Mỹ lo ngại về mức độ lây lan do các biến thể phụ của Omicron

Cập nhật: 04-05-2022 | 13:56:39

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới trung tâm y tế ở New York, Mỹ.

Một biến thể phụ mới dễ lây lan của Omicron đang lan rộng trên toàn nước Mỹ trong bối cảnh số ca mắc ở nước này đang tăng trở lại. 

Theo dữ liệu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố ngày 3/5, biến thể phụ mới của Omicron được gọi là BA.2.12.1 đã gây ra 36,5% số ca mắc mới ở nước này trong tuần kết thúc vào ngày 30/4, tăng so với 26,6% một tuần trước đó và tăng so với 16,7%  hai tuần trước đó. 

Một số khu vực ở Mỹ như vùng Northeast, hiện đang ghi nhận nhiều ca mắc do BA.2.12.1 gây ra nhiều hơn so với các biến thể phụ khác.

Cơ quan Y tế bang New York lần đầu tiên thông báo sự xuất hiện của biến thể phụ BA.2.12.1 vào giữa tháng 4 và đến ngày 23/4, biến thể này gây ra 41,6% số ca mắc COVID-19 trên toàn bang.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết biến thể phụ BA.2.12.1 dường như có khả năng lây lan cao hơn 25% so với biến thể phụ BA.2.

Hiện CDC đang tiến hành đánh giá tìm hiểu thêm về tác động của biến thể phụ này đối với tính hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19.

Ngoài BA.2.12.1, hai biến thể phụ mới khác của Omicron là BA.4 và BA.5 cũng đã xuất hiện tại Mỹ, làm tăng nguy cơ tái nhiễm ở những người đã nhiễm các biến thể phụ trước đó của Omicron. 

Người đứng đầu khoa dịch tễ học thuộc Đại học California, thành phố Los Angeles (Mỹ), Zhang Zuofeng nêu rõ: "Các biến thể phụ BA.4 và BA.5 có khả năng lây lan hơn so với biến thể phụ BA.1 và BA.2 cũng như có khả năng trốn hệ miễn dịch."

Do vậy, những người chưa tiêm vaccine mà đã nhiễm biến thể Delta, hoặc các biến thể phụ trước đây của Omicron là BA.1 và BA.2 có nguy cơ tái nhiễm cao.

Tuy nhiên, do virus nằm ở đường hô hấp trên và gây ra ít nhiễm vào phổi, nên sẽ có ít tác động gây ra bệnh trở nặng và tử vong. 

Hiện chỉ có một số ít các ca mắc COVID-19 tại Mỹ là do biến thể phụ BA.4 và BA.5.

Theo ông Zhang, hai biến thể phụ mới này có thể gây ra số ca mắc gia tăng tại Mỹ, song không giống như làn sóng dịch bệnh do biến thể Omicron gây ra vào tháng 1. 

Mỹ ghi nhận trung bình khoảng 60.000 ca mắc mới và 320 ca tử vong/ngày kể từ ngày 3/5, so với 25.000 ca mắc mới/ngày hồi đầu tháng 4./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên