Kích cầu tín dụng, bơm vốn phát triển

Cập nhật: 01-07-2024 | 08:55:32

Tăng trưởng tín dụng thấp, nhu cầu hấp thụ vốn yếu, thực trạng đó không chỉ trong những tháng đầu năm 2024 mà đã diễn ra cả một quá trình dài, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay. Sản xuất, kinh doanh (SXKD) gặp khó, xuất khẩu có thời điểm ngưng trệ, chuỗi cung ứng đứt gãy, chi phí vận chuyển, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng… tất cả đã đè nặng lên sức chịu đựng của doanh nghiệp (DN).

Gỡ khó cho DN, thúc đẩy SXKD, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, phát triển là mục tiêu đã được Chính phủ, bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện với nhiều chính sách hiệu quả. Với ngành ngân hàng, liên tục có những gói vay lãi suất ưu đãi quy mô vốn lớn dành cho khách hàng DN, đặc biệt là trong các lĩnh vực ưu tiên.

Cùng với các gói vay ưu đãi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thường xuyên có những tham mưu, đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ SXKD như cơ cấu nợ, giãn, hoãn thời gian trả nợ, giúp DN phục hồi, phát triển. Thông tư 06 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước là minh chứng cho sự đồng hành vượt khó cùng DN.

Không riêng ngành ngân hàng, ngành thuế, hải quan cũng đã có rất nhiều động thái nhằm hỗ trợ SXKD của DN, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phục hồi. Giãn, hoãn, kéo dài thời gian nộp thuế hoặc giảm thuế, thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu… chính là những giải pháp thực sự hiệu quả để góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo động lực cho cộng đồng DN tăng tốc SXKD. Với Bình Dương, một nền kinh tế có quy mô, độ mở lớn, ảnh hưởng tiêu cực từ sau đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục gây ra nhiều khó khăn cho SXKD của DN. Với các chính sách của Chính phủ, bộ, ngành đã được các đơn vị liên quan tại địa phương nhanh chóng nắm bắt, triển khai nhằm tạo điều kiện cho DN thụ hưởng. Cùng với đó, Bình Dương cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ giữa DN với các ngành ngân hàng, hải quan, thuế… nhằm tìm tiếng nói chung, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy SXKD phát triển.

Với quan điểm khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh nhà, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành luôn tìm mọi giải pháp để hỗ trợ, đồng hành cùng DN. Tinh thần đó đã và sẽ tiếp tục phát huy để cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp xứng đáng cho sự đi lên của nền kinh tế tỉnh nhà.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=110
Quay lên trên