LHQ sắp triển khai quan sát viên tại Syria

Cập nhật: 14-04-2012 | 00:00:00

Theo đó, một phái bộ gồm 30 quan sát viên sẽ tới Syria để giám sát hoạt động ngừng bắn.

Ngày 13-4, bạo lực vẫn xảy ra tại Syria tuy không nghiêm trọng, song vẫn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thỏa thuận vốn mong manh này.

Trong khi đó, cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã cân nhắc một dự thảo nghị quyết cho phép triển khai một phái bộ tới Syria để giám sát hoạt động ngừng bắn giữa Chính phủ Syria và lực lượng đối lập.

 Hàng nghìn người dân Syria xuống đường biểu tình sau khi cầu nguyện vào hôm thứ Sáu (13-4)  Theo đó, 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một dự thảo nghị quyết cho phép triển khai một phái bộ gồm 30 quan sát viên tới Syria để giám sát hoạt động ngừng bắn. Theo dự thảo, những quan sát viên quân sự, không được trang bị vũ khí, sẽ có nhiệm vụ liên lạc với tất cả các bên ở Syria cũng như thông báo về tình hình thực thi lệnh ngừng bắn và chấm dứt bạo lực tại quốc gia Trung Đông này.

Dự thảo này cũng kêu gọi chính phủ Syria cần đảm bảo đầy đủ và ngay lập tức việc di chuyển và tiếp cận tự do cho tất cả các phái bộ cần thiết tại Syria. Nếu tiến trình ngừng bắn diễn ra theo đúng kế hoạch, sau đó sẽ có một đoàn gồm 250 quan sát viên LHQ tiếp tục tới Syria

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ sáng 12-4 và tình hình tại nước này những giờ sau đó vẫn tương đối yên ổn. Tuy nhiên, theo Đặc phái viên chung LHQ và Liên đoàn Arab Kofi Annan, vũ khí hạng nặng của quân đội Syria vẫn xuất hiện tại các khu dân cư.

Ông Annan nhấn mạnh, việc rút các phương tiện quân sự khỏi những khu dân cư là một phần trong thỏa thuận ngừng bắn và cần phải được thực hiện. Ông kêu gọi Chính quyền Syria tôn trọng tự do của người dân, đồng thời thúc giục người dân hành động để thúc đẩy đối thoại giữa Chính phủ và lực lượng đối lập.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Đặc phái viên, Ahamd Fawzi cho biết: “Chúng tôi lo ngại về việc Syria triển khai vũ khí hạng nặng tại các khu vực dân cư. Chúng tôi đang làm việc với Chính phủ Syria và phe đối lập để tiến tới một chấm dứt hoàn toàn bạo lực. Chúng tôi hoan nghênh khi không còn các vụ tấn công dữ dội, số người thương vong và người tỵ nạn qua biên giới giảm. Chúng tôi không hề ảo tưởng khi cho rằng xung đột đã đi tới hồi kết tại Syria. Đây mới chỉ là bước khởi đầu cho một chặng đường dài phía trước để hòa giải dân tộc và xây dựng tương lai tươi sáng cho người dân Syria”.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) cho biết, lực lượng Syria ngày 13-4 đã bắn chết 3 người biểu tình giữa lúc hàng chục nghìn người tuần hành trên khắp Syria theo lời kêu gọi của phe đối lập. Còn hãng truyền thông chính thức của Syria lại đưa tin, "các phần tử khủng bố vũ trang" cùng ngày đã ám sát một thiếu tá quân đội ở tỉnh miền Trung Hama, chỉ vài giờ sau khi một sĩ quan khác bị sát hại tại thủ đô Damas.

Theo các nhà phân tích, những vụ việc xảy ra trong ngày 134 không nghiêm trọng như trước thời hạn chót áp đặt lệnh ngừng bắn, song vẫn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thỏa thuận hòa bình mong manh này.

Trong khi đó, lực lượng nổi dậy tại Syria đã tuyên bố tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn hiện nay. Trong một đoạn video được hãng tin Reuters của Anh đăng tải, lực lượng nổi dậy tại thành phố Taftanaz, miền Bắc Syria đã cam kết thực hiện thỏa thuận hòa bình của Đặc phái viên Annan. Tuy nhiên, lực lượng này cũng cho biết họ sẽ phải hành động trong trường hợp cần thiết.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=237
Quay lên trên