Nhật Bản phát triển phương pháp mới điều trị virus SARS-CoV-2

Cập nhật: 17-08-2024 | 07:14:53

Ngày 16-8, một nhóm nghiên cứu tại Nhật Bản thông báo đã phát triển các tế bào miễn dịch bằng cách sử dụng tế bào gốc phôi có nguồn gốc từ con người để điều trị các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới.


Hình ảnh do Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Mỹ cung cấp về virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm các thành viên từ Đại học Kyoto, Đại học Y khoa Fujita, Đại học Osaka và Trung tâm quốc gia về sức khỏe và phát triển trẻ em, có kế hoạch tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong 3 năm, trên những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch do hóa trị và đang phải chịu các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19.

Nhóm đã tạo ra các “tế bào T sát thủ” tấn công các tế bào bị nhiễm virus. Các tế bào này được phát triển theo cách làm giảm nguy cơ bị bệnh nhân đào thải và mang các gene có chức năng “cảm biến” phát hiện các protein đặc trưng của virus SARS-CoV-2 mới. Khi các tế bào đã phát triển được nuôi cùng với các tế bào bị nhiễm mới, khoảng 90% các tế bào virus đã chết sau 12 giờ.

Giáo sư Hiroshi Kawamoto của Đại học Kyoto, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết phương pháp điều trị mới này sẽ có hiệu quả đối với những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch vì các tế bào đã phát triển sẽ tấn công trực tiếp các tế bào bị nhiễm bệnh. Nhóm nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 16/8, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết có kế hoạch cung cấp thuốc điều trị cho 260.000 bệnh nhân COVID-19, trong bối cảnh nước này chứng kiến sự gia tăng các ca bệnh trong mùa Hè này. Cụ thể, KDCA sẽ cung cấp thuốc điều trị trên toàn quốc vào cuối tháng này và sẽ bắt đầu tiêm vaccine có hiệu quả phòng biến thể KP.3, một biến thể phụ Omicron chiếm 45,5% các trường hợp nhiễm bệnh ở Hàn Quốc vào tháng trước.

Theo thống kê, số ca nhập viện đã lên tới 1.357 ca tính đến tuần thứ hai của tháng 8, đánh dấu mức cao nhất trong năm nay. Tuy nhiên, KDCA cho biết làn sóng COVID-19 hiện tại không có sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ ca nguy kịch hoặc tử vong so với các làn sóng trước, hiện vẫn ở mức 0,1% kể từ năm 2022 - tương tự hoặc thấp hơn tỷ lệ của bệnh cúm mùa.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1152
Quay lên trên