Mỹ-Trung nhất trí thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Cập nhật: 14-04-2013 | 00:00:00

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí cùng nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí cùng thực hiện một nỗ lực chung để duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên  bán đảo Triều Tiên. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại cuộc gặp ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào hôm 13-4.

  Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) bắt tay người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị, trong chuyến thăm Bắc Kinh Phát biểu tại cuộc gặp, ông Dương Khiết Trì khẳng định quan điểm của Chính phủ Trung Quốc đối với vấn đề trên bán đảo Triều Tiên là "nhất quán và rõ ràng": "Chúng tôi khẳng định quan điểm giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại, tham vấn và bằng các giải pháp hòa bình. Giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên  phục vụ lợi ích chung của tất cả các bên . Đây cũng là trách nhiệm chung của tất cả các bên. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các bên, trong đó có Mỹ, nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán sáu bên, đồng thời đóng vai trò xây dựng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung ngày 19-9-2005 một cách toàn diện và cân bằng.”

Còn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hy vọng Trung Quốc có thể sử dụng ảnh hưởng của mình nhằm tác động tới Triều Tiên: “Thách thức lớn nhất mà chúng ta đối mặt vào thời điểm này chính là tình hình bán đảo Triều Tiên. Và trong các cuộc thảo luận, Trung Quốc và Mỹ nhấn mạnh cam kết chung là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình”.

Trước đó, cùng ngày, ông John Kerry đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường,  Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên của ông John Kerry trên cương vị Ngoại trưởng.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=213
Quay lên trên