Mexico có Tổng thống mới

Cập nhật: 07-07-2012 | 00:00:00

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng do Cơ quan bầu cử liên bang Mexico công bố, ông Nieto được 38,21% số phiếu bầu và trở thành Tổng thống mới của Mexico.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Mexico được công bố hôm 6-7 không khác so với thông báo trước đó của Cơ quan bầu cử liên bang, theo đó chiến thắng vẫn thuộc về ông Enrique Pena Nieto, ứng cử  ứng cử viên liên danh giữa Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) và Đảng Xanh-Môi trường (PVEM).

Ông Nieto đã nhận được lời chúc mừng của các nhà lãnh đạo thế giới và ngay lập tức bắt tay xây dựng kế hoạch chống tội phạm ma túy, vốn là vấn đề nhức nhối của Mexico.

  Ông Enrique Pena Nieto tuyên bố tập trung vào việc làm cho Mexico an toàn hơn

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng do Cơ quan bầu cử liên bang Mexico công bố, ông Nieto được 38,21% số phiếu bầu, trong khi ứng viên cánh tả Manuel López Obrador của Đảng Cách mạng Dân chủ giành được 31,59% số phiếu ủng hộ và ứng cử viên của đảng Hành động quốc gia (PAN) giành được 25,41% số phiếu ủng hộ. Đây là kết quả sau khi Cơ quan bầu cử liên bang kiểm lại phiếu bầu của ít nhất một nửa số điểm bỏ phiếu theo yêu cầu của ông López Obrador, người cho rằng có những gian lận.

Chủ tịch Cơ quan bầu cử liên bang Mexico, Leonardo Valdez phát biểu với báo giới cho biết, với 99% cả số phiếu đã được kiểm hoặc được kiểm lại đều cho thấy rõ ràng là ứng cử viên Nieto dẫn đầu. Ông Valdez cũng khẳng định không có dấu hiệu về gian lận bầu cử.

Ông Valdez nói: “Tiến trình bầu cử tại Mexico được bảo vệ và thực hiện chặt chẽ nhằm chống gian lận. 50 triệu cử tri Mexico đã bỏ phiếu bí mật với sự đảm bảo của Cơ quan bầu cử liên bang, cơ quan phân phối phiếu bầu, kiểm phiếu và đảm bảo kết quả bầu cử. Khi hòm phiếu được mở, có thể có một số sai sót, nhưng những sai sót nhỏ này không thể thay đổi được kết quả bầu cử - đó là ý nguyện của người dân”.

Bất chấp việc Cơ quan bầu cử Liên bang khẳng định kết quả bầu cử chính thức, ứng cử viên cánh tả López Obrador và những người ủng hộ của ông này vẫn tiếp tục kêu gọi kiểm lại toàn bộ phiếu tại các điểm bỏ phiếu trên cả nước. Cơ quan bầu cử liên bang ngày 8-7 sẽ xác nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống, cũng như kết quả bầu Quốc hội diễn ra ngày 1-7 vừa qua.

Ngay sau kết quả này được công bố, Văn phòng của ông Nieto cho biết, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã gửi điện chúc mừng ông Nieto đắc cử Tổng thống và bày tỏ nguyện vọng tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Lãnh đạo các nước Trung Quốc, Pháp cũng đã chúc mừng ông Nieto, ứng cử viên liên danh giữa Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) và Đảng Xanh-Môi trường (PVEM).

Cũng ngay sau khi có kết quả kiểm lại phiếu, Tổng thống đắc cử Nieto đã phác thảo chiến lược chống tội phạm ma túy, một trong những vấn đề nổi cộm tại Mexico. Trả lời tờ "Bưu điện Wasington” ngày 6-7, ông Nieto khẳng định tiếp tục hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, nhưng không cho phép lính Mỹ mặc quân phục đi lại trên lãnh thổ Mexico.

Tổng thống đắc cử Nieto nhấn mạnh đến tính hiệu quả của mối quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực này và dựa trên sự tôn trọng về toàn vẹn lãnh thổ và quy định của từng nước.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=368
Quay lên trên