Mỹ - Triều đàm phán hạt nhân tại Bắc Kinh

Cập nhật: 14-02-2012 | 00:00:00

Giới chức Mỹ và Triều Tiên sẽ nhóm họp vào ngày 23-2 để đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Glyn Davies sẽ nhóm họp với thứ trưởng ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên Kim Kye Gwan tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

  Hình ảnh tân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ hai từ trái sang) thăm sư đoàn tăng thiết giáp Seoul Ryu Kyong Su 105 trong ngày đầu năm mới. 

Cuộc gặp là nhằm tái khởi động đàm phán về giải giáp hạt nhân.

Đây sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12 vừa qua.

Thử Bình Nhưỡng?

Các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland công bố tại cuộc họp báo tại Washington.

“Đây là tiếp nối các cuộc gặp chúng ta đã có với Triều Tiên để xem nước này có sẵn sàng thực hiện các cam kết và trách nhiệm quốc tế của mình cũng như có những bước đi cụ thể để tiến tới phi hạt nhân”, bà cho hay. Bà Nyland ám chí tới thỏa thuận vào năm 2005 mà theo đó Bình Nhưỡng đã đồng ý từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình để đổi lấy viện trợ.

Hai vòng của các cuộc đàm phán giữa giới chức Mỹ và Triều Tiên đã được tiến hành vào năm ngoái, song vòng ba đã bị hủy do nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vào ngày 17-12. Con trai út của cố lãnh đạo, ông Kim Jong-un, đã lên kế nhiệm ông làm tân lãnh đạo Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng vòng đàm phán tại Bắc Kinh tới đây sẽ là cơ hội đầu tiên để “thử” Bình Nhưỡng, xem quan điểm thực sự của nước này về đàm phán hạt nhân dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un. Trước khi vòng đàm phán thứ ba bị hủy, Washington được cho là đã thảo luận về yêu cầu nối lại viện trợ của Bình Nhưỡng cũng như thảo luận về những quan ngại của các tổ chức cứu trợ rằng Triều Tiên có thể đang bị thiếu lương thực.

Rất nhiều cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và 5 nước gồm Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga (vòng đàm phán 6 bên) về thỏa thuận phi hạt nhân đã bị ngưng trệ kể từ tháng 4-2009.

Washington và Bình Nhưỡng cáo buộc nhau không thực hiện cam kết theo như thỏa thuận.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=298
Quay lên trên