Máy bay do thám không người lái Mỹ lại gặp nạn ở Seychelles

Cập nhật: 14-12-2011 | 00:00:00

Một chiếc máy bay do thám không người lái nổi bật của Không lực Mỹ sáng qua đã bị đâm ở Seychelles, quần đảo Ấn Độ Dương và là căn cứ triển khai các hoạt động chống cướp biển cũng như hoạt động do thám của Mỹ ở Somalia.

Vụ đâm chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper xảy ra chỉ hai tuần sau khi một chiếc RQ-170 Sentinel của Mỹ bị Iran bắn hạ.

  Chiếc máy bay Reaper đã không thể dừng sau khi hạ cánh xuống đường băng ở sân bay Seychelles

Giới chức Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với quan chức Seychelles để thiết lập một căn cứ máy bay không người lái vì vậy Seychelles là nơi hầu như không có kẻ thù. Chiếc máy bay bị đâm sáng qua là chiếc do Không lực Mỹ điều hành chứ không phải do CIA, đơn vị sở hữu chiếc RQ-170 bị Iran bắn hạ.

Tuy nhiên, vụ tai nạn một lần nữa cho thấy  lỗi của phi đội không người lái của Mỹ.

Không lực Mỹ thừa nhận vụ tai nạn tại sân bay  Seychelles và một phát ngôn viên của sân bay cho biết vụ tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay đang hạ cánh. Không ai bị thương trong vụ việc.

Không lực Mỹ cho biết nguyên nhân của vụ tai nạn đầu tiên của chiếc Reaper ở Seychelles đang được điều tra. Tuyên bố của cơ quan hàng không dân dụng tại Seychelles cho hay chiếc máy bay bị gặp trục trặc động cơ sau khi hạ cánh. Nó đã không thể dừng được trước khi lao vào các các chỏm đá ở cuối đường băng.

“Chiếc máy bay không người lái này đã được khẳng định là không mang vũ khí và gặp nạn là vì nguyên nhân kỹ thuật”, tuyên bố có đoạn. Không lực Mỹ cũng xác nhận chiếc MQ-9 không được trang bị vũ khí.

Hình ảnh chụp chiếc Reaper cho thấy nó bị hư hỏng nặng, với mũi bị đứt lìa và cánh bị mất một phần.

Gervais Henrie, biên tập viên tờ Le Seychellois Hebdo địa phương đã chứng kiến quá trình trục vớt chiếc máy bay sau vụ tai nạn, cho biết chiếc máy bay đã bốc cháy. Hầu hết chiếc Reaper đã bị hư hại. “Nó đã bị há hủy hoàn toàn”, Henrie cho hay.

Được biết, quân đội Mỹ chỉ có một vài chiếc Reaper tại Seychelles và những máy bay này được để tại nhà chứa máy bay cách nhà ga chính của sân bay vài trăm mét.

Quốc đảo Ấn Độ Dương, với 85.000 người, là nơi đồn trú của máy bay không người lái Mỹ từ tháng 9-2009. Mỹ và các quan chức Seychelles cho hay nhiệm vụ chính của Reaper là theo dõi cướp biển ở khu vực, nhưng chúng cũng được dùng để do thám trên bầu trời Somalia.

Căn cứ tại Seychelles là một phần trong “chòm” căn cứ máy bay không người lái mà chính phủ Mỹ mở rộng tại khu vực nhằm theo dõi và tấn công các chi nhánh của al-Qaeda.

Hernie cho hay người dân Seychelles thường xuyên thấy các máy bay không người lái Reaper bay trên đầu và họ đã chấp nhận chúng là một phần của cuộc sống trên đảo.

Theo Washington Post, Xinhua

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=320
Quay lên trên