Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 02-07-2024 | 09:16:43

Tại kỳ họp lần thứ 15 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa X vừa qua đã thông qua nhiều quyết sách quan trọng, đáp ứng niềm mong mỏi của cử tri và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một trong những nghị quyết được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, các địa phương đánh giá cao là nghị quyết về quy định chính sách hỗ trợ nhiệm vụ chi về bảo vệ môi trường (BVMT) và chính sách hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác BVMT cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Điều chỉnh cho phù hợp

Bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, cho biết trên cơ sở Luật BVMT năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02/2017/NQ-HĐND ngày 20-7-2017 quy định nhiệm vụ chi BVMT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các văn bản làm căn cứ pháp lý ban hành nghị quyết nêu trên đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế bởi các văn bản mới nên một số nội dung của Nghị quyết số 02/2017/NQ-HĐND không còn phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo đó, các văn bản quy phạm pháp luật trên đã được thay thế bởi Luật BVMT năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 4 về nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương (quy định tại Điều 152 và Điểm a Khoản 1 Điều 153 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10-1-2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT). Mặt khác, trong Điều 152 và Điểm a, Khoản 1, Điều 153 Nghị định số 08/2022/NĐ- CP của Chính phủ không có quy định nội dung chi cho hợp đồng lao động hỗ trợ công tác BVMT cấp huyện, cấp xã. Do đó, việc thực hiện nội dung chi cho hợp đồng lao động hỗ trợ công tác BVMT cấp huyện, cấp xã theo Quyết định số 20/2017/ QĐ-UBND ngày 21-8-2017 của UBND tỉnh không được thực hiện.

Đoàn giám sát của HĐND TP.Thủ Dầu Một thực hiện giám sát về công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND các huyện, thành phố, từ năm 2019 đến nay, cấp huyện đã thực hiện tuyển dụng 67 hợp đồng lao động, cấp xã đã thực hiện tuyển dụng 50 hợp đồng lao động để hỗ trợ công tác BVMT tại địa phương. Đơn cử, TP.Thủ Dầu Một, ở cấp huyện có 26 người, cấp xã có 8 người; TP.Thuận An cấp huyện có 7 người, cấp xã có 14 người; TP.Dĩ An cấp huyện có 5 người, cấp xã có 10 người. ..

Theo Nghị quyết số 03/2024/NQ-HĐND vừa được HĐND tỉnh ban hành, quy định nhiệm vụ chi về BVMT vàchính sách hỗ trợcho người thực hiện nhiệm vụ hỗ trợcông tác BVMT cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh với mức hỗ trợngày công làm việc 220.000 đồng/người/ ngày và hỗ trợtiền ăn trưa 40.000 đồng/ người/ngày…

Còn theo tìm hiểu của phóng viên, trung bình 1 nhân sự hợp đồng lao động môi trường cấp huyện và cấp xã phải thực hiện khoảng 500 vụ việc/ năm, như triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên toàn địa bàn; tăng cường công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp và thực hiện đấu thầu dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; cấp giấy phép môi trường; đăng ký môi trường; thực hiện công tác bảo tồn đa dạng sinh học; vệ sinh môi trường nơi công cộng; kiểm soát ô nhiễm; giải quyết đơn thư, khiếu nại; thanh tra, kiểm tra môi trường...

Do đó, việc ban hành chính sách hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác BVMT cấp huyện, cấp xã sẽ hỗ trợ và giảm tải áp lực công việc cho cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường ở địa phương. Đặc biệt là kể từ ngày 1-1- 2022 khi Luật BVMT có hiệu lực thi hành, nhiệm vụ quản lý nhà nước về môi trường đã được phân cấp mạnh cho cấp huyện, cấp xã.

Hỗ trợ công tác BVMT

Theo Thường trực HĐND TP.Thủ Dầu Một, ngày 7-6- 2024, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 03/NQ-HĐND quy định nhiệm vụ chi về bảo vệ môi trường và chính sách hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác BVMT cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh thay thế cho Nghị quyết số 02 năm 2017. Việc Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh được ban hành trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhằm thực hiện các chính sách chi hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác BVMT cấp huyện, cấp xã; tạo sự phấn khởi và thu hút nguồn nhân lực cho công tác này trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết Nghị quyết số 03 quy định cụ thể chính sách đối với người phụ trách công tác môi trường ở địa phương là rất phù hợp. Thông qua chính sách sẽ tạo điều kiện cho cán bộ phụ trách môi trường an tâm làm việc, tập trung nghiên cứu công tác chuyên môn, công tác tuyển cán bộ môi trường được thuận lợi hơn; từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác BVMT ở địa phương.

Bà Trần Thị Minh Hạnh cho rằng việc HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗtrợ cho những người thực hiện nhiệm vụ hỗtrợ công tác BVMT cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh để duy trì lực lượng hỗtrợ và giảm tải áp lực công việc cho cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường ở cấp huyện, cấp xã là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh. Mức chi như nghị quyết là phù hợp, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn và địa phương quy định cụ thể nhiệm vụ của đội ngũ hỗtrợ này, bảo đảm phục vụ tốt cho công tác BVMT của địa phương.

ĐỖ TRỌNG - MINH TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=220
Quay lên trên