Mỹ: Đảng Cộng hòa bầu cử ngày “Siêu thứ Ba”

Cập nhật: 06-03-2012 | 00:00:00

Cử tri tại 10 bang của Mỹ hôm nay đi bỏ phiếu bầu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa trong ngày “Siêu thứ Ba”, khi cuộc đua đang tiến tới thời khắc quyết định.

Ngày “Siêu thứ Ba” chứng kiến các cuộc bầu cử sơ bộ tại 10 bang, gồm Ohio, Georgia, Massachusetts, Tennessee, Vermont, Virginia, Oklahoma, Idaho, Bắc Dakota và Alaska.

  4 ứng viên Mitt Romney, Rick Santorum, Newt Gingrich và Ron Paul.Ohio, nơi 2 ứng viên Mitt Romney và Rick Santorum đang cạnh tranh quyết liệt, được dự báo sẽ là “chiến trường” được theo dõi sát sao nhất.

Ứng viên Mitt Romney, cựu Thống đốc Massachusetts, đang tạo được đà sau 4 chiến thắng liên tiếp trong các cuộc bầu cử sơ bộ gần đây.

Nhưng cựu nghị sĩ Pennsylvania Rick Santorum, người tự xem mình là có thể giành lá phiếu của các cử tri, đang hi vọng có thể chặn đà chiến thắng của đối thủ.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, người đang thực hiện các nỗ lực cuối cùng nhằm sốc lại chiến dịch tranh cử tụt hậu, nhận được tỷ lệ ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò dư luận tại bang nhà George.

Trong khi đó, nghị sĩ Texas Ron Paul hi vọng có thể giành các chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Alaska và Bắc Dakota.

Bang Ohio được xen là trung tâm các cuộc bầu cử hôm nay vì không một ứng viên Cộng hòa nào từng trở thành tổng thống mà không thắng tại bang này.

“Tôi hi vọng có thể nhận được sự ủng hộ của mọi người ở Ohio và các bang khác trên khắp nước Mỹ”, ông Romney nói trước cuộc bầu cử sơ bộ. “Tôi tin nếu làm được điều đó, tôi sẽ giành tấm vé ứng cử tổng thống”.

Trong số 1.144 phiếu đại cử tri mà một ứng viên cần có để giành tấm vé ứng cử của đảng Cộng hòa tại đại hội đảng toàn quốc vào tháng 8 tới, các bang trong ngày “Siêu thứ Ba” chiếm hơn 400 phiếu

Trước cuộc đua maratông ngày “Siêu thứ Ba”, ông Romney đang dẫn đầu với 203 phiếu, so với 92 phiếu của ông Santorum. Ông Gingrich được 33 phiếu, còn ứng viên Paul được 25 phiếu.

Ứng viên giành tấm vé ứng cử tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ đối đầu với đương kim Tổng thống Barack Obama từ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=329
Quay lên trên