Lợi ích kép từ một giải thưởng

Cập nhật: 26-06-2023 | 09:16:15

 Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một giải thưởng đơn thuần, góp phần nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển bền vững nền kinh tế quốc dân. Hiện nay, các tiêu chí của GTCLQG tạo nên mô hình lý tưởng mà mọi DN đều muốn hướng tới.

Tại Bình Dương, trên thực tế trong nhiều năm nay, số lượng DN tham gia giải thưởng ngày càng tăng, thậm chí có rất nhiều DN dù đã nhiều lần đạt giải vàng nhưng vẫn theo đuổi và tiếp tục tham gia giải thưởng. Điều này cho thấy bản thân các DN đánh giá cao và rất coi trọng giải thưởng này, cũng như bản thân giải thưởng mang lại nhiều lợi ích, tác động tốt tới DN.

Việc đánh giá, lựa chọn DN dựa trên các tiêu chí mang tầm phổ quát chứ không chỉ dựa trên khía cạnh khoa học - công nghệ. Các tiêu chí của giải thưởng rải đều trên nhiều khía cạnh, nhiều yếu tố có ảnh hưởng tới quá trình phát triển của DN, từ tư duy lãnh đạo, tư duy quản lý, tri thức, công nghệ, đầu ra, đầu vào của sản phẩm, trách nhiệm xã hội của DN.

Khi tham gia GTCLQG, cái lợi đầu tiên là DN tự soi chiếu, nhìn lại mình xem DN đang ở vị trí nào, điểm nào đã làm được, điểm nào chưa tốt hoặc chưa làm được. Khi đưa ra bản tiêu chí của giải thưởng, lãnh đạo DN chỉ cần nhìn vào là biết ngay thực trạng của mình. Lợi ích kép từ đây có thể thấy là DN đạt giải thưởng vừa được vinh danh và nâng cao uy tín, thương hiệu; vừa biết được vị trí của mình đang ở đâu để tự soi chiếu và hoàn thiện. Tuy vậy, thực tế số lượng DN tham gia chưa tương xứng, công tác truyền thông cho GTCLQG chưa đủ mạnh. Đây là vấn đề cần đẩy mạnh công tác truyền thông cho giải thưởng đến với nhiều DN hơn.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=262
Quay lên trên