Mô hình “khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ”: Tăng hiệu quả phục vụ bệnh nhân

Cập nhật: 20-08-2024 | 06:22:04

 Mô hình “khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ” là một trong 44 mô hình thuộc Đề án 06 của Chính phủ. Việc đưa mô hình này phục vụ người dân là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).

 Người bệnh đăng ký khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ

 Tiện lợi, tiết kiệm thời gian

Những ngày gần đây, bệnh nhân đến Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên KCB chỉ cần mang thẻ căn cước hoặc điện thoại cài đặt tài khoản định danh VNeID, thông qua hệ thống Kiosk tự phục vụ, người bệnh có thể đến thẳng các khoa, phòng khám theo yêu cầu mà không cần phải chờ lấy số thứ tự và gọi tên.

Chỉ cần vài thao tác bấm nút trên hệ thống Kiosk tự phục vụ, ngay lập tức hệ thống sẽ truy vấn thông tin, đối soát với cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội và xác thực người dùng bằng sinh trắc học qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bệnh nhân Nguyễn Bình Thu, ở phường Khánh Bình, cho biết: “Trung tâm đặt Kiosk tự phục vụ tại sảnh chờ tôi thấy rất hợp lý và tiện lợi. Nếu như trước đây tôi phải đi sớm, chờ lấy số thứ tự, gọi tên làm thủ tục khám thì nay với Kiosk này, sau khi thực hiện vài thao tác, tôi có thể đến phòng khám luôn”.

Trong khi đó bệnh nhân Trần Văn Khiên, ở phường Tân Phước Khánh, chia sẻ sau khi được sự hướng dẫn của nhân viên y tế, anh dễ dàng thực hiện các thao tác và cảm thấy thuận tiện vì không phải mang theo nhiều giấy tờ để đi khám bệnh như trước đây.

Ghi nhận của phóng viên, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng căn cước hoặc tài khoản định danh VNeID và nhận diện khuôn mặt, thao tác nhấn vào màn hình theo các bước trên Kiosk để đăng ký dịch vụ KCB hay thanh toán viện phí. Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ KCB. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp khoa, phòng làm các dịch vụ kỹ thuật.

Quy trình sử dụng trên Kiosk với 5 bước đơn giản từ việc chọn phòng khám, xác thực thông tin, khuôn mặt; xác nhận đăng ký và nhận phiếu khám. Tổng thời gian chỉ mất từ 1-2 phút. Ngoài ra, hệ thống Kiosk cũng cho phép người bệnh tự lựa chọn 1 trong 8 phương thức khám như: Khám theo viện phí, khám BHYT, khám theo yêu cầu, khám lại theo lịch hẹn hay chọn bác sĩ...

Bác sĩ CKII Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên, cho biết “mô hình KCB sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ” giúp người bệnh, nhân viên y tế giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên y tế. “Mô hình cho phép tự động nhận diện người bệnh cũ bằng xác thực khuôn mặt nên khi đi tái khám, người dân không cần phải điền phiếu hay cầm sổ KCB như trước”, bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên cho biết.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế

Mô hình “KCB bằng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ” không chỉ đem lại lợi ích cho người bệnh, mà còn tăng hiệu quả hoạt động của đơn vị y tế, giúp chuẩn hóa dữ liệu đầu vào, ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế. Ông Lý Ngọc Phong, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết năm 2024 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội. Với quyết tâm đổi mới, TP.Tân Uyên xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, làm thay đổi toàn diện phương thức quản lý và đời sống xã hội.

 “Việc đưa vào sử dụng mô hình KCB sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ, góp phần hướng tới xây dựng mô hình bệnh viện thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế và thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển”.

(Ông Lý Ngọc Phong, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên)

“Thời gian qua, cùng với các ngành, lĩnh vực đẩy mạnh chuyển đổi số, hệ thống y tế từ thành phố đến cơ sở tiếp tục được đầu tư khang trang, hiện đại. Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ ngày càng tăng cao cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn”, ông Lý Ngọc Phong, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết.

Mô hình “KCB sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ” là một trong 44 mô hình thuộc đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ. Nhìn nhận về khó khăn bước đầu triển khai thực hiện mô hình, bác sĩ CKII Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên, cho biết thêm: “Kiosk tự phục vụ là giải pháp mới nên nhiều người dân còn bỡ ngỡ khi đăng ký khám bệnh tại trung tâm. Vì vậy trung tâm đã, đang đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu, lựa chọn hình thức tự phục vụ”.

Dự kiến cuối năm 2024, Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên sẽ đánh giá kết quả thực hiện mô hình, báo cáo lãnh đạo các cấp xem xét nhân rộng đến các bệnh viện, trung tâm y tế khác trên địa bàn thành phố.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=506
Quay lên trên