Chia sẻ bài viết lên facebook

Luôn duy trì hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở trạng thái tích cực, nghiêm túc

Cập nhật: 11-03-2021 | 08:03:04

Sáng 10-3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đây là hội nghị nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm trong hơn 1 năm triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh và trực tiếp chiến đấu, chiến thắng dịch bệnh của tỉnh.

Sự bài bản, quyết liệt, sự ủng hộ của người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã giúp cho tỉnh cơ bản chiến thắng dịch bệnh. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phun xịt khử khuẩn tại khu vực phong tỏa phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Không ghi nhận thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng

Theo báo cáo của ngành y tế, tính đến ngày 10-3, Bình Dương trải qua 32 ngày không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Tích lũy trên địa bàn đã có 38 ca nhiễm Covid-19, gồm 27 công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước do Quân Khu 7 điều tiết, 5 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, 6 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện nay 6 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đã xuất viện và phục hồi. Về giám sát các đối tượng nguy cơ về từ vùng dịch, từ sau tết đến nay, số đối tượng nguy cơ đi từ vùng dịch về Bình Dương được giám sát là 213 người. Tất cả các trường hợp nguy cơ phát hiện được đều cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính. Toàn tỉnh đã thành lập 4.419 tổ an toàn Covid-19 cộng đồng tại tất cả các địa phương. Công tác khai báo y tế toàn dân đạt 66,37% trên tổng dân số toàn tỉnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện nay các ổ dịch tại tỉnh đã được khống chế. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào tại cộng đồng. Đó là những trường hợp đi về Bình Dương từ các vùng có dịch, các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, đặc biệt là số người nhập cảnh trái phép là nguồn nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng. Do đó, ngành y tế kiến nghị tỉnh tiếp tục thực hiện 6 nguyên tắc trong phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp nhận và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho tất cả người dân trong tỉnh; trước mắt tiếp nhận 1.700 liều vắc xin của Astra Zeneca do Bộ Y tế cấp sẽ tiêm cho các địa phương có dịch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Hiện Sở Y tế đang phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch mua và sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 bằng nguồn kinh phí địa phương. Ngoài ra ngành cũng kiến nghị tỉnh triển khai các hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nhiều kinh nghiệm sâu sắc

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tập trung thảo luận xoay quanh phương hướng, nhiệm vụ ứng phó tình hình dịch bệnh trong tình hình mới, rút kinh nghiệm sâu sắc về đợt dịch vừa qua để hoàn thiện kịch bản trong từng giai đoạn. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết Phú Giáo là huyện phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên trong cộng đồng của tỉnh nên quá trình triển khai có phần lúng túng. Những kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh giúp Phú Giáo tiếp tục hoàn chỉnh kịch bản trong tình hình mới, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh trong công tác bầu cử để không bị động, lúng túng.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh bùng phát trong bối cảnh Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đang diễn ra, người dân chuẩn bị đón tết cổ truyền. Trong giai đoạn đầu phòng, chống dịch bệnh, nhiều ý kiến cho rằng năng lực bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh còn kém. Tuy nhiên, qua quá trình thực tế xảy ra ca bệnh, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cả cộng đồng, người dân, từng cán bộ đến sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã trở thành sức mạnh giúp tỉnh chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. Nhìn lại đợt dịch bệnh vừa qua có thể thấy các ổ dịch của Bình Dương trải dài theo đặc điểm cơ cấu dân cư từ nông thôn đến đô thị, khu dân cư cho tỉnh rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong phòng, chống dịch bệnh. Đó là sự bài bản, quyết liệt, sự ủng hộ của người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ê kíp của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng dịch tại Bình Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các ngành, địa phương không được chủ quan lơ là phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động phòng, chống dịch bệnh luôn duy trì ở trạng thái tích cực, nghiêm túc, thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, trong đó vấn đề đeo khẩu trang là hết sức quan trọng; cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân không được chủ quan, phải đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng. Sắp tới, các ngành, địa phương cần tổ chức sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh; qua đó rút kinh nghiệm sâu sắc để khắc phục các hạn chế, lúng túng trong quá trình triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh và xử lý ca bệnh...

Ông Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Truy bắt đến cùng các trường hợp người nước ngoài trốn cách ly
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 18.200 người nước ngoài tiến hành khai báo y tế và 2.058 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào làm việc. Vừa qua, lực lượng công an đã phát hiện thêm 8 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Bình Dương làm việc. Công tác quản lý người nước ngoài thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn có phần trách nhiệm của lực lượng công an. Ngành công an sẽ tiếp tục truy bắt đến cùng các trường hợp người nước ngoài trốn cách ly và rút kinh nghiệm nghiêm túc về những vụ việc vừa qua.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=278
Quay lên trên