Chia sẻ bài viết lên facebook

Nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân Covid-19 từ cơ sở

Cập nhật: 17-01-2022 | 10:34:35

Thời gian gần đây, số lượng F0 điều trị tại nhà, khỏi bệnh trên địa bàn tỉnh liên tục tăng. Trước đó, ngành y tế tỉnh đã thực hiện chiến lược chăm sóc, điều trị F0 tại nhà với quyết tâm không để F0 chuyển biến nặng và tử vong. Do đó, F0 đang điều trị tại nhà được cán bộ y tế địa phương theo dõi sát và chăm sóc hiệu quả.

Còn 19.000 ca F0 điều trị tại nhà

Theo số liệu tình hình dịch bệnh của tỉnh trong 3 tháng qua, khoảng thời điểm cuối tháng 10 đầu tháng 11-2021, số lượng F0 điều trị tại nhà tăng cao, đặc biệt khi tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Thống kê vào đầu tháng 11, số F0 điều trị tại nhà của tỉnh lên tới khoảng 60.000 ca. Mặc dù F0 điều trị tại nhà đã tiêm đủ liều vắc xin, có triệu chứng nhẹ, ít có nguy cơ nhưng với số lượng lớn đã đặt ngành y tế trong tình trạng quá tải. Bằng tinh thần tình nguyện, thầm lặng làm việc hết mình, cán bộ y tế tuyến cơ sở vượt lên mọi khó khăn, nguy hiểm để chăm sóc sức khỏe người dân.

Cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một chăm sóc sức khỏe cho người già có nguy cơ cao tại nhà

Những tháng gần đây, số lượng F0 điều trị tại nhà liên tục tăng lên. Mỗi ngày tỉnh ghi nhận trung bình từ 1.000 - 2.000 bệnh nhân khỏi bệnh tại nhà; có những ngày số bệnh nhân khỏi bệnh lên tới 3.000 ca. Số F0 điều trị tại nhà khỏi bệnh nhiều đã góp phần giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị, tập trung nguồn nhân lực y tế để chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng. Bằng các giải pháp theo dõi, chăm sóc, đến nay toàn tỉnh chỉ còn khoảng 19.000 ca đang điều trị. Trong khoảng 3 tháng qua, toàn tỉnh có khoảng 41.000 ca F0 điều trị tại nhà khỏi bệnh.

Bà Từ Vy Khương, Trưởng trạm Y tế lưu động phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết trạm y tế lưu động được phân công phụ trách theo dõi, điều trị F0 tại nhà. Hàng ngày, cán bộ y tế rà soát danh sách, liên hệ với F0 để tư vấn và tiến hành xuống tận nơi cấp phát thuốc. Sau khi tiếp nhận các trường hợp dương tính, các thành viên trong trạm tư vấn, xác định F0 có đủ điều kiện để cách ly tại nhà (có phòng cách ly riêng, trang thiết bị y tế, máy đo SpO2)… sẽ hướng dẫn người dân tự cách ly và chăm sóc tại nhà. “Trong quá trình điều trị tại nhà, các F0 được nhân viên liên lạc, thăm khám thường xuyên thông qua ứng dụng Zalo, điện thoại. Nhân viên yêu cầu người bệnh cung cấp các chỉ số về thân nhiệt, chỉ số nồng độ oxy trong máu và báo nhanh các triệu chứng nếu có”, bà Khương nói.

Chị Lê Thị Hương, F0 khỏi bệnh ở phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, cho biết ban đầu chị và gia đình rất hoang mang khi biết mình nhiễm Covid-19. Sau khi khai báo y tế, gia đình đã được y tế phường tiếp nhận, cho ký cam kết cách ly điều trị tại nhà. Cùng với đó, gia đình chị được hướng dẫn trang bị nhiệt kế, máy đo huyết áp, thùng đựng rác thải; được phát thuốc và đo nhiệt độ thường xuyên. Chị Hương chia sẻ: “Được sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ y tế và mọi người xung quanh nên việc cách ly tại nhà của gia đình tôi rất thuận lợi, sinh hoạt hàng ngày không bị xáo trộn nhiều. Sau 10 ngày cách ly điều trị tại nhà, 3 thành viên trong gia đình tôi đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trong quá trình điều trị tại nhà, gia đình tôi được cán bộ y tế quan tâm, tới nhà phát thuốc, thăm khám, tư vấn hướng dẫn tận tình nên rất an tâm”.

Nâng cao năng lực y tế cơ sở

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, để nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay tại tuyến cơ sở, Sở Y tế đã triển khai giải pháp nâng cao năng lực điều trị F0 tại nhà của các trạm y tế, trạm y tế lưu động. Ngành chủ trương người dân phải được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở nên y tế cơ sở phải nâng cao năng lực, chủ động trang thiết bị, nhân lực, nhất là thuốc điều trị, oxy... nhằm thực hiện tốt mục tiêu chẩn đoán, điều trị sớm, giảm tỷ lệ bệnh nặng và tử vong. Ngoài ra, ngành cũng đẩy mạnh tiêm vắc xin cho người dân. Đây là yếu tố chiến lược, quyết định cả trước mắt và lâu dài đối với công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín nhấn mạnh, hiện ngành đặc biệt quan tâm công tác phát hiện biến chủng Omicron có thể xâm nhập vào địa bàn. Y tế cơ sở tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, phối hợp Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố tạo thành một hệ thống đánh giá, sớm phát hiện các chủng mới; quan tâm phòng, chống dịch bệnh tại các đô thị, khu, cụm công nghiệp. Vào thời điểm gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các đơn vị y tế cơ sở tiếp tục rà soát, rút kinh nghiệm, tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm 3 trụ cột chống dịch (cách ly - xét nghiệm - điều trị) và công thức “5K + vắc xin, thuốc điều trị + đề cao ý thức người dân và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.

Đặc biệt, y tế tuyến cơ sở cần chăm sóc, động viên tinh thần cho F0 điều trị tại nhà, kết hợp điều trị giữa Đông y và Tây y. Trước đó, Sở Y tế mở lớp tập huấn điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế tại trạm y tế, trạm y tế lưu động. Ngành huy động toàn bộ hệ thống y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu và các nhân viên có kiến thức về y tế phù hợp tham gia vào trạm y tế lưu động, Tổ Covid cộng đồng chung tay chăm sóc, hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà, tạo niềm tin trong nhân dân.

 Bằng các giải pháp theo dõi, chăm sóc, đến nay toàn tỉnh chỉ còn khoảng 19.000 ca F0 đang điều trị. Trong khoảng 3 tháng, toàn tỉnh có khoảng 41.000 ca F0 điều trị tại nhà khỏi bệnh.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên