“Lá chắn” trên mặt trận phòng chống dịch

Cập nhật: 08-06-2021 | 08:18:15

Những ngày qua, Bình Dương đã triển khai hàng loạt phương án để phòng chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, trong đó việc lập các chốt kiểm soát được ví như những “lá chắn” tại các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh. Tại các điểm chốt chặn, nhiều cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện tinh thần xung kích phục vụ cho công tác PCDB.

 Lực lượng chức năng ở các “lá chắn” trên mặt trận PCDB Covid-19 tại TX.Tân Uyên kiểm soát người và phương tiện ra vào ở các cửa ngõ

 Những “lá chắn” ở cửa ngỏ

Vào đầu tháng 6, các địa phương đã chủ động rà soát, lên kế hoạch và thực hiện lập các “lá chắn” kiểm soát, PCDB ở các tuyến, địa bàn trọng điểm. Các “lá chắn” được thiết lập có nhiệm vụ cao nhất là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, không cho dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Theo ghi nhận của P.V, khoảng 6 giờ sáng ngày 3-6, đồng loạt 6 chốt kiểm soát, PCBD tại đường bộ và 3 chốt trên sông Đồng Nai, đoạn đến địa bàn TX.Tân Uyên được thiết lập. Công việc lập các chốt diễn ra khẩn trương với tinh thần trách nhiệm “chống dịch như chống giặc”.

Tại vị trí chốt số 1 khu vực cầu Ông Tiếp, đoạn qua đường ĐT747, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, Đại úy Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an (CA) TX.Tân Uyên với vai trò là tổ trưởng luôn ý thức được nhiệm vụ của cá nhân và hỗ trợ các thành viên trong tổ thực hiện các bước kiểm soát, PCDB. Theo Đại úy Thảo, khác với công việc hàng ngày là thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hoặc đứng chốt để phân luồng, xử lý sự cố giao thông, việc kiểm soát người và phương tiện trong thời điểm PCDB đóng vai trò quan trọng hơn hết. Các thành viên đều được trang bị khẩu trang, kính bảo hộ, găng tay và thường xuyên phải vệ sinh sát khuẩn bằng các dung dịch y tế. Các anh luôn ý thức thực hiện việc bảo hộ nhằm bảo đảm cho sức khỏe, tránh bị tác động với môi trường có sự lây lan của dịch bệnh.

Đại úy Thảo cho biết thêm: “Trong ngày đầu tiên thực hiện lập chốt, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát người và phương tiện mang biển số ngoài tỉnh, những nơi được xác định là vùng dịch, người nước ngoài và xe mang biển số liên doanh (ký hiệu LD) để kiểm tra. Quá trình thực hiện kiểm soát, nhiều người đi đường, tài xế ô tô vẫn chưa nắm được thông tin về nhiệm vụ của các chốt kiểm soát nên phần lớn khi dừng xe, lực lượng chức năng giải thích về công tác kiểm soát nhằm mục đích PCBD, tránh gây phiền hà cho người dân. Do vị trí chốt số 1 giáp ranh với tỉnh Đồng Nai nên lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông rất lớn, lực lượng chức năng phải đặt biển báo đi chậm, kiểm soát PCDB từ xa để người đi đường quan sát và tuân thủ các quy trình qua chốt”.

 Theo thống kê sơ bộ, từ ngày 3-6 đến nay, các chốt kiểm soát, PCDB Covid-19 trên địa bàn TX.Tân Uyên, kiểm soát trung bình hơn 1.000 lượt phương tiện qua lại với gần 1.200 lượt người đo thân nhiệt, khai báo thông tin, khai y tế trên giấy; khoảng hơn 200 lượt người dừng xe khai báo y tế trên điện thoại di động. Nhìn chung cách làm này mang tính triệt để, phân loại các nhóm có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh để có thông tin kịp thời xử lý khi cần thiết. Vì vậy người dân từ nhiều địa phương đến đều chấp hành tốt các bước theo hướng dẫn của lực lượng chức năng. Lực lượng chức năng chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe; mọi người đều tuân thủ chấp hành các quy định trong PCDB; không chở người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Kiểm soát, chống dịch xuyên đêm

