Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Syria

Cập nhật: 19-07-2012 | 00:00:00

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, việc nhân dân Syria tự quyết định lấy tương lai của mình và giải pháp hòa bình do Nhóm hành động quốc tế về Syria thông qua tại Geneva, Thụy Sĩ.

 Hiện trường vụ đánh bom ở Damascus.  Giải pháp trước hết đòi các bên xung đột tại Syria chấm dứt ngay bạo lực và đối thoại chính trị nhằm thỏa thuận các biện pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại nước Trung Đông này.

Trên đây là nội dung chính của cuộc hội đàm về tình hình Syria tối 18-7 tại Mátxcơva giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan đang ở thăm Nga.

Tổng thống Putin đã hoan nghênh tuyên bố của Thủ tướng Erdogan rằng Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các quyết định của "Nhóm Geneva" về Syria, coi đó là cơ sở và lộ trình để các bên thỏa thuận lập trường trong tương lai.

Hai bên cho rằng trong tình hình xung đột leo thang hiện nay tại Syria, Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần phải đóng vai trò trọng tâm và quyết định nhằm tìm ra giải pháp hòa bình trên cơ sở các thỏa thuận đạt được tại Geneva

Bàn tình hình và triển vọng quan hệ song phương, Tổng thống Putin đánh giá Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác chiến lược quan trọng và tin cậy của Nga, đồng thời bày tỏ hài lòng về kết quả phát triển quan hệ hợp tác năng lượng và kinh tế-thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Putin cho biết kim ngạch trao đổi hàng hóa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011 đã tăng 26% và đạt 32 tỷ USD.

Ông cho rằng hai nước có đủ tiềm năng để nâng kim ngạch này lên mức 100 tỷ USD vào thời gian tới.

Trong năm qua, gần 3,5 triệu lượt người Nga đã tới Thổ Nhĩ Kỳ du lịch và nghỉ mát. Hai bên đã thỏa thuận sẽ tiến hành kỳ họp thứ ba Hội đồng hợp tác cấp cao hai nước vào mùa Thu tới tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=377
Quay lên trên