Nga bác bỏ tin tuyên chiến với Ukraine trong Ngày Chiến thắng

Cập nhật: 05-05-2022 | 06:34:49

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại một cuộc họp ở Moskva.

Ngày 4/5, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã bác bỏ thông tin rằng chính quyền Nga dự kiến công bố tổng động viên vào ngày 9/5 - Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của Nga.

Theo phóng viên tại Moskva, ông Peskov nói: “Điều này không đúng, điều này là vô nghĩa… không nên nghe những thông tin như vậy." Ông Peskov cũng khẳng định không có khả năng Nga chính thức tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9/5.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông phương Tây, trong đó có kênh truyền hình CNN, đưa tin chính quyền Nga chuẩn bị tuyên chiến chính thức với Ukraine trong thời gian tới nhằm tiến hành tổng động viên ở nước này và gia tăng tốc độ của chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine. Theo các chuyên gia, điều này có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 9/5.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, từ 8h-18h các ngày ngày 5, 6 và 7/5, Các lực lượng vũ trang Nga sẽ mở hành lang sơ tán dân thường khỏi lãnh thổ của nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Theo quyết định của lãnh đạo Nga, dựa trên các nguyên tắc nhân đạo, Các lực lượng vũ trang Nga từ 08h00 đến 18h00 giờ Moskva các ngày 5, 6 và 7/5/2022 sẽ mở một hành lang nhân đạo từ lãnh thổ của Nhà máy luyện kim Azovstal để sơ tán dân thường (công nhân, phụ nữ và trẻ em), mà sự hiện diện của họ tại các cơ sở dưới lòng đất của nhà máy một lần nữa được chính quyền Kiev thông báo.”

Các lực lượng vũ trang của Nga và lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng sẽ ngừng giao chiến và rút lui một khoảng cách an toàn để dân thường có thể đi "theo bất kỳ hướng nào họ chọn". Hiện giới chức Ukraine chưa bình luận gì về thông tin nêu trên.

Trước đó, Ukraine đã tiếp tục phối hợp với Liên hợp quốc (LHQ), Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tiến hành sơ tán người dân tại thành phố Mariupol, miền Nam nước này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên