Ngành y tế: Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Zika

Cập nhật: 07-04-2016 | 08:30:59

Sáng 5-4, Bộ Y tế đã công bố Việt Nam có 2 trường hợp dương tính với vi rút Zika, một trường hợp tại tỉnh Khánh Hòa và một trường hợp tại TP.Hồ Chí Minh. Ngay sau khi có công bố trên, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cảnh giác và tăng cường phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika.

 Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước tình hình dịch bệnh trên, để chủ động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika xâm nhập vào địa bàn tỉnh, lãnh đạo sở yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Sở Y tế tại Công văn số 203/SYT-NV ngày 4-2-2016 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika; Công văn số 549/ SYT-NV ngày 29-3-2016 về việc phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và Công văn số 572/SYT-NV ngày 1-4-2016 về việc bảo đảm công tác xét nghiệm vi rút Zika.

Theo ông Huỳnh Thanh Hà, trước mắt các đơn vị cần tập trung vào việc tăng cường những hoạt động giám sát phát hiện, cảnh giác trước các ca bệnh là khách du lịch, những người đi về từ vùng đang có dịch để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cách ly, xử lý kịp thời. Chủ động lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ gửi Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh để xét nghiệm vi rút Zika nhằm phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để. Bên cạnh đó, cần tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng tương tự như phòng chống bệnh sốt xuất huyết để hạn chế sự phát triển của muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh do vi rút Zika có thể lây lan nhanh khi xâm nhập vào địa bàn tỉnh, nhất là trong tình hình sốt xuất huyết cũng đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.

Về công tác truyền thông, các đơn vị cần phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh việc truyền thông phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh. Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika, ông Huỳnh Thanh Hà khuyến cáo, những người đi về từ vùng dịch cần chủ động theo dõi sức khỏe ít nhất 12 ngày. Đối với phụ nữ mang thai nên hạn chế đi đến các khu vực có dịch và cần tham vấn cán bộ y tế khi nghi ngờ bị nhiễm vi rút Zika. Ngoài ra, để chủ động phòng chống, sở cũng đề nghị các đơn vị chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất… sẵn sàng triển khai các hoạt động phòng chống dịch hiệu quả khi dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=773
Quay lên trên