Linh hoạt giãn cách xã hội, chăm lo đời sống người dân trong khu cách ly

Cập nhật: 02-06-2021 | 08:20:32

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương trong tỉnh đã linh hoạt trong thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa cách ly, điều tra, truy vết các trường hợp liên quan các ca bệnh. Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể các địa phương đang vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo tốt đời sống người dân trong khu cách ly.

Linh hoạt giãn cách

Là 3 đô thị lớn của tỉnh, quá trình điều tra, truy vết các ca F1 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An đã kích hoạt các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh (PCDB) được xây dựng trước đó để tăng cường hiệu quả công tác PCDB. Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các địa phương trên đã uyển chuyển, linh hoạt áp dụng các hình thức giãn cách xã hội phù hợp với tình hình địa phương.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một cho biết, sau khi có kết quả công bố về trường hợp ca bệnh BN7059 làm việc tại Công ty TNHH CJ Vina Agri Bình Dương tại khu dân cư Hiệp Thành 3, phường Hiệp Thành, căn cứ diễn biến của dịch bệnh, thành phố đã yêu cầu phường Hiệp Thành áp dụng thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ dành cho khu vực phong tỏa, cách ly y tế để bảo đảm công tác PCDB. Đối với các địa bàn còn lại trên địa bàn thành phố, kể cả phường Hiệp Thành nhưng nằm ngoài khu cách ly thì áp dụng theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, ngoài địa điểm đã được phong tỏa, cách ly, phần còn lại tại khu dân cư Hiệp Thành 3 và các địa phương khác đều vận dụng, áp dụng những hạn chế liên quan được quy định tại Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Thường vụ Thành đoàn Thuận An đến thăm hỏi, trao tặng hỗ trợ cho lực lượng phục vụ khu vực phong tỏa cách ly y tế phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. Ảnh: NGỌC NHƯ

Bà Cúc cho biết thêm, nếu trường hợp các ca F1, F2… có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 và trở thành F0 thì thành phố mới tính đến việc mở rộng phạm vi phong tỏa áp dụng theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, đến thời điểm tối ngày 31-5, 50% trong tổng số 87 trường hợp F1 đều xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1. “Khi hoàn thành kết quả xét nghiệm F1, F2… đều có kết quả âm tính thì thành phố sẽ duy trì cách ly khu vực theo thời gian quy định; đồng thời sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế những địa điểm khác bên ngoài khu cách ly. Với việc áp dụng biện pháp này, thành phố mong muốn sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những xáo trộn trong sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, bà Cúc nói.

Liên quan đến công tác giãn cách xã hội tại TP.Thuận An, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn thành phố, trừ khu vực đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế PCDB tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn thực hiện theo Chỉ thị 16, kể từ 0 giờ sáng 1-6, các khu vực còn lại trên địa bàn TP.Thuận An đều thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

“Thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến ngay những thông tin nói trên đến đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tổ chức, cá nhân và đến từng hộ gia đình; yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nhất là phải đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về PCDB và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. TP.Thuận An đã triển khai các giải pháp chốt chặn, bảo đảm an toàn tại các khu vực cách ly, các tuyến đường, khu vực trọng yếu; tiếp tục điều tra, truy vết khẩn cấp các trường hợp liên quan đến ca dương tính, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tương tự, TP.Dĩ An cũng đang khẩn trương tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp liên quan. Đồng thời, địa phương này cũng ra quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 để bảo đảm công tác PCDB có kết quả.

Chăm lo đời sống người dân trong khu cách ly

Chuẩn bị điều kiện để ứng phó tình huống gia tăng số người cách ly diện F1, trên cơ sở các điểm cách ly tập trung đã được kích hoạt, các địa phương hiện đã tiến hành khảo sát và đưa thêm hoặc trưng dụng các địa điểm khi cần thiết. Tại TP.Thủ Dầu Một, ngoài 3 điểm cách ly tập trung đang triển khai có khả năng tiếp nhận được 400 người, trong những ngày qua, thành phố đã khảo sát thêm một số cơ sở sẵn có đủ điều kiện có thể tiếp nhận được thêm 400 trường hợp cách ly.

Bà Nguyễn Thu Cúc thông tin thêm, hiện tại thành phố tiếp tục vận động, kêu gọi người dân, các nhà hảo tâm tiếp tục chung sức cho công tác PCDB của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung. Bước đầu, nhiều đơn vị, cá nhân đã hưởng ứng tham gia hỗ trợ cho các lực lượng làm nhiệm vụ PCDB và địa phương. Đồng thời, thành phố cũng chỉ đạo tổ chức lực lượng hỗ trợ cho người dân trong khu cách ly trong vấn đề tiếp tế, tiếp nhận các nhu yếu phẩm cần thiết để ổn định sinh hoạt trong thời gian cách ly.

Về chăm lo đời sống cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế ở khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn và các khu cách ly tập trung, ông Nguyễn Thanh Tâm cho hay, qua công tác vận động của MTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể, đến chiều 1-6, thành phố đã tiếp nhận 400 triệu đồng tiền mặt, khoảng 300 triệu tiền hàng hóa, 5 tấn gạo, 500 thùng mì tôm, nước uống, khẩu trang y tế… để hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ PCDB và chăm lo đời sống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là lực lượng lao động, công nhân ở trọ trong khu cách ly. Ngoài 4 điểm cách ly tập trung có khả năng tiếp nhận 600 trường hợp, thành phố cũng đã chuẩn bị dự phòng thêm cơ sở sẵn có và có khả năng tiếp nhận thêm 150 trường hợp đến cách ly.

Trong khi đó, tại TP. Dĩ An, đến chiều 1-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hòa, cũng đã tiếp nhận 505 phần quà trị giá hơn 72 triệu đồng và nhiều lương thực, nước uống và 19 triệu đồng tiền mặt của các đơn vị, cá nhân ủng hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ PCDB Covid-19 và người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An đang tập trung chỉ đạo ngành y tế địa phương chủ động phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện ngay các phương án, kịch bản PCDB ở các cấp độ khác nhau. Trên cơ sở đó, các địa phương bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và nhân lực để PCDB phù hợp, khả thi với từng cấp độ trong tình huống dịch bệnh bùng phát mạnh; tiếp tục điều tra, truy vết khẩn cấp, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng, không để sót ngoài cộng đồng và tổ chức cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính, qua đó xử lý kịp thời, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Qua công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận gần 40 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều hàng hóa từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ cho công tác PCDB và mua vắc-xin tiêm ngừa Covid-19. Hiện nay, MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục vận động, kêu gọi doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cá nhân cùng chung sức hỗ trợ cho công tác PCDB trên địa bàn tỉnh và mua vắc-xin để tiêm ngừa Covid-19 cho các đối tượng chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn.
(Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên