Ngành y tế tỉnh: Làm tốt công tác điều tra, giám sát người có nguy cơ

Cập nhật: 21-08-2020 | 09:01:16

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được các ngành, các cấp kiểm soát chặt chẽ. Công tác điều tra, giám sát người có nguy cơ là những khâu cơ bản, quan trọng giúp Bình Dương khoanh vùng, kiểm soát tốt các nguồn có nguy cơ lây nhiễm.

Cán bộ, y bác sĩ trong khu cách ly Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước tích cực làm việc, chăm sóc người được cách ly y tế

Tích cực giám sát

Đến thời điểm này Bình Dương đã cơ bản hoàn thành điều tra, xác minh hàng ngàn trường hợp là những hành khách đi trên chuyến bay có người nhiễm Covid-19 do Bộ Y tế thông báo hoặc các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Từ đầu mùa dịch đến ngày 19-8, toàn tỉnh có 1.709 trường hợp nghi ngờ được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 1.115 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Tất cả 1.709 trường hợp đều âm tính với Covid-19. Hiện tại toàn tỉnh đang cách ly y tế tập trung 365 trường hợp. Tổng số các trường hợp hoàn thành cách ly y tế tập trung 1.370 trường hợp và lũy kế cách ly y tế tập trung là 1.735 trường hợp.

Liên quan đến ổ dịch ở các tỉnh, thành đến ngày 19-8, hệ thống giám sát y tế tỉnh Bình Dương đã phát hiện và lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 77 trường hợp nghi ngờ. Kết quả xét nghiệm có 76 trường hợp đều âm tính với Covid-19. Còn 1 trường hợp mới lấy mẫu ngày 19-8 đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh. Tổng số trường hợp có liên quan đến ổ dịch tại TP.Đà Nẵng được phát hiện và khai báo y tế là 5.911 trường hợp. Hiện còn 2 trường hợp cách ly y tế tập trung, 723 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú, 290 trường hợp tự theo dõi sức khỏe và số còn lại đã hết thời gian cách ly.

Thống kê từ đầu mùa dịch đến nay, Bình Dương đã cơ bản hoàn thành điều tra, xác minh hàng ngàn trường hợp là những hành khách đi trên chuyến bay có người nhiễm Covid-19 do Bộ Y tế thông báo hoặc người đi về Bình Dương từ các nước, tỉnh có dịch. Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Thành công của công tác điều tra, xác minh là sự phối hợp đồng lòng của các ngành, địa phương và từng người dân trong tỉnh góp phần phòng chống Covid-19. Hiện trung tâm vẫn đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc với các ca dương tính đã phát hiện tại Việt Nam để chủ động khoanh vùng, kiểm soát lây nhiễm”.

Cùng với phương châm “đi từng ngõ, rà từng người”, Bình Dương triển khai hệ thống khai báo sức khỏe toàn dân qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh. Theo thống kê hiện có hơn 100.000 người sử dụng ứng dụng và khai báo y tế. Các địa phương đã tiến hành xác minh thông tin và giám sát được hàng trăm trường hợp có nguy cơ từ hệ thống khai báo sức khỏe này.

Phát huy vai trò cán bộ, đảng viên ngành y

Chung tay phòng chống dịch bệnh, nhiều cán bộ, đảng viên ngành y không ngại khó khăn, nguy hiểm tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt những cán bộ, đảng viên làm nhiệm vụ điều tra dịch tễ, trực chiến trong các khu cách ly tập trung hàng tháng không về gia đình để tập trung sức lực vào việc điều tra, xác minh các trường hợp nghi ngờ. Họ thực sự là những chiến binh trên mặt trận phòng chống dịch bệnh.

Điển hình như bác sĩ Nguyễn Đức Thơ, công tác tại Trung tâm Y tế TX.Bến Cát là người trực chiến theo dõi, chăm sóc sức khỏe người nghi nhiễm trong khu cách ly tập trung Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước. Nhiều ngày qua, bác sĩ Thơ không về nhà, phải trực chiến trong khu cách ly. Hàng ngày, bác sĩ Thơ gặp từng người, khám, kiểm tra, theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly thực hiện nghiêm quy định, tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cơ thể. Để phòng chống, ngăn ngừa việc vi rút có thể bám trên bậu cửa, sàn nhà, thành giường, bác sĩ Thơ cùng đồng nghiệp tích cực quét dọn, giữ môi trường trong khu cách ly sạch sẽ. Không chỉ trực tiếp theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly tập trung, bác sĩ Thơ còn là người bạn chia sẻ, động viên tinh thần để người được cách ly hoàn thành nhiệm vụ.

Hay anh Phạm Nguyễn Tuấn Vũ, cán bộ phụ trách công tác phòng chống dịch bệnh. Bất kể ngày hay đêm, cơ sở gọi điện thoại báo phát hiện có trường hợp đi từ vùng dịch về, nguy cơ phát sinh bệnh cao là anh Vũ lập tức xuống cơ sở xác nhận tình hình, chủ động liên hệ đề nghị các ngành phối hợp giải quyết dứt điểm, không để bùng phát thành dịch. Vào những ngày cao điểm, đường dây nóng do anh Vũ quản lý tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Cùng với các nhân viên y tế khác, bước chân của anh Vũ rong ruổi đến từng con phố, nhà dân vừa nắm bắt, xác minh các trường hợp vừa tuyên truyền để ngưới dân nâng cao ý thức trong công tác phòng chống dịch bệnh.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên