Nâng cao sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật: 16-03-2018 | 11:29:36

Cùng với sự đầu tư về trang thiết bị, con người, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Việc đổi mới trên đã tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân của họ cũng cảm thấy thoải mái, tin tưởng hơn khi đến khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế…


Bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh khám cho bệnh nhân

Đến Bệnh viện (BV) Phục hồi chức năng tỉnh, nhiều người có chung cảm nhận cán bộ, nhân viên y tế làm việc rất nghiêm túc và đặc biệt là thái độ ứng xử của họ đối với người bệnh rất nhẹ nhàng, chu đáo. Cô Lê Thị Út, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một chăm sóc người nhà đang nằm điều trị ở đây cho hay, không chỉ bệnh nhân điều trị mà cả người nhà bệnh nhân cũng được các y bác sĩ nơi đây đối xử rất cởi mở, tận tình.

Thực hiện kế hoạch “Đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và chất lượng BV năm 2017” ngày 11-12-2017 của Bộ Y tế, vừa qua, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai được phân công chấm điểm chéo các đơn vị y tế của tỉnh Bình Dương. Các tiêu chí chấm điểm bao gồm: Khả năng tiếp cận, minh bạch về thông tin và thủ tục hành chính, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh, thái độ ứng xử, kết quả cung cấp dịch vụ, chi phí KCB. Các sáng kiến, nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn giúp nâng cao hiệu quả trong công tác KCB tại BV là điểm cộng khi chấm điểm đo lường. Điểm nổi bật trong đợt thực hiện đo lường này là bộ câu hỏi khảo sát sự hài lòng dành cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú và cả người thân của người bệnh. Sau đó, cập nhật phần mềm nghiên cứu SPSS để thống kê từng tiêu chí, từng mức độ hài lòng. Do đó, kết quả đo lường mang tính công khai, chính xác và khách quan.

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chọn ngẫu nhiên 2 BV tại Bình Dương để tiến hành đo lường, đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh. Kết quả, cả 2 BV được chọn đo lường đều được xếp loại xuất sắc. Điều này cho thấy chất lượng KCB, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế, BV trên địa bàn tỉnh đang ngày càng đổi mới và nâng cao hơn. BV Phục hồi chức năng tỉnh là 1 trong 2 đơn vị được Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chọn tiến hành đo lường mức độ hài lòng của người bệnh. BV hiện có 6 khoa, gồm phục hồi chức năng, y học cổ truyền, nội tổng hợp, dược, liên chuyên khoa và khu khám bệnh đa khoa. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nơi đây luôn được đánh giá cao về sự tận tâm trong công việc. Những năm gần đây, BV đã được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, liên tục cập nhật công nghệ, kỹ thuật mới nhằm phục vụ công tác KCB. Nhiều năm qua, BV luôn nhận được sự tín nhiệm của người dân, số lượng bệnh nhân đến với BV ngày càng tăng. Chất lượng KCB của BV đã được khẳng định qua kết quả đo lường đánh giá của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai với số điểm 98,33 (theo kế hoạch trên, trước đó, BV tự chấm 92,16 điểm). Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV Phục hồi chức năng tỉnh cho biết: “Thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Ban Giám đốc BV rất quan tâm đến việc tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong bệnh viện; đồng thời triển khai thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ sở y tế. Qua triển khai thực hiện đã mang lại những hiệu quả hết sức tích cực. Tất cả cán bộ, nhân viên đều có sự thay đổi, chuyển biến rõ rệt trong phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó, đã tạo được sự hài lòng cho người bệnh cũng như thân nhân của họ. Điều đó đã được chứng minh qua số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV ngày càng tăng…”. Đợt chấm điểm chéo đo lường sự hài lòng của người bệnh giữa các tỉnh, thành vừa qua, BV Đa khoa tỉnh cũng đạt 95,33 điểm (cao hơn số điểm BV tự chấm).

Đến nay, 100% cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc tự đo lường sự hài lòng của người bệnh theo Kế hoạch 1333 ngày 11-12-2017 của Bộ Y tế. Đây sẽ là cơ sở để các đơn vị tiếp tục có những giải pháp đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện đúng theo phương châm “Đến tiếp đón niềm nở. Ở chăm sóc tận tình. Về dặn dò chu đáo” mà các BV đang thực hiện.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=973
Quay lên trên