Mô hình bục rác thông minh tại xã Phú An, Tx.Bến Cát: Lan tỏa nhờ sức trẻ

Cập nhật: 04-04-2016 | 08:01:02

Từ cuối năm 2015, mô hình Bục rác thông minh đã được UBND xã Phú An, TX.Bến Cát triển khai thí điểm trên hai tuyến đường trọng điểm là ĐH 609 và tuyến đường Bàu Tây. Đến nay, toàn xã đã trang bị được 70 bục rác thông minh với 140 thùng rác trên các tuyến đường và được bàn giao cho các chi hội, các cơ sở Đoàn, chi đoàn quản lý, theo dõi. Đây là một mô hình hay trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) cần được nhân rộng.

 ĐVTN tiên phong thực hiện mô hình, gom rác vào thùng ở bục rác thông minh. Ảnh: T.THƯƠNG

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Phú An đã gương mẫu đi đầu, tích cực tuyên truyền, kêu gọi, góp phần nhân rộng mô hình Bục rác thông minh ra toàn xã. Anh Lê Duy Phúc, Bí thư Xã đoàn Phú An chia sẻ: “Nhận thức được vai trò của thùng rác thông minh, thời gian qua ĐVTN của xã tích cực vận động tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức BVMT, sử dụng thùng rác để xử lý rác thải, không vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường”.

Hiện nay, trên địa bàn xã Phú An đã có 70 bục rác thông minh với tổng số 140 thùng rác. Trong đó, tuyến đường dài nhất có từ 10 - 15 bục, mỗi bục được đặt 2 thùng rác (thùng để rác dễ phân hủy và thùng để rác khó phân hủy). Tùy theo mật độ dân cư ở các ấp nhiều hay ít, thùng rác thông minh sẽ được bố trí hợp lý trên các tuyến đường. Bà Lê Thanh Tâm, ấp Phú Thứ, xã Phú An chia sẻ: “Trước đây, rác thải tràn lan đầu đường, ngoài ngõ, nhiều gia đình vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Nhưng từ khi người dân được vận động, tuyên truyền sử dụng thùng rác thông minh, những hiện tượng trên đã không còn nữa. Việc áp dụng mô hình Bục rác thông minh là thực sự cần thiết, bảo đảm vệ sinh môi trường. Tôi nghĩ, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự lan tỏa của mô hình và nâng cao ý thức BVMT của người dân”.

Việc đưa bục rác thông minh vào sử dụng đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Cụ thể, trong những đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, ĐVTN của xã Phú An không còn phải mang nhiều chổi, đồ đạc để quét dọn, làm vệ sinh môi trường. Thay vào đó, cứ thứ bảy hàng tuần, ĐVTN sẽ cắt cử nhau đến các tuyến đường, gom rác tại các thùng rác ở bục rác thông minh rồi đem đi xử lý, vừa tiết kiệm công sức, vừa tiết kiệm được thời gian. Sau thu gom, ĐVTN có thể phân loại rác, đem đi bán, tích quỹ đóng góp vào các hoạt động của Đoàn… Anh Lê Duy Phúc cho biết thêm: “Thùng rác thông minh hiện đã trở nên rất gần gũi và thân thuộc với người dân trong xã. Thời gian tới, Xã đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con phát huy hiệu quả của mô hình; đồng thời giới thiệu, nhân rộng mô hình này cho những địa phương khác cùng thực hiện”.

 

 TRẦN THƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Mô hình

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên