Nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai

Cập nhật: 19-11-2020 | 09:20:34

Năm 2020, mặc dù chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng tình hình hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh được duy trì ổn định, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn ngày càng giảm so với cùng kỳ, cơ bản đã đạt các mục tiêu đề ra. Bước sang năm 2021, VPĐKĐĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai.


Tiếp nhận hồ sơ của Sở Tài nguyên - Môi trường tại khu hành chính “một cửa”

Cơ bản đạt các mục tiêu đề ra

Tính đến nay, VPĐKĐĐ tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đo đạc và bản đồ được 128.444/145.734 hồ sơ, giảm 11,21% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn khoảng 0,41% (cùng kỳ năm trước đạt 0,49%, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra dưới 0,5%). Tổng số hồ sơ cấp giấy chứng nhận (GCN) lần đầu đã thực hiện được 3.664 hồ sơ với 3.332 GCN (trong đó có 332 hồ sơ bị trả lại do không đủ điều kiện cấp GCN); tỷ lệ hồ sơ trễ hạn là 2,72%. Chi cục đã phối hợp với tòa án, cơ quan thi hành án, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT)... đo đạc được 1.732 hồ sơ. Trong đó, phối hợp đo đạc với tòa án được 763 hồ sơ và cơ quan thi hành án được 128 hồ sơ.

Về tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai và cấp mới, cấp đổi GCN được 245.450/252.664 hồ sơ, tăng 5,44% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn khoảng 0,23% (cùng kỳ năm trước đạt 0,25%, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra dưới 0,25%). Trong đó, có một số loại hồ sơ đạt tỷ lệ đúng hạn 100%. Đồng thời qua đó cho thấy sự hiệu quả của việc ủy quyền chi nhánh ký một số loại thủ tục hành chính đã đẩy nhanh và rút ngắn tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác cập nhật, chỉnh lý biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính được VPĐKĐĐ tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục đáp ứng được yêu cầu thông tin cho ngành trong việc quản lý về đất đai và công tác phối hợp đo đạc và cung cấp thông tin với tòa án và cơ quan thi hành án được thực hiện tốt, đúng hạn so với quy định (đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra). Các công trình, dự án hoàn thành theo đúng và sớm hơn tiến độ, bảo đảm chất lượng (đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra).

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh, cho biết: “Mặc dù chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (cao điểm tháng 4-2020 trở đi) tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Ban giám đốc Sở TN-MT và lãnh đạo các cấp; sự phối hợp hỗ trợ của các phòng, đơn vị trực thuộc sở và nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của VPĐKĐĐ tỉnh, tình hình hoạt động của VPĐKĐĐ được duy trì ổn định, việc tập trung giải quyết hồ sơ luôn được chỉ đạo thường xuyên, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn ngày càng giảm so với cùng kỳ, cơ bản đã đạt các mục tiêu đề ra. Qua đó cũng thể hiện sự hiệu quả của việc đã ủy quyền cho chi nhánh ký các thủ tục về đất đai của người dân”.

Tăng cường công tác phối hợp

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai và đo đạc bản đồ tuy đã được đẩy nhanh nhưng vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hạn. Lý giải về những nguyên nhân của tồn tại này, ông Phạm Thanh Tùng cho biết: “Lĩnh vực đất đai là lĩnh vực khó, phức tạp do diễn biến thực tế qua nhiều thời kỳ. Bên cạnh đó, chính sách pháp luật luôn có sự thay đổi. Mặc dù có bổ sung, cập nhật nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tế đời sống xã hội. Hơn thế nữa, lượng hồ sơ biến động theo thị trường nên có lúc ít hồ sơ, lúc tăng cao, khối lượng công việc phát sinh nhiều, các vướng mắc khó khăn do lịch sử để lại đang trong quá trình giải quyết. Một số hồ sơ trên cơ sở dữ liệu chưa được cập nhật do đó phải truy lục từ nguồn hồ sơ lưu trữ cũ. Ngoài ra, công tác phối hợp với các đơn vị như UBND cấp xã, cơ quan chuyên môn như Phòng TN-MT, Phòng Quản lý đô thị... đôi khi thực hiện chậm. Điều này VPĐKĐĐ thường xuyên tham mưu sở có văn bản gửi các đơn vị chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc, tuy nhiên còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt. Vì vậy tình trạng hồ sơ còn trễ hạn”.

Ông Phạm Thanh Tùng cho biết thêm: “Trong thời gian tới, VPĐKĐĐ tỉnh tiếp tục tham mưu các cấp có thẩm quyền, ban hành những văn bản, hướng dẫn, quy định cụ thể về những khó khăn, vướng mắc hiện tại. Tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo các chi nhánh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đúng thời hạn và quy định. Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra giám sát và đưa ra nhiều hình thức kiểm tra giám sát mới phù hợp với tình hình thực tế và tính chất công việc. Bên cạnh đó, VPĐKĐĐ tỉnh sẽ tích cực chỉ đạo phối hợp với các đơn vị trong và ngoài VPĐKĐĐ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc chuyên môn và đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục các nguyên nhân trễ hạn. Song song đó, VPĐKĐĐ tỉnh tiếp tục ổn định đường truyền cơ sở dữ liệu, duy trì thực hiện hiệu quả trợ giúp pháp lý lưu động nhằm đem lại hiểu biết thêm cho người dân”.

Để hoạt động ngày càng có hiệu quả và nhằm để khắc phục một số khó khăn, hạn chế trong năm qua, bước sang năm 2021, VPĐKĐĐ tỉnh tiếp tục duy trì có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” tại VPĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh theo kế hoạch và chỉ đạo của Ban giám đốc Sở TN-MT; đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý và phối hợp tổ chức diễn đàn ngành TN-MT lắng nghe ý kiến nhân dân tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tập trung quản lý, cập nhật và hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, vận hành cơ sở dữ liệu đất đai đáp ứng nhu cầu khai thác, phục vụ các ngành, lĩnh vực và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai.

Quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng hình ảnh tốt, chính quyền của dân, do dân và vì dân và đem lại uy tín và sự hài lòng của người dân, năm 2021 VPĐKĐĐ tỉnh đề ra một số chỉ tiêu như sau:

- Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trong công tác cấp GCNQSDĐ, QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất dưới 0,25%.

- Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trong công tác đo đạc và bản đồ dưới 0,5%. 

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, giúp người dân có cơ hội tiếp cận thông tin về đất đai.

- Tiếp tục xây dựng hình mẫu người cán bộ phục vụ nhân dân theo mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên