ của đề án gồm cá nhân, nhóm cá nhân có dự án khởi nghiệp, DN khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; DN khởi nghiệp có thời gian hoạt động không quá 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu và các tổ chức cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất - kỹ thuật, đầu tư, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động hiệu quả, đáp ứng các tiêu chí của đề án.

 

HOÀNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=494
Quay lên trên