Chia sẻ bài viết lên facebook

MTTQ Việt Nam tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 03-02-2021 | 08:48:21

Sau khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh có các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã triển khai tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Trung ương đến hệ thống mặt trận các cấp. Ngay trong ngày 1-2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có văn bản gửi các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố về việc triển khai các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh...

Sớm vào cuộc

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, sau khi có văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động phối hợp Ban Tôn giáo tỉnh để làm việc với đại diện các tôn giáo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và Tòa Giám mục Phú Cường. Sau khi làm việc, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã có văn bản hướng dẫn đăng trên hệ thống Website của Tỉnh hội cũng như thông tin đến các tăng ni, phật tử các chùa để họ biết và chấp hành đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với Tòa giám mục Phú Cường, sau khi làm việc, Tòa giám mục cũng có sự trao đổi và cho biết sẽ phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Về công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh trong hệ thống MTTQ trên địa bàn tỉnh, bà Hạnh cho biết, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có nhiều văn bản triển khai trong hệ thống, đặc biệt là chỉ đạo hệ thống mặt trận khởi động, xây dựng và phát huy nhóm Zalo để tuyên truyền, vận động, nắm tình hình trong dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng vận động chủ nhà trọ tặng quà hỗ trợ cho người lao động không về quê ăn tết

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 1-2, MTTQ xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể và ban công tác mặt trận 6 ấp trên địa bàn triển khai tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh. Tiến độ thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh phải được báo cáo trước 15 giờ hàng ngày. Bà Hoàng Thị Thúy Trang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hưng Hòa cho biết, nội dung tập trung thực hiện đó là tăng cường công tác giám sát người đến và đi từ vùng dịch về; tuyên truyền vận động nhân dân chung tay phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluzone trên điện thoại thông minh. Các ấp tiếp tục tuyên truyền vận động chủ nhà trọ giảm giá cho công nhân ở trọ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, không về quê ăn tết được.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng tổ chức vận động tặng khẩu trang, giảm giá nhà trọ, tặng quà cho công nhân nhà trọ vì dịch không về quê ăn tết được. Kết quả ban đầu, MTTQ xã đã vận động được 150 phần quà để tặng cho công nhân ở lại địa phương ăn tết và vận động, hướng dẫn 545 hộ dân cài đặt ứng dụng Bluezone.

Tăng cường tuyên truyền

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền và nắm tình hình dịch bệnh qua các nhóm Zalo cần khẩn trương có các giải pháp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên cùng cấp trực tiếp vận động, hướng dẫn giúp đỡ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone bằng điện thoại thông minh nhằm truy vết, tiếp xúc và cảnh báo người nhiễm Covid-19; đồng thời vận động nhân dân giám sát, phát hiện các trường hợp có người đến và về địa phương từ những nơi có dịch bệnh (Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai và các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, người nghi nhiễm ở huyện Phú Giáo, TP.Thủ Dầu Một), kịp thời báo cáo ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và chính quyền địa phương biết để xử lý theo quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trong công tác tuyên truyền, MTTQ sẽ phối hợp cùng các lực lượng chức năng và đoàn thể địa phương “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc những người đến/về từ vùng dịch; tiếp tục kêu gọi, khuyến khích người dân tự nguyện khai báo y tế, nhất là các trường hợp đã đi qua các địa phương có dịch bệnh, tiếp xúc gần với các ca bệnh để được theo dõi sức khỏe, xét nghiệm theo đúng quy định để bảo đảm an toàn cho gia đình, cộng đồng và xã hội. MTTQ các cấp tuyên truyền đến người dân tuân thủ quy tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) và tuyên truyền để người dân không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh; theo dõi diễn biến dịch bệnh trên các trang thông tin chính thống, không chia sẻ, lan truyền những thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, MTTQ có biện pháp giám sát việc cung ứng và giá cả hàng hóa trong dịp tết, đặc biệt tại các khu vực bị giãn cách xã hội, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nâng giá, thổi giá, khan hiếm hàng hóa.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vận động học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động có quê ở các địa phương đang có dịch bệnh ở lại Bình Dương ăn tết; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho các đối tượng này để ai cũng có tết; có hình thức thăm hỏi, động viên cán bộ y tế, lực lượng quân đội, công an đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xuyên tết trên địa bàn tỉnh.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên