Kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên - môi trường

Cập nhật: 28-08-2024 | 08:54:55

Từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra về đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm bảo đảm việc khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên được thực hiện đúng pháp luật, hiệu quả và bền vững.

 Việc thanh, kiểm tra góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên lĩnh vực TN&MT. Trong ảnh: Lực lượng Thanh tra Sở TN&MT phối hợp với công an kiểm tra chôn lấp rác thải tại huyện Phú Giáo

 Tăng cường kiểm tra đột xuất

Theo đại diện lãnh đạo Sở TN&MT, thực hiện Quyết định số 335/QĐ-UBND ngày 17-2-2024 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, sở đã chủ động giảm số lượng các đơn vị để thanh, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy vậy, để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực TN&MT, công tác thanh, kiểm tra đột xuất được Sở TN&MT tăng cường thực hiện.

Việc thanh, kiểm tra đột xuất tập trung vào những vấn đề dễ phát sinh vi phạm trong lĩnh vực TN&MT, như: Phân lô bán nền không đúng quy định, sử dụng đất không đúng mục đích, khai thác khoáng sản không phép, các nguồn xả thải với lưu lượng lớn, đổ chất thải không đúng quy định… Việc thanh, kiểm tra đột xuất được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, trên cơ sở thông tin từ phản ánh của cử tri, đơn thư người dân gửi trực tiếp đến Sở TN&MT, đường dây nóng 1022, cổng thông tin điện tử...

Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT cho biết qua thanh, kiểm tra đột xuất đã kịp thời xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN&MT, buộc đối tượng vi phạm phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, truy thu số lợi nhuận bất hợp pháp theo quy định của pháp luật. Từ đầu năm đến nay, qua thanh, kiểm tra, Sở TN&MT đã xử lý, tham mưu xử lý vi phạm hành chính đối với 356 đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền xử phạt 38,390 tỷ đồng, truy thu số lợi nhuận bất hợp pháp 1,574 tỷ đồng.

 Cán bộ ngành TN&MT lấy mẫu nước thải từ một công ty trên địa bàn TP.Dĩ An để phân tích chất lượng thải ra môi trường

Lãnh đạo Thanh tra Sở TN&MT cho biết đơn vị luôn nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, bảo đảm hoàn thành kế hoạch, chương trình đề ra trong năm. Công tác thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại đều được Thanh tra sở thực hiện nhanh chóng, kịp thời và đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Các đơn vị thực hiện công tác giải quyết khiếu nại của Sở TN&MT có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ, qua đó góp phần hạn chế vụ việc người dân có đơn khiếu nại nhiều lần.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra

Việc thanh, kiểm tra thường xuyên, đột xuất đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm khai thác tài nguyên đúng quy định của pháp luật, đồng thời giúp ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Để nâng cao hiệu quả công tác này, Sở TN&MT tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về TN&MT bằng nhiều hình thức, phương tiện với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp với từng đối tượng.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân tỉnh (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) và sở cũng thường xuyên tổ chức tiếp công dân theo quy định. Cùng với đó, Sở TN&MT sẽ tăng cường công tác đối thoại, nâng cao số vụ hòa giải thành trong lĩnh vực TN&MT; nâng cao hiệu quả hoạt động giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan lĩnh vực TN&MT; bảo đảm thực hiện công tác thanh, kiểm tra theo đúng trình tự, thủ tục đã công bố, đúng với quy trình ISO.

Sở TN&MT nỗ lực bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2024 nói chung, kế hoạch thanh tra nói riêng.

 Để thực hiện hiệu quả công tác thanh tra năm 2024, Sở TN&MT chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trong công tác thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo lĩnh vực TN&MT; chủ động tham mưu, đề xuất những nhiệm vụ cụ thể bảo đảm công tác thanh tra đáp ứng nhiệm vụ của toàn ngành. Đồng thời, Sở TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tổ chức thực hiện tốt chương trình, kế hoạch và nhiệm vụ đột xuất được giao; bàn giao, chuyển hồ sơ đã hoàn thiện đến Trung tâm Công nghệ thông tin và lưu trữ theo đúng quy định...

 TIẾN HẠNH - VÕ LUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=125
Quay lên trên