Nga sơ tán công dân khỏi Syria

Cập nhật: 28-08-2013 | 00:00:00

Gần 90 công dân Nga đã được sơ tán khỏi Syria trước lo ngại Mỹ và phương Tây sẽ tấn công chính quyền Tổng thống al-Assad

Một máy bay của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga đêm qua (27-8) đã hạ cánh xuống sân bay Domodedovo ở thủ đô Moscow, đưa gần 90 công dân Nga từ Syria về nước.

Theo đại diện Bộ tình trạng khẩn cấp Nga, 59 người lớn và 30 trẻ em là công dân Nga đã được sơ tán khỏi Syria trước lo ngại Mỹ và phương Tây sẽ tấn công chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong những ngày tới.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga trước đó cũng cho biết, nước này đã chuyển thêm 20 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới Syria, chủ yếu là thực phẩm đóng hộp và đường.

Tình hình Syria đang diễn biến rất phức tạp. Mỹ vẫn đang để ngỏ khả năng tấn công Syria và Tổng thống Mỹ Obama đang tiếp tục tham vấn nước đồng minh về tình hình Syria.

Tuy nhiên, nhiều hãng truyền thông nước ngoài dẫn thông tin từ cuộc họp giữa đại diện các nước phương Tây với Liên minh đối lập Syria tại thành phố Istanbul của Thổ Nhỹ Kỳ khẳng định, phe đối lập Syria đã được thông báo một cách rõ ràng về một cuộc tấn công sẽ được phát động trong ít ngày tới nhằm ngăn chặn việc chế độ quân đội Syria tiến hành thêm các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trong bối cảnh này, Nga cùng nhiều nước như Iran đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ mọi can thiệp quân sự vào Syria, đồng thời cảnh báo hậu quả khôn lường của những hành động này. Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho rằng những âm mưu tạo chứng cớ giả liên quan vấn đề vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria nhằm biện minh cho hành động can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông này, phớt lờ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sẽ gây ra những đau thương mới cho Syria cũng như những hậu quả thảm khốc cho khu vực Trung Đông - Bắc Phi.

Nga kêu gọi đối tác Mỹ và cộng đồng quốc tế thận trọng, tuân thủ nghiêm luật quốc tế, đặc biệt là những nguyên tắc cơ bản nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=280
Quay lên trên