Mitsubishi Xpander là 'vua doanh số' MPV năm 2023

Cập nhật: 18-01-2024 | 16:40:38

Xpander có năm thứ năm liên tiếp bán chạy nhất phân khúc, bám đuổi phía sau là Toyota Veloz và Hyundai Stargazer.

Năm 2023, phân khúc MPV phổ thông giá dưới một tỷ đồng nói chung tăng về lượng sản phẩm nhưng giảm doanh số. Lựa chọn cho khách Việt có thêm các mẫu mới như Toyota Innova Cross, Hyundai Custin và Honda BR-V, chưa kể Haima 7X không công bố số liệu bán hàng. Ở phân khúc cao hơn có các mẫu MPV cỡ lớn như Kia Carnival, Volkswagen Viloran.

Có khoảng 10 mẫu MPV cỡ nhỏ, cỡ trung cạnh tranh thị phần tại Việt Nam và giá bán đều dưới một tỷ đồng (chỉ tính các mẫu công bố số liệu bán hàng). Trong xu hướng giảm chung của thị trường 2023 do nền kinh tế khó khăn, phân khúc MPV cũng không ngoại lệ. Tuy vậy, toàn phân khúc bán ra tổng cộng 51.241 xe, chỉ giảm nhẹ 3% so với 2022. Đây là con số rất khả quan nếu so với mức giảm chung 25% của toàn thị trường. Điều này có được ngoài nhu cầu của khách hàng, một phần đến từ việc năm nay số lượng xe MPV nhiều hơn năm trước.

Mitsubishi Xpander có năm thứ năm liên tiếp bán chạy nhất phân khúc với doanh số gần 20.000 xe. 2023 cũng là năm đầu tiên Xpander giành ngôi bán chạy nhất toàn thị trường, vượt qua những cái tên sừng sỏ như Toyota Vios, Mazda CX-5.

Xpander bán ra hai phiên bản, gồm Xpander thường và Xpander Cross mang hơi hướng SUV. Tương ứng hai bản của Xpander, Toyota có Avanza và Veloz làm đối trọng. Tổng doanh số của hai mẫu thuộc Toyota đạt 13.101 xe, kém Xpander khoảng 6.600 xe.

Một mẫu Xpander lăn bánh tại Bình Dương.

Từ giữa năm 2023, khi Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, bộ đôi MPV của Toyota được hưởng lợi. Nhưng giá bán thực tế tại đại lý của Xpander (90% nhập khẩu) cũng ngang bằng Avanza, Veloz bởi hãng và đại lý đẩy mạnh khuyến mãi để cạnh tranh. Ưu thế từ chính sách của nhà nước dành cho các mẫu xe lắp ráp của Toyota là không nhiều.

Xpander vẫn duy trì là chiếc MPV cân bằng tốt các khía cạnh về công năng, giá bán và thiết kế. Sự xuất hiện của những đối thủ mới như Kia Carens, Hyundai Stargazer từ nửa cuối 2022 hay Honda BR-V trong 2023 không làm ngôi đầu của Xpander lung lay.

Những đợt giảm giá xuyên suốt trong năm, ở mức hàng trăm triệu đồng của đại lý giúp Stargazer vươn lên nhóm đầu phân khúc, chỉ sau Xpander và Veloz. Theo quản lý bán hàng một showroom Hyundai tại TP HCM, doanh số Stargazer không như kỳ vọng khiến đại lý phải gia tăng khuyến mãi để kích cầu. "Mẫu xe này sẽ không khai tử nhưng có thể được định vị lại về giá hoặc cấu hình để hấp dẫn người dùng hơn", ông nói.

Kia Carens và Honda BR-V có thể xem là những tân binh của phân khúc khi chỉ bán khoảng một năm hoặc ít hơn. Tuy nhiên, doanh số của cả hai vượt qua những mẫu xe có "thâm niên" như Suzuki XL7, Ertiga. Doanh số của Carens là hơn 3.766 xe trong 2023, còn BR-V đạt 3.047 xe. Các mẫu xe Suzuki đều không bán quá 3.000 xe sau 12 tháng.

Hyundai Custin và Toyota Innova Cross cạnh tranh ở phân khúc MPV phổ thông cỡ trung. Custin lắp ráp trong nước, bán sớm hơn đối thủ một tháng và doanh số đạt 1.662 xe, gấp hơn 3 lần Innova Cross (529 xe).

Ở phân khúc MPV giá dưới một tỷ đồng, Toyota đa dạng sản phẩm nhất khi có Avanza, Veloz, Innova (bản cũ, số sàn), Innova Cross (bản mới, số tự động). Mitsubishi, Hyundai và Suzuki có hai sản phẩm bán ra. Honda và Kia đều là một.

Xét về thị phần trong 2023, Mitsubishi là thương hiệu thống trị phân khúc khi chiếm 38,5% (Xpander). Toyota xếp thứ hai với 30,3% (Veloz, Avanza và Innova Cross). Phần còn lại chia cho các hãng Hyundai, Kia, Honda, Suzuki.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=517
Quay lên trên