Nắng nóng, trẻ dễ mắc bệnh tiêu chảy

Cập nhật: 14-03-2018 | 09:11:41

Gần 3 tuần qua, tại khu vực Nam bộ nói chung và Bình Dương nói riêng nhiệt độ luôn duy trì ở mức cao từ 34 - 370C vào ban ngày. Nền nhiệt ở mức cao khiến không khí trở nên ngột ngạt đang tạo điều kiện cho các loại bệnh truyền nhiễm phát triển, trong đó đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất là trẻ em. Một trong những loại bệnh truyền nhiễm thường gây nguy hiểm cho trẻ trong mùa nắng nóng là bệnh tiêu chảy.

Trẻ mắc bệnh tiêu chảy tăng cao

Ghi nhận của phóng viên tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Trung tâm Y tế TX.Thuận An; Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng và các trạm y tế trên địa bàn tỉnh, đã có rất nhiều trẻ nhỏ đến khám về bệnh tiêu chảy khi thời tiết nóng đột ngột. Riêng trên địa bàn Bàu Bàng, mỗi ngày có khoảng 35 - 40 bé đến khám. Ngồi bên giường bệnh của cậu con trai hơn 4 tuổi, đang lên cơn sốt, làn da xanh nhợt vì nhiều ngày tiêu chảy cấp, chị N.T.H. (Bàu Bàng) cho hay: “Bé mới nhập viện được một ngày, tình trạng đi ngoài phân lỏng có dịch nhầy lẫn máu tuy có giảm nhưng cháu còn rất mệt. Trước khi vào viện hai ngày cháu bé đã đi ngoài phân lỏng liên tục”.


Khuyến khích trẻ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và nước sạch trước khi ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau khi trẻ chơi đùa để phòng ngừa tiêu chảy

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó khoa nhi, Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết, những ngày qua, trung tâm tiếp nhận rất nhiều ca bệnh có liên quan đến bệnh tiêu chảy đến khám. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết nắng nóng đó là nguyên nhân tiếp sức cho bệnh tiêu chảy gia tăng, bởi nguồn thực phẩm bảo quản dễ bị nhiễm khuẩn, ôi thiu gây hại cho hệ tiêu hóa, cộng thêm kiến thức bảo quản thức ăn kém của phụ huynh dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Đối với trẻ nhỏ, nắng nóng khiến cơ thể mất nước cần phải bù liên tục. Mặt khác, trẻ chưa tự giữ vệ sinh cá nhân, thường hay mút tay nên chỉ cần tiếp xúc với mầm bệnh, nguy cơ mắc tiêu chảy rất cao.

Phòng bệnh không khó

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cho biết: “Khi trẻ bị tiêu chảy nhẹ, trẻ có thể được chăm sóc ở nhà bằng cách bù nước đúng cách cũng có thể khỏi bệnh mà không cần đến bệnh viện. Nhưng đã có nhiều trẻ tiêu chảy bị biến chứng nghiêm trọng hơn rất nhiều như mất nước nghiêm trọng, sốc, thậm chí tử vong… vì sai lầm của cha mẹ”.

Vì vậy khi trẻ bị tiêu chảy, các bác sĩ khuyên các phụ huynh nên lưu ý một số điểm sai lầm như nhịn ăn sẽ bớt tiêu chảy, bởi vì khi trẻ nhịn ăn, không có đủ dưỡng chất sẽ khiến quá trình hồi phục chậm, trẻ tiêu chảy nhiều hơn, gây suy dinh dưỡng… Trẻ vẫn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, chỉ lưu ý tạm ngưng các thực phẩm nhuận trường, hạn chế thức ăn quá ngọt. Nên lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu như nấu cháo loãng với thịt nạc, ăn chuối; không được cắt khẩu phần các loại thực phẩm như tôm, cá, thịt, trứng, sữa… của trẻ. Không ép trẻ ăn uống quá nhiều, quá nhanh. Cho trẻ ăn làm nhiều bữa vì lúc này trẻ lười ăn, không nên ép trẻ ăn nhiều một bữa như bình thường càng khiến trẻ sợ. Phụ huynh cũng nên tránh bù nước sai cách, nhiều phụ huynh vô tình hại con bằng việc cho uống thật nhiều nước lọc để bù nước khiến bụng chướng lên gây biếng ăn. Nước lọc lại không bù được điện giải khiến trẻ dù uống nhiều nước nhưng vẫn bị mất nước trầm trọng.

Để phòng ngừa bệnh tiêu chảy ngày nắng nóng, các chuyên gia y tế khuyến cáo, mọi người cần thực hiện ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ, vệ sinh môi trường, tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra cần thực hiện đầy đủ việc tiêm vắc xin ngừa tiêu chảy để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Đa phần trẻ bị tiêu chảy chăm sóc ở nhà cũng có thể ổn định. Trường hợp trẻ sốt cao khó hạ, li bì, co giật... cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Trẻ uống nước nhiều, khóc không có nước mắt là dấu hiệu mất nước, có thể chuyển nặng.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=679
Quay lên trên