Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hợp tác xã

Cập nhật: 04-07-2023 | 09:18:10

Tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng, Sở Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Viện FNF tại Việt Nam tổ chức hội thảo lý luận, kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn triển khai trách nhiệm xã hội trong các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã nông nghiệp ở Bình Dương. Hội thảo nhằm chia sẻ và tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia đến DN, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

 Mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã nông nghiệp Kim Long

 Điều kiện tất yếu

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Đề tài “Giải pháp thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội của các DN và hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)”. Theo PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu, thực hành trách nhiệm xã hội của DN không chỉ là xu hướng mà còn là điều kiện tất yếu trong quá trình hội nhập, là nền tảng để DN xây dựng các mối quan hệ phát triển bền vững.

Đặt mục tiêu đưa ngành nông nghiệp hướng đến sự phát triển bền vững, trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bình Dương đã chủ động đề xuất chiến lược cơ cấu lại ngành theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao. Bình Dương xây dựng nông thôn mới (NTM) trên cơ sở phát triển nông nghiệp bền vững, an toàn theo hướng quy mô lớn, công nghệ cao, công nghệ sinh học hướng tới nông nghiệp hữu cơ, chăn nuôi an toàn sinh học. Theo định hướng của ngành nông nghiệp tỉnh, thời gian tới ngành tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường; tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị với các nông sản chủ lực trên địa bàn, tạo ra bước phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đạt năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong nông nghiệp, các nhà sản xuất, DN, hợp tác xã, trang trại phải tuân thủ các quy trình, an toàn thực phẩm, bảo đảm môi trường. Song song đó DN, hợp tác xã, trang trại xây dựng thương hiệu, niềm tin của người tiêu dùng, thực hiện an sinh xã hội, đây là việc thực hiện trách nhiệm xã hội.

Chia sẻ tại hội thảo, theo ông Đoàn Minh Chiến, chủ trang trại Đoàn Minh Chiến, trách nhiệm xã hội của DN, hợp tác xã, các trang trại là một trong những định hướng của nền nông nghiệp Bình Dương nói riêng và nông nghiệp Việt Nam nói chung. Bình Dương từng là tỉnh nông nghiệp lạc hậu, nhưng đến nay đã tiến lên phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đây là một thành công rất lớn đối với lãnh đạo và nhân dân tỉnh nhà nói chung và nông dân Bình Dương nói riêng. “Người nông dân, các hợp tác xã, trang trại trên địa bàn tỉnh đã tiếp thu, vận dụng khoa học công nghệ và ứng dụng trong sản xuất. Hội thảo đã trang bị thêm cho các DN, HTX những lý luận, tư duy, tri thức về khoa học công nghệ để góp phần đưa khoa học công nghệ ứng dụng vào nông nghiệp Bình Dương đạt hiệu quả tốt hơn”, ông Chiến nói.

Đóng góp phát triển kinh tế - xã hội

Trong những năm qua, cộng đồng DN, HTX tại Bình Dương ngày càng tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng với cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động đa dạng, chuyển biến phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Cộng đồng DN, HTX đã có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của nền kinh tế, góp phần tích cực giải quyết việc làm, giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội khác. Đội ngũ doanh nhân của tỉnh đã trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, khẳng định vai trò to lớn của mình trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu, cho biết điểm sáng trong việc nhận thức về trách nhiệm xã hội ở hầu hết các DN, HTX nông nghiệp Bình Dương đó là không phải khái niệm mới, chủ đề này đã được các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội thúc đẩy lan tỏa qua truyền thông, vinh danh giải thưởng về phát triển bền vững... Từ đầu năm 2020, đặc biệt là từ tháng 6-2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bản tỉnh, các DN, HTX vừa cố gắng duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, vừa chung tay cùng tỉnh trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.

Phát huy tinh thần trách nhiệm xã hội, hầu hết các DN, HTX trên địa bàn tỉnh không chỉ góp sức vì cộng đồng, mà còn thể hiện rõ thông điệp, chiến lược phát triển kinh doanh hướng đến sự bền vững. Tiêu biểu như Tổng Công ty Becamex IDC, một trong những DN đã hưởng ứng rất tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Bên cạnh đóng góp tài chính vào quỹ vắc xin, các trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực, Becamex IDC còn hỗ trợ thành lập, vận hành các bệnh viện dã chiến hiện đại, quy mô lớn. Trong điều kiện giãn cách, Becamex IDC vẫn thường xuyên trao đổi, tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với nhà đầu tư nước ngoài qua các nền tảng trực tuyến để nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết, hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư, công nhân lao động.

Một DN khác là Công ty Cổ phần Ba Huân, với hơn 40 năm phát triển không ngừng mang lại những giá trị kinh tế - xã hội tích cực cho đất nước, tạo những bước phát triển vượt bậc cho nền nông nghiệp sạch Việt Nam. Trách nhiệm xã hội của DN được thể hiện qua thông điệp “DN muốn phát triển vững mạnh và lâu dài cần hướng đến sự phát triển bền vững”. Với tôn chỉ hoạt động “Chia sẻ niềm tin cộng đồng”, Công ty Ba Huân nhận thức rõ tầm ảnh hưởng của thương hiệu với xã hội, người tiêu dùng và người nông dân.

 Theo quan điểm của TS.Hoa Hữu Cường, Viện nghiên cứu châu Âu, trách nhiệm xã hội của DN, hợp tác xã là cam kết trong việc đóng góp và phát triển kinh tế bền vững thông qua các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động và gia đình họ, cộng đồng và toàn xã hội theo hướng có lợi cho cả DN và sự phát triển chung của xã hội.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=442
Quay lên trên