Mở rộng khoanh vùng cách ly, đẩy nhanh truy vết

Cập nhật: 01-06-2021 | 07:28:57

 Ngay sau khi ghi nhận 3 ca nghi ngờ mắc Covid-19 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh, các địa phương trong tỉnh có trường hợp F0 đã chủ động tăng cường, triển khai ngay các biện pháp mở rộng khoanh vùng cách ly y tế, khẩn trương xác định các mốc dịch tễ để truy vết tìm F1, F2… đồng thời chuẩn bị tình huống các F1 thành F0. Các địa phương cũng chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để tiếp nhận các trường hợp buộc cách ly tập trung.

0 giờ sáng 31-5, TP.Thuận An mở rộng khu vực cách ly y tế trong phạm vi khoảng 50ha tại phường Bình Chuẩn

 Đẩy nhanh truy vết

Tối và rạng sáng hôm qua (31-5), sau khi ghi nhận trường hợp nghi nhiễm Covid-19 là mẹ của 2 ca bệnh liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng Thường trực BCĐ, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã họp với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An và TP.Dĩ An nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, triển khai mở rộng khoanh vùng cách ly y tế, điều tra truy vết các trường hợp F1, F2; trong đó tập trung chuẩn bị nhanh các phương án trong trường hợp các ca F1 liên quan 2 ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh trở thành F0. Như vậy, với nhận định các trường hợp F1 của 2 ca F0 tại TP.Hồ Chí Minh dương tính thì phạm vi truy vết các đối tượng F1, F2 sẽ tăng lên rất lớn.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An cho biết, Dĩ An có vị trí giáp ranh với TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh, trong đó từ 0 giờ ngày 31-5, TP.Hồ Chí Minh đã tiến hành giãn cách xã hội. Ông Tài lo lắng các dịch vụ đông người trên địa bàn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Nhiều người từ các địa bàn giáp ranh cũng sẽ đi qua Dĩ An nên địa phương kiến nghị BCĐ tỉnh cho phép thành lập các chốt kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ quan trọng để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả cao nhất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An cho biết, thành phố mở rộng vùng cách ly y tế để phục vụ công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian sớm nhất có thể để việc cách ly y tế không làm xáo trộn nhiều đến đời sống, sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để việc điều tra, truy vết có kết quả, TP.Thuận An đang triển khai các Tổ an toàn, phòng, chống Covid-19 cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động người dân cung cấp thông tin liên quan phục vụ cho công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm.

Tương tự TP.Dĩ An, TP.Thuận An cũng kiến nghị lập các chốt kiểm tra, kiểm dịch tại các cửa ngõ tiếp giáp TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời hai địa phương cho biết sẽ triển khai việc hạn chế các dịch vụ, buôn bán, ăn uống đông người. Các điểm dịch vụ ăn uống phục vụ khách ngồi phải bảo đảm khoảng cách và không được phục vụ hơn 10 người. Ngay sau buổi làm việc nhanh với BCĐ tỉnh, đúng 0 giờ sáng 31-5, TP.Thuận An đã triển khai mở rộng khu vực cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, lực lượng chức năng đã tổ chức lập chốt kiểm tra tại 13 vị trí nơi có 1.522 nhân khẩu để chủ động trong trường hợp các ca F1 có kết quả xét nghiệm dương tính.

 Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh: Các địa phương cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng liên quan để khẩn trương truy vết, khoanh vùng cách ly và xét nghiệm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm. Các địa phương cần nhanh chóng truy vết, tăng cường xét nghiệm nhanh để kịp thời đánh giá đúng tình hình. Riêng việc khoanh vùng cách ly y tế, các địa phương cần tính toán mở rộng khu vực, phạm vi phong tỏa với mức độ phù hợp theo tình hình thực tế; chú ý năng lực cách ly tại địa phương trên tinh thần cần tận dụng các điều kiện cơ sở vật chất sẵn có; bảo đảm đời sống của người dân trong khu vực cách ly...

 Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cư dân trong khu cách ly nơi có người mẹ của 2 ca F0 ở trọ tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An

Phun khử khuẩn các khu vực có liên quan

Tại TP.Thủ Dầu Một, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua điều tra dịch tễ đối với các trường hợp tiếp xúc với ca dương tính BN7059 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một điều tra, truy vết được 68 trường hợp F1 làm chung công ty với ca BN7059. Hiện thành phố đang điều tra, truy vết từ F1 để xác định các F2 liên quan. Thành phố đã đưa 7 trường hợp F1 cách ly tại Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũ. Các trường hợp F1 hiện đang lưu trú tại TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng đã được Trung tâm Y tế thành phố cung cấp đầy đủ thông tin để các Trung tâm Y tế 2 địa phương này thực hiện cách ly theo đúng quy định.

“Hiện UBND thành phố giao Trung tâm Y tế thành phố phối hợp UBND phường, Trạm Y tế phường Hiệp Thành tiến hành xác minh thông tin, điều tra dịch tễ và khử khuẩn xung quanh khu vực Công ty TNHH CJ Aori Bình Dương, đồng thời tiến hành phong tỏa khu vực xung quanh các tuyến đường gần Công ty CJ Aori. Trung tâm Y tế thành phố đã thông tin đến TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng để đưa các trường hợp F1 vào cơ sở cách ly tập trung và các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà theo quy định”, bà Cúc cho biết thêm.

Ngay trong sáng 31-5, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng hơn 200 hộ gia đình và tiếp tục truy vết F1 để thực hiện cách ly tập trung. Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà và xin ý kiến lấy mẫu xét nghiệm. Các lực lượng cũng hướng dẫn các hộ gia đình xung quanh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

 Chiều 31-5, nhận được đề nghị hỗ trợ của UBND TP.Thuận An, lực lượng bộ đội hóa học, Quân đoàn 4 đã điều động 3 phương tiện đặc chủng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ và hóa chất đến phun khử khuẩn toàn bộ các trường học, chợ và diện tích 50ha khu vực đang cách ly. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Y tế TP.Thuận An tiến hành tiếp tục điều tra, truy vết lấy mẫu đơn, mẫu gộp xét nghiệm toàn bộ cư dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=450
Quay lên trên