Không chỉ là danh hiệu

Cập nhật: 05-05-2021 | 07:34:08

 Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) được thực hiện theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Nghị định số 132-2008/NĐ-CP ngày 31-12-2008 và Nghị định số 74/2018/ NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ. Đây là giải thưởng thuộc hệ thống Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA). Theo đánh giá, việc sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng là một yếu tố vô cùng quan trọng bởi ảnh hưởng đến mọi khía cạnh hoạt động của DN. Được biết, hầu hết DN tham gia GTCLQG đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Hiện nay, đây là hệ thống quản lý chất lượng được công nhận và thực hiện nhiều nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, với mỗi dòng sản phẩm khác nhau, DN đều phải áp dụng các quy trình quản lý chất lượng phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế. Nhờ đó, các DN đạt GTCLQG đều có thể tự tin để hội nhập quốc tế.

GTCLQG được các DN đánh giá cao về tính minh bạch, song đây cũng là điều khiến nhiều DN còn e ngại, chưa mạnh dạn tham gia. Theo đó, với mỗi tiêu chí của giải thưởng, DN đều phải cung cấp các minh chứng kèm theo. Đặc biệt, DN còn phải chia sẻ cả thông tin về định hướng, chiến lược hoạt động. Đôi khi, chính sự minh bạch quá mức của giải thưởng nên DN cũng phải đắn đo, suy nghĩ. Tham gia giải thưởng này, DN được cam kết sẽ giữ bí mật hoàn toàn các thông tin, dữ liệu nhưng nhiều DN vẫn rất cân nhắc khi công khai các thông tin thuộc loại bí mật. Chính sự cân nhắc này có thể khiến cho điểm số của DN bị thấp đi, không đủ điểm để công nhận đạt giải.

Theo các ngành chức năng, việc DN tham gia giải thưởng chính là cơ hội để soi chiếu lại hoạt động của mình. Bên cạnh đó, DN còn có cơ hội được các cơ quan quản lý rà soát lại các quy định của pháp luật, biết được đơn vị mình đã thực hiện đầy đủ chưa. Nếu có vướng mắc về thủ tục hành chính cũng sẽ được trả lời, giải quyết. Đây là lợi thế lớn cho DN trong quá trình hoạt động.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên