Khởi nghiệp từ niềm đam mê với bánh

Cập nhật: 19-11-2019 | 05:47:56

Hiện nay, ở TX.Thuận An có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp và bước đầu thành công với ý tưởng mới. Xuất phát từ niềm đam mê làm bánh ngay từ nhỏ, chị Lê Ngô Uyên Phương, ngụ khu phố Đông Ba, phường Bình Hòa đã khởi nghiệp với tiệm bánh “Cô Thắm Cake”. Bước đầu, tiệm bánh của chị đã tạo được niềm tin từ khách hàng.

 Chị Phương (bên phải) hoàn tất công đoạn làm bánh để giao cho khách hàng. Ảnh: VĂN TIẾN

Ấp ủ đam mê

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chị Phương đã ấp ủ ước mơ sẽ trở thành người làm bánh giỏi với một cửa hàng do chính mình làm chủ. Đam mê là vậy nhưng chị vẫn xem việc học là quan trọng. Do vậy, vừa học chị vừa làm những loại bánh yêu thích, chủ yếu là để ăn và cho người thân cùng thưởng thức. Chị thích làm những loại bánh truyền thống của quê hương như bánh bò, bánh xèo, bánh khọt...

Sau khi ra trường và đi làm, chị biến niềm đam mê làm bánh thành nghề tay trái, kiếm thêm thu nhập. Vừa làm chị vừa tìm tòi, học hỏi từ sách báo, những người kinh doanh bánh thành công. Chị chia sẻ, để có bánh ngon, tự mình phải làm rồi rút kinh nghiệm, dần dần tay nghề được nâng lên. Trước đây, do đi làm nên chị tranh thủ làm bánh vào ban đêm, vào ngày nghỉ để kịp giao cho khách hàng.

Chị làm và kinh doanh bánh theo mùa. Chẳng hạn, đến mùa trung thu, chị làm nhiều bánh phục vụ nhu cầu của khách hàng, nhất là các em nhỏ. Mùa tết cổ truyền của dân tộc, chị làm nhiều loại bánh và mứt, như bánh quy bơ, bánh hạnh nhân giòn, mứt dừa, mức mãng cầu, bánh dứa… Các loại bánh này mang lại hương sắc mùa xuân cho mỗi nhà vào dịp tết.

Khách hàng ngày một đông nên năm 2017, chị dành toàn thời gian cho việc kinh doanh bánh. Để công việc kinh doanh thuận lợi, vừa làm chị vừa tham gia các lớp học làm bánh ở TP.Hồ Chí Minh. Đến nay, chị đã theo học được 6 lớp làm bánh.

Tìm tòi hướng đi riêng

Chị Phương tâm tình, để việc kinh doanh thuận lợi, ngoài chất lượng bánh, phải đáp ứng sở thích và khẩu vị của khách hàng, bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bánh và cửa hàng kinh doanh bánh, nên tính cạnh tranh rất lớn. Chị đã tìm tòi, học hỏi và tìm hướng đi riêng để mang lại lợi thế cạnh tranh riêng. Theo chị, xây dựng nhóm khách hàng thường xuyên là cần thiết, bởi qua đó chị biết được sở thích, khẩu vị và mong muốn của người tiêu dùng. Chị thường xuyên sử dụng mạng xã hội để kết nối, cập nhật những loại bánh mới nhằm thu hút và tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng. Nhờ đó, khi đã quen biết, khách hàng đặt bánh trước và được giao hàng tận nhà.

Hầu hết các loại bánh chị bán với giá từ 150.000 - 250.000 đồng/cái; một số bánh có giá cao hơn theo yêu cầu của khách hàng. Hiện chị sản xuất chủ yếu 3 loại chính, gồm bánh kem truyền thống, bánh bông lan trứng muối và bánh su. Chị còn kinh doanh các loại bánh ăn vặt như su kem sầu riêng, bông lan trứng muối, bánh hoa cúc, bánh phô mai tan chảy, bánh mì nho dứa... Các loại bánh đều do chị tự làm bằng công thức làm bánh do chị nghĩ ra, nhiều khẩu vị theo sở thích khách hàng yêu cầu. Bình quân mỗi tháng chị đưa ra thị trường khoảng 120 bánh các loại. Sau khi trừ chi phí, chị có thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Mới đây, chị đã khai trương tiệm bánh “Cô Thắm Cake”. Tích góp được ít vốn cộng với vay mượn từ gia đình, chị mua sắm thêm nhiều thiết bị máy móc hiện đại như máy đánh trứng, máy nhồi bột, lò nướng, tủ mát… để nâng cao năng suất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhờ có máy móc, chị đã nâng cao chất lượng, sản lượng bánh, dành thời gian để nghiên cứu ra những loại bánh mới đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh công việc kinh doanh, chị Phương còn tích cực tham gia phong trào Đoàn tại địa phương. Đăc biệt, chị đại diện cho phường, Đoàn Thanh niên phường tham gia các hội thi và đạt nhiều giải cao, như thi gói bánh tét, thi làm mứt tết…

Với bàn tay khéo léo, cộng thêm niềm đam mê làm bánh, bước đầu công việc kinh doanh của chị Phương mang lại hiệu quả. Dẫu biết rằng con đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với ý chí, quyết tâm trên con đường lập thân lập nghiệp, tin rằng chị sẽ vượt qua và khẳng định tinh thần xung kích của tuổi trẻ.

 Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Phó Bí thư Phường đoàn Bình Hòa, cho biết với niềm đam mê làm bánh, chị Lê Ngô Uyên Phương đã khởi nghiệp từ tiệm bánh riêng, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, khách hàng ngày càng đông. Hy vọng rằng, với việc khởi đầu kinh doanh thuận lợi sẽ giúp chị thêm niềm tin và động lực trên bước đường lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ. 

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1720
Quay lên trên