Mỹ, Nhật, Hàn phản ứng trước tin ông Kim Jong Il qua đời

Cập nhật: 19-12-2011 | 00:00:00

Hàn Quốc và Nhật Bản đã triệu tập cuộc họp Ủy ban an ninh quốc gia để đề ra các biện pháp ứng phó thích hợp.

>> Triều Tiên tuyên bố quốc tang nhà lãnh đạo Kim Jong Il

>> Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời

Theo hãng tin Yonhap ngày 19-12, ngay sau khi nhận được báo cáo về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời, Tổng thống Lee Myung-bak đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp Ủy ban an ninh quốc gia vào chiều 19-12. Cũng theo Yonhap, Hàn Quốc đã đặt toàn bộ quân đội trong tình trạng khẩn cấp sau thông tin trên.

  Chủ tịch Kim Jong Il (giữa) trong chuyến thăm trang trại chăn nuôi gia súc ở tỉnh Chagang

Tin tức cho biết, sau khi nhận được báo cáo về việc nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời, các thành viên nội các Hàn Quốc, các nhân vật cấp cao liên quan đã nhanh chóng họp khẩn cấp để thảo luận tình hình.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói quân đội đã tăng cường giám sát dọc theo biên giới cùng với quân đội Mỹ ở nước này.

Tổng thống Hàn Quốc, dù yêu cầu dân chúng bình tĩnh, đã ra lệnh cho tất cả các quan chức chính phủ làm việc trong tình trạng sẵn sàng, điều đó có nghĩa là họ không được phép nghỉ phép hay du lịch.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama đã được thông báo về cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il và Mỹ cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản đang “theo dõi chặt chẽ" thông tin này.

“Hoa Kỳ cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như tự do và an ninh cho các đồng minh của mình", thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết.

Theo phóng viên VOV thường trú tại Nhật Bản, ngay sau khi nhận được tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il qua đời, Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập cuộc họp của Ủy ban an ninh quốc gia.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã ra chỉ thị 3 điểm bao gồm: yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan tăng cường công tác thu thập thông tin, giám sát động tĩnh của CHDCND Triều Tiên; chia sẻ thông tin thường xuyên với các nước liên quan như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc; và chuẩn bị đối phó với những tình huống ngoài dự đoán.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Ichikawa đã triệu tập các quan chức quốc phòng nước này và ra chỉ thị tăng cường giám sát nhằm đề phòng trường hợp xấu nhất.

Phát biểu với báo giới, ông Ichikawa cho biết hiện chưa có báo cáo cho thấy có sự biến động nào. Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ tập trung thu thập những thông tin chính xác nhất nhằm đề ra biện pháp ứng phó thích hợp.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=199
Quay lên trên