Nga lo ngại lá chắn tên lửa của NATO

Cập nhật: 03-02-2012 | 00:00:00

  Thủ tướng Nga Vladimir PutinMoscow đang tìm kiếm bảo đảm ràng buộc về mặt pháp lý rằng lá chắn tên lửa NATO sẽ không nhắm tới mục tiêu là Nga.

Trong phim tài liệu phát sóng trên Truyền hình Nhà nước Nga trước khi diễn ra Hội nghị An ninh Toàn cầu tại Munich, Thủ tướng Nga Vladimir Putin khẳng định rằng kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ là nhằm làm suy yếu khả năng phòng thủ của Nga.

"Ngày nay, không phải Iran hay Bắc Triều Tiên đặt ra mối đe dọa... mà là hệ thống phòng thủ của NATO nhằm vô hiệu hóa tiềm năng tên lửa hạt nhân của Nga," ông Putin nói trong phim tựa đề "Chính trị lạnh" (Cold Politics) đã được phát sóng trên kênh 1 hôm Thứ Năm (2/2).

Radar được cài đặt gần biên giới phía Tây của Nga như là một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO, sẽ bảo vệ toàn bộ lãnh thổ châu Âu của Nga, ông Putin nói. Tuy nhiên, quan chức Washington không muốn cung cấp bất kỳ sự bảo đảm "rằng các kế hoạch tên lửa của họ không chống lại Nga, ông nói thêm.

Moscow đang tìm kiếm bảo đảm ràng buộc về mặt pháp lý rằng lá chắn tên lửa NATO sẽ không nhắm tới mục tiêu là Nga. Washington, tuy nhiên từ chối cung cấp những bảo đảm, nói rằng lá chắn được thiết kế để bảo vệ các thành viên của NATO chống lại các tên lửa từ Triều Tiên và Iran.

Trong phim tài liệu này, Putin cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ là nước duy nhất sử dụng vũ khí hạt nhân, đề cập đến vụ đánh bom năm 1945 tại Nhật Bản.

"Chúng ta không thể quên điều này, và chúng tôi sẽ luôn luôn phản ứng với các mối đe dọa có thể xuất hiện gần biên giới của chúng ta", Putin nói.

Trong một tham chiếu liên quan đến Iran, ông cũng chỉ trích những gì ông mô tả là lời kêu gọi của một số thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc muốn can thiệp và thay đổi chế độ ở một số quốc gia "mà họ tin rằng có thể có vũ khí hủy diệt hàng loạt".

"Có vẻ như đối tác của chúng tôi đang tìm kiếm chư hầu, chứ không phải đồng minh. Họ mong muốn thống trị. Tuy nhiên, Nga không thể phù hợp với điều này"- ông nói.

Bình luận của Putin được phát sóng vào đêm trước của Hội nghị An ninh Toàn cầu Munich 48, trong đó Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov sẽ tham gia cùng với hàng chục quan chức hàng đầu và các chuyên gia an ninh từ khắp nơi trên thế giới.

Trước Hội nghị (diễn ra từ ngày 3-5/2), Chủ tịch Wolfgang Ischinger bày tỏ hy vọng rằng Hội nghị sẽ giúp Nga và các đối tác phương Tây đạt được một "thỏa hiệp" về vấn đề phòng thủ tên lửa "để có thể tiếp tục hợp tác với Nga Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng 5 ở Chicago".

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=205
Quay lên trên