Giống chốt kiểm soát PCDB đường bộ, tại 3 chốt kiểm soát đường sông Đồng Nai qua xã Bạch Đằng và xã Thạnh Hội (TX.Tân Uyên) luôn nêu cao tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Trung tá Nguyễn Văn Giàu, Trưởng Công an xã Thạnh Hội, cho biết xã Thạnh Hội có 2 bến đò đưa khách ngang sông kết nối từ Đồng Nai qua TX.Tân Uyên và ngược lại. Vì vậy, việc kiểm soát, kiểm tra các biện pháp PCDB có nhiều thuận lợi hơn, nhưng không vì thế mà lực lượng chức năng ở chốt kiểm soát chủ quan, lơ là trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Toàn bộ các chuyến đò ngang chở khách qua sông từ địa phận tỉnh Đồng Nai đều được lực lượng chức năng yêu cầu vào các chốt kiểm soát đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch trình di chuyển và thống kê danh sách lượt người đầy đủ để cập nhật thông tin tình hình, báo cáo đến lãnh đạo, Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 TX.Tân Uyên nắm bắt. Ngoài ra, các chốt kiểm soát luôn thực hiện bảo đảm công tác trực chiến ngày đêm, duy trì nhiệm vụ kiểm soát trong đêm tối theo ca nhằm theo dõi, nắm bắt các diễn biến, thông tin về tình hình dịch bệnh một cách chính xác và đầy đủ nhất.

Tương tự như cách làm của TX.Tân Uyên, Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 huyện Bàu Bàng đang duy trì 7 chốt kiểm soát PCDB tại Quốc lộ 13, đường ĐT741B, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT749A, ĐT750 kết nối giữa huyện Bàu Bàng với huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, TX.Bến Cát và khu vực giáp ranh với huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước). Thiếu tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự CA huyện Bàu Bàng, cho biết lực lượng cảnh sát giao thông tích cực phối hợp với lực lượng quân sự, y tế, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tham gia nhiệm vụ kiểm soát, PCDB ở 7 chốt cửa ngõ ra vào huyện Bàu Bàng. Các chốt kiểm soát trực chiến ngày đêm, bất kể trời nắng, mưa, mọi nhiệm vụ đều được thực hiện nghiêm túc.

Số lượng xe đường dài từ TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố về huyện Bàu Bàng ban đêm tương đối nhiều nhưng đều được kiểm soát một cách chặt chẽ từ việc phân luồng giao thông, yêu cầu tạm dừng, vào chốt kiểm soát, sau đó kê khai thông tin y tế, lịch trình. Đối với những trường hợp nghi vấn, có triệu chứng mắc Covid-19 thì lực lượng chức năng sẽ sàng lọc, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly (nếu có). Tại các chốt kiểm dịch cũng sẽ ghi nhận, lập danh sách theo dõi lượt người, phương tiện qua lại đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn… “Tuy công việc vất vả nhưng khi nghĩ đến cả hệ thống chính trị ra sức chống dịch thì anh em chiến sĩ cũng coi đó là niềm động viên, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, không để dịch bệnh lây lan. Như thế, mặt trận PCDB mới nhanh chóng được khép lại, đời sống của nhân dân trở lại bình thường, cùng nhau lao động sản xuất phát triển kinh tế - xã hội trong môi trường lành mạnh không có dịch bệnh”, Thiếu tá Triệu Hoài Bảo chia sẻ.

 Anh Nguyễn Ngọc Hồ Bảo Trung, Bí thư Đoàn phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên vừa thống kê tờ khai báo y tế của người dân, vừa chia sẻ những ngày qua, các thành viên trong tổ công tác giống như “chiến sĩ” trong “lá chắn”, tích cực góp sức để thực hiện kiểm soát người và phương tiện đến địa bàn TX.Tân Uyên. Nhiều bạn đoàn viên thanh niên mong muốn đóng góp một phần sức lực để bảo vệ Tổ quốc trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên đã viết giấy tình nguyện cùng lực lượng chức năng thực hiện các nhiệm vụ chống dịch. Một số bạn trẻ đủ điều kiện về sức khỏe, kỹ năng, nhanh chóng được tham gia vào hoạt động kiểm soát của các chốt ở khâu đo thân nhiệt, hướng dẫn làm các thủ tục khai báo y tế theo mẫu, khai báo lịch trình và các triệu chứng hiện hữu trong cơ thể để chủ động nắm tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện và xử lý khi có tình huống bất ngờ.

 H.PHƯỚC - T.QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên