Bình Dương cần xây dựng đội ngũ cán bộ xứng tầm

Cập nhật: 20-04-2022 | 08:18:49

Hôm qua (19-4), đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng (thứ 5 từ phải sang), Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chứng kiến lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị

Báo cáo với đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết thực hiện Chỉ thị 01, ngày 9-3-2021 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 03, ngày 18- 3-2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 14, ngày 25-3-2021 để lãnh đạo thực hiện việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành 4 chương trình hành động đột phá; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 4 chương trình và 3 đề án triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Song song với việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế đồng bộ, hiệu quả với chương trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Năm 2021 GRDP của tỉnh tăng 2,62% (cao hơn mức tăng bình quân chung của cả nước và cao nhất trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam); GRDP bình quân đầu người đạt 152 triệu đồng/người/năm. Tỉnh đã tập trung công tác xúc tiến đầu tư, quý I-2022 thu hút 36.000 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước và 1,9 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài. Thu ngân sách năm 2021 đạt 66.788 tỷ đồng, đạt 114% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Quý I-2022, thu ngân sách đạt 16.826 tỷ đồng, bằng 28% dự toán HĐND tỉnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 58 tỷ đô la Mỹ, tăng 17%; duy trì thặng dư thương mại ở mức 7 tỷ đô la Mỹ. Quý I-2022, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 16 tỷ đô la Mỹ. Các hoạt động an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế được tỉnh quan tâm thực hiện. Đến nay, tỉnh đã chi 3.860 tỷ đồng từ ngân sách cho 4,3 triệu lượt người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Ngay từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; trọng tâm là lãnh đạo tổ chức quán triệt học tập, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII; triển khai các bước xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ mới; thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; tiếp tục chỉ đạo xử lý các vụ việc tồn đọng theo chỉ đạo của Trung ương; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội thảo “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”. Đồng thời, tỉnh phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương chuẩn bị tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới của đất nước và tầm nhìn đến năm 2050.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, trong năm 2021 Bình Dương là một trong những địa phương bị ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch Covid-19. Đó là sự đứt gãy về kinh tế, chuỗi sản xuất, lao động, an sinh xã hội... Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, Bình Dương đã tìm ra các giải pháp để chủ động phục hồi, phát triển kinh tế; nhanh chóng khơi thông các nguồn lực, duy trì phát triển, trở thành một tỉnh có GRDP năm 2021 cao nhất vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid-19 gây ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, cho rằng việc quán triệt các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 4, chỉ thị của Chính phủ và nghị quyết của Quốc hội được tỉnh tổ chức rất bài bản đến tận cơ sở.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, trong năm 2021 Bình Dương là một trong những địa phương bị ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch Covid-19. Đó là sự đứt gãy về kinh tế, chuỗi sản xuất, lao động, an sinh xã hội... Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, Bình Dương đã tìm ra các giải pháp để chủ động phục hồi, phát triển kinh tế; nhanh chóng khơi thông các nguồn lực, duy trì phát triển, trở thành một tỉnh có GRDP năm 2021 cao nhất vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid-19 gây ra. Bên cạnh đó, trong năm 2021 và đầu năm 2022 tỉnh rất chú ý huy động các nguồn lực, đặc biệt là đầu tư trong và ngoài nước với 36.000 tỷ đồng đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài là 1,9 tỷ đô la Mỹ. Nhưng điều quan trọng nhất là tỉnh đã lập nên những thiết chế trong việc thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, những nhà đầu tư rất phù hợp với sự chuyển đổi mô hình phát triển của tỉnh trên nền tảng khoa học công nghệ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ vui mừng với những kết quả phát triển trong thời gian qua của tỉnh; đồng thời cho rằng, Bình Dương là một trong số ít các tỉnh không chỉ quyết tâm trong việc quy hoạch, đổi mới tư duy phát triển mà còn tổng kết, đánh giá các mô hình phát triển để xác định tầm nhìn và định hướng phát triển trong tương lai. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, trong thời gian tới để Bình Dương tiếp tục phát triển hơn nữa cần làm tốt công tác quy hoạch; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế, kinh tế tuần hoàn... Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cũng yêu cầu tỉnh đánh giá và xây dựng nguồn nhân lực, không chỉ là nguồn nhân lực lao động mà còn là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ những nhà doanh nghiệp giỏi, đội ngũ những người có khả năng để làm việc trong môi trường quốc tế ngay tại đất nước của chúng ta trên các lĩnh vực chuyển đổi số, xã hội số. “Nếu không có những cán bộ đủ khả năng để gánh vác nhiệm vụ này thì câu chuyện chuyển đổi số chỉ là bàn trên giấy thôi. Muốn quy tụ, thu hút, phát triển được nhân tài thì người lãnh đạo quản lý phải có tư duy đi trước. Lãnh đạo quản lý ở đây chính là những cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ cũng như việc tổ chức đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng yêu cầu Tỉnh ủy quan tâm hơn nữa trong công tác này. Trước mắt là phải xây dựng ngay Đề án Trường Chính trị đạt chuẩn theo Quy định số 11 của Ban Bí thư nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính trong thời kỳ mới. Đồng chí cũng cho biết Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng đội ngũ giảng viên của trường Chính trị tỉnh và các vấn đề liên quan để trường sớm đạt chuẩn giai đoạn I trong những năm tới.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên