“Khu phố không rác”: Nét đẹp trong phát triển đô thị và bảo vệ môi trường

Cập nhật: 14-03-2019 | 08:46:41

Là một trong những khu phố đông dân cư của một phường đông dân cư tại TX.Thuận An, khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn đã cùng lúc kết hợp cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với xây dựng ý thức bảo vệ môi trường trong từng hộ gia đình. Khu phố vừa được UBND TX.Thuận An công nhận đạt chuẩn “Khu phố không rác”.

Nhìn từ khu phố Bình Quới B

Phát triển đô thị nhanh, đến nay trên 90% các tuyến đường, ngõ hẻm của khu phố Bình Quới B đã được nhựa hóa, bê tông hóa rất khang trang. Tuy vậy, ghi nhận cho thấy, trên địa bàn khu phố vẫn còn một vài hộ dân giữ thói quen sinh hoạt cũ, để cây cối, đồ vật ra đường, vứt rác tùy tiện, ảnh hưởng đến mỹ quan và vệ sinh môi trường xung quanh.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cùng với kế hoạch “Xây dựng mô hình khu phố không rác” do UBND kết hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Chuẩn phát động, Ban điều hành khu phố Bình Quới B đã thành lập Ban chủ nhiệm vận động thực hiện “Khu phố không rác” với đầy đủ các thành phần cùng thực hiện nhiệm vụ vận động mỗi hộ gia đình trong khu phố đều có thùng đựng rác, mỗi tuyến phố, ngõ hẻm đều có thùng đựng rác, mỗi ngày đều có phương tiện đến thu gom, không để rác tồn đọng...

Ông Lê Quang Vinh (trái), Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thuận An, trao giải thưởng 20 triệu đồng cho lãnh đạo khu phố Bình Quới B về thành tích dẫn đầu chương trình “Khu phố không rác” do Ủy ban MTTQ Việt Nam và Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Thuận An phát động. Ảnh: DUY CHÍ

Ông Nguyễn Văn Sa, Trưởng Ban điều hành khu phố - Phó Chủ nhiệm chương trình “Khu phố không rác” của khu phố Bình Quới B, cho biết thực hiện chương trình này, trước tiên khu phố đặt các bảng “cấm đổ rác” tại những nơi dễ hình thành các bãi rác tự phát để thông báo và kêu gọi ý thức trách nhiệm của người dân. Bước tiếp theo, khu phố đã lồng ghép nội dung, ý nghĩa của chương trình vào các buổi sinh hoạt khu phố, tiếp xúc cử tri, tuyên truyền phổ biến pháp luật... Ban chủ nhiệm chương trình vừa có đầy đủ các thành phần vừa có đại diện nhân dân tham gia để cùng giám sát, tuyên truyền và làm gương; theo đó gia đình nào sạch đẹp được nêu gương cho các hộ khác học tập. Thấy được hiệu quả từ cách làm này, người dân khu phố đã tích cực tham gia chương trình “Khu phố không rác”.

Cùng đồng hành thực hiện chương trình “Khu phố không rác”, ông Huỳnh Thanh Sang, cán bộ phụ trách môi trường phường Bình Chuẩn, cho biết khu phố và Ban chủ nhiệm chương trình có nhiều cách làm hay, mamg tính sáng tạo như: Tổ chức sinh hoạt chung giữa Đoàn Thanh niên với Câu lạc bộ Tình Hồng của Hội Chữ thập đỏ địa phương, sau đó cùng nhau đến các ngõ hẻm, tuyến đường quét dọn vệ sinh, nhặt rác. Nhiều hộ trong khu phố được hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh, nhặt rác sạch sẽ đã thay đổi hành vi, tự giác dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, không còn bỏ rác bừa bãi như trước.

Kết quả chấm chọn tiêu chuẩn “Khu phố không rác” do Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Thuận An thực hiện tại 4 khu phố và 1 tuyến đường trên địa bàn, khu phố Bình Quới B đứng vị trí số 1 với các ưu điểm vượt trội, gồm: Hầu hết các hộ dân trong khu phố đều trang bị thùng rác gia đình và đăng ký thu gom với tổ thu gom rác dân lập; không có bảng quảng cáo rao vặt sai quy định; không để tồn dư rác trên đường...

Lan tỏa ra cả phường

Bình Chuẩn là một trong những phường phát triển mạnh về về kinh tế - xã hội của TX.Thuận An. Trên địa bàn hiện có 414 công ty, xí nghiệp cùng 3.433 cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động, thu hút nhiều lao động và người dân từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống, lập nghiệp. Việc dân số của phường tăng khá nhanh (tăng cơ học) theo từng năm vừa góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng tạo ra gánh nặng về môi trường, giao thông đi lại của địa phương. Góp phần giải quyết khó khăn này, hàng năm, công tác tôn tạo, chỉnh trang và xây dựng mới cơ sở hạ tầng luôn được UBND thị xã, UBND phường quan tâm đầu tư, phát triển, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân trong phường.

Thời gian qua, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chương trình phối hợp “Vận động nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông”, Đề án bảo vệ môi trường do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Chuẩn thực hiện đã được địa phương triển khai rộng khắp, góp phần nâng cao nếp sống văn minh đô thị, gắn liền với ý thức chấp hành pháp luật và các quy định tại địa phương.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết đối với phương hướng kết hợp vận động tuyên truyền bảo đảm vệ sinh môi trường, phát triển mô hình “Khu phố không rác”, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy kết quả phối hợp vận động chương trình “Khu phố không rác”; tiếp tục quán triệt và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phường văn minh”... nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động từ mỗi cá nhân, gia đình đến cộng đồng dân cư. Ông Vinh cho biết thêm, phường sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm và suy thoái môi trường; nâng cao chất lượng môi trường, môi trường lao động; bảo vệ và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiện nhiên. Đặc biệt, địa phương tiếp tục thực hiện tốt chương trình “Khu phố không rác”, “Tuyến đường không rác”…

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên