Nga đưa đề xuất mới liên quan đến hệ thống NMD

Cập nhật: 03-02-2013 | 00:00:00

Tại Hội nghị an ninh quốc tế lần thứ 49 diễn ra ở thành phố Munchen, (Đức) ngày 2-2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra đề nghị mới liên quan đến Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Mỹ.

  Máy bay quân sự Romania cất cánh tại căn cứ Deveselu, trong lễ khai trương cơ sở lắp đặt NMD ngày 3-5-2011. Đề nghị này nhằm bảo đảm chắc chắn rằng hệ thống này không nhằm chống bất kỳ quốc gia thành viên nào của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Theo phóng viên TTXVN tại Mátxcơva, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khẳng định hệ thống NMD mà Mỹ đang có kế hoạch triển khai đi ngược lại nguyên tắc an ninh và khả năng xây dựng không gian châu Âu-Đại Tây Dương thống nhất.

Ông Lavrov cho rằng cần phải đưa ra những tiêu chuẩn quân sự-kỹ thuật rõ ràng cho NMD nhằm đảm bảo hệ thống này sẽ thực sự "vô hiệu hóa nguy cơ tiến công tên lửa từ khu vực ngoài châu Âu-Đại Tây Dương."

Đề cập quan hệ Nga-NATO, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh quan hệ đối tác thực sự giữa hai bên đang bị cản trở bởi những mưu toan sử dụng luân điệu cũ để chống lại Nga thông qua cái gọi là "nguy cơ từ Liên bang Nga."

Ông nhấn mạnh, bất chấp khủng hoảng tài chính, nhiều nước Bắc Âu và Trung Âu đang tăng cường hoạt động quân sự, trong khi NATO tiếp tục mở rộng sang phía Đông.

Về quan hệ Nga-Mỹ, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng bất chấp những bất đồng và mâu thuẫn hiện nay trong quan hệ song phương, Nga vẫn chủ trương tiếp tục phối hợp nỗ lực với Mỹ trong vấn đề bảo đảm an ninh quốc tế và cân bằng chiến lược trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng và tính đến lợi ích quốc gia của nhau.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=253
Quay lên trên