Nâng cao trách nhiệm, xây dựng hình ảnh cán bộ liêm chính

Cập nhật: 07-09-2021 | 09:50:31

Thời gian qua, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) luôn chú trọng vào công tác cải cách, đổi mới để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Sở TN&MT cũng luôn quán triệt cán bộ, công nhân viên chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi tham gia các dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực.

Cán bộ ngành tài nguyên và môi trường tích cực rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Trong ảnh: Cán bộ đo đạc đất đai để chỉnh lý hồ sơ cho người dân

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về công tác PCTN, thời gian qua Ban Giám đốc Sở TN&MT đã giao Thanh tra sở chủ trì, phối hợp các phòng ban, đơn vị trực thuộc chủ động tổ chức hiệu quả công tác PCTN phù hợp với thực tế hoạt động. Đề nghị các phòng, ban, đơn vị tập trung nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; bảo đảm bám sát hướng dẫn của Trung ương, kế hoạch của UBND tỉnh về PCTN; xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp và thời gian thực hiện cụ thể. Thủ trưởng các phòng, ban và các cơ quan, đơn vị cũng được giao nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc cán bộ, công chức, người lao động thực hiện tốt các nội dung về PCTN; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý, kịp thời phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật PCTN, Sở TN&MT cũng triển khai một cách đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Trong đó có việc sớm công khai, minh bạch trong hoạt động chuyên môn của các phòng ban, đơn vị trực thuộc.

Để công tác PCTN đạt được hiệu quả cao, thời gian qua Sở TN&MT đã chỉ đạo các phòng ban chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; xây dựng chuyên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về PCTN của công chức, viên chức, công nhân lao động và nhân dân; gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh để xây dựng hình mẫu cán bộ, công chức công chính liêm minh, chí công, vô tư.

Trong 8 tháng năm 2021, Thanh tra sở chủ trì, phối hợp với các phòng ban triển khai thực hiện Kế hoạch số 544/ KH-STNMT của Sở TN&MT về việc triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2020-2021”. Trong đó, nội dung tuyên tuyền trọng tâm bao gồm Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành, như: Kế hoạch số 10- KH/TU của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kế hoạch số 29-KH/ TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai Kết luận số 10-KL/TW; Nghị quyết số 08-NQ/BCSĐTNMT của Ban cán sự Đảng bộ TN&MT về tăng cường lãnh đạo công tác PCTN trong ngành TN&MT; Kế hoạch số 2824/KH-UBND của UBND tỉnh triển khai thi hành Luật PCTN năm 2018; Kế hoạch số 103/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc…

Công khai, minh bạch trong hoạt động

Cụ thể, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, các phòng, ban, đơn vị sẽ tổ chức thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động theo quy định của Luật PCTN, Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan về nội dung PCTN. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân; phối hợp triển khai tốt việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị qua hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm tại các cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng tiến hành xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn, yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện nghiêm túc các quy định; xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công theo nguyên tắc công khai, dân chủ; thường xuyên rà soát tự kiểm tra nội bộ về việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại đơn vị mình. Sở cũng tiếp tục quán triệt sâu rộng và giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời sở đã quán triệt thực hiện tốt Quyết định số 64/2007/QĐ- TTg ngày 10-5-2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng; Chỉ thị số 21- CT/TW ngày 21-12-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện Luật Cán bộ, công chức vàLuật Viên chức về những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm...

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên