Nâng cao hiệu quả kiểm định, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Cập nhật: 28-08-2023 | 09:20:32

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ. Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, trung tâm đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong lĩnh vực chuyển giao khoa học và công nghệ, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), kiểm toán năng lượng và an toàn bức xạ.

 Hoạt động huấn luyện an toàn lao động của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ

 Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động

Huấn luyện ATVSLĐ là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp sử dụng lao động. Những năm qua, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ thường xuyên tổ chức, thực hiện công tác giảng dạy, huấn luyện ATVSLĐ các nhóm 1, 2, 3, 4, 5, 6 cho các doanh nghiệp trên địa bàn cũng như các tỉnh lân cận.

Trong đó, để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện ATVSLĐ, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người lao động trong quá trình sản xuất, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm giúp người lao động có điều kiện tiếp cận thường xuyên và tìm hiểu chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo đảm ATVSLĐ.

Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, cho biết việc tham gia huấn luyện ATVSLĐ sẽ giúp mọi người trong các bộ phận tuân thủ đúng quy định, bảo đảm được an toàn cho trang thiết bị cũng như phương tiện cá nhân trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ sẽ giúp mọi người hạn chế vi phạm về vấn đề này tại nơi làm việc và tuân thủ đúng quy chuẩn, nội quy tại đơn vị, nâng cao ý thức xây dựng môi trường làm việc an toàn và có tổ chức hơn trong doanh nghiệp”.

“Trong quá trình lao động và sản xuất, để tránh những vấn đề gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người lao động và bảo đảm quá trình lao động diễn ra thông suốt, việc đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ là không thể thiếu. Công tác huấn luyện ATVSLĐ cho các đơn vị, doanh nghiệp cần được quan tâm tổ chức thực hiện, đặc biệt là tìm các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường, hạn chế và ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” ông Nguyễn Ngọc Thảo cho biết.

Trong công tác kiểm định an toàn lao động, hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn nhằm bảo đảm an toàn lao động trong sản xuất, thi công cho người lao động đóng vai trò quan trọng. Việc nâng cao hoạt động kiểm định an toàn góp phần quan trọng trong kiểm soát, quản lý rủi ro hiệu quả về ATVSLĐ. Khi doanh nghiệp lựa chọn tổ chức kiểm định, huấn luyện an toàn lao động có chất lượng có thể phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong quá trình lao động sản xuất.

Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ, thời gian tới, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là bồi dưỡng toàn diện cho người huấn luyện (giáo viên) và kiểm định viên cả về kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Trong những năm qua, hoạt động kiểm toán năng lượng của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đã ngày càng được khách hàng tin tưởng. Trung tâm đã tư vấn nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho doanh nghiệp thông qua các báo cáo kiểm toán năng lượng định kỳ, lập kế hoạch, báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hiện nay, nhu cầu năng lượng cho sản xuất và đời sống ngày càng tăng cao, trong khi các nguồn tài nguyên than, dầu, khí đang dần cạn kiệt, phụ thuộc lớn vào nhập khẩu. Vì vậy, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp thiết thực, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế gắn với sản xuất xanh và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung tìm kiếm lợi nhuận qua hoạt động thương mại mà chưa chú ý đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; chưa nắm bắt và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiệu suất cao tiết kiệm điện năng.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai hoạt động trên, ông Nguyễn Ngọc Thảo cho biết: “Hiện các cơ sở sản xuất tư nhân ngày một nhiều, kèm theo đó là tình trạng sử dụng trang thiết bị lỗi thời một cách tràn lan, gây ra tình trạng hao phí lớn về năng lượng trong sản xuất. Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, kèm theo khó khăn về tài chính cũng không cho phép những doanh nghiệp này đầu tư trang thiết bị hiện đại để có hiệu suất sử dụng năng lượng cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc kiểm toán năng lượng nhằm tìm ra các giải pháp kiểm toán năng lượng hiệu quả là vốn cho doanh nghiệp cải tiến công nghệ hạn hẹp, chưa có ngân hàng hay quỹ tín dụng đứng ra hỗ trợ cho doanh nghiệp vay để trang bị các sản phẩm kiểm toán năng lượng. Trong khi đó, tiềm lực của các doanh nghiệp chưa đủ mạnh để tự mình đầu tư hoặc thay thế các thiết bị”.

Ông Nguyễn Ngọc Thảo cho biết thêm, thời gian tới, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trọng tâm là kiểm toán năng lượng nhằm tạo tiền đề cho các hoạt động tiết kiệm năng lượng tại các doanh nghiệp và hệ thống cơ sở sản xuất tư nhân; đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp với khả năng đầu tư của doanh nghiệp. Trên cơ sở các giải pháp tiết kiệm năng lượng đưa ra trong báo cáo kiểm toán năng lượng, trung tâm là đơn vị trực tiếp tư vấn cho doanh nghiệp kết nối với nhà cung cấp thiết bị và giải pháp công nghệ về tiết kiệm năng lượng để triển khai triệt để các giải pháp của trung tâm đề xuất.

“Thời gian tới, trung tâm sẽ tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Đồng thời, trung tâm đẩy mạnh công tác đào tạo, huấn luyện, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp”.

(Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ)

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=571
Quay lên trên