Không cách ly F0 tại chung cư, nhà trọ, những nơi không bảo đảm an toàn

Cập nhật: 06-08-2021 | 08:27:17

 Sở Y tế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời thí điểm cách ly F0 tại nhà. Theo đó, điều kiện cách ly y tế F0 tại nhà phải bảo đảm đủ các điều kiện và quy trình như nơi cách ly là biệt thự, nhà riêng biệt lập, có phòng riêng dùng cách ly bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (như điều kiện quy định tại Công văn 5599/BYT-MT). Không thực hiện cách ly y tế tại nhà với những trường hợp ở chung cư, nhà trọ, những nơi không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid- 19.

Đối tượng F0 được xem xét thí điểm cách ly tại nhà là các trường hợp F0 không có triệu chứng, không có bệnh nền và phải cam kết tuân thủ quy định về cách ly y tế. Quản lý các đối tượng F0 cách ly tại nhà phải bảo đảm quản lý chặt chẽ việc các F0 tuân thủ cách ly y tế, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm định kỳ theo quy định. Bảo đảm thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định. Sau khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã/phường/thị trấn xem xét, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện/thị/thành phố quyết định cho đối tượng F0 được cách ly y tế tại nhà. Đồng thời, ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà, trong đó giao trách nhiệm công an, quân sự, địa phương quản lý, giám sát việc tuân thủ cách ly y tế tại nhà; cơ quan y tế theo dõi sức khỏe F0, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, chuyển F0 đến cơ sở y tế để điều trị khi có các triệu chứng bất thường; chính quyền địa phương cung cấp thức ăn, đồ dùng thiết yếu; cơ quan quân sự khử khuẩn trước/sau khi cách ly y tế; cơ quan môi trường xử lý chất thải. Người cách ly y tế, người hỗ trợ (nếu là người cùng nhà thì phải bố trí cách ly chung, được xem như F1) cam kết tuân thủ quy định cách ly y tế và theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh. Đồng thời, chi trả các chi phí cách ly y tế, xử lý chất thải và các chi phí khác theo hướng dẫn hiện hành của Chính phủ, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay cho cơ quan y tế tuyến xã, tuyến huyện để được hỗ trợ xử lý kịp thời; tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày sau khi hoàn thành cách ly y tế; các thành viên tham gia phục vụ cách ly y tế được hưởng chế độ phụ cấp phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=484
Quay lên trên