Hạn chế người vào viện thăm nuôi để phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 21-08-2020 | 09:01:16

Như mọi lần, gia đình, đồng nghiệp có người thân bệnh nằm viện điều trị, chúng tôi lại… kéo nhau đi thăm! Lần này thì thật sự không thể vào thăm… hà rầm như trước được nữa. Sau một lúc bất ngờ vì nội quy, quy định khắt khe hơn của các bệnh viện, tôi hiểu ra và thấy đây là một điều rất hay, nên làm.

Tiếc là chúng ta còn giữ tập quán thăm bệnh cho đến tận bây giờ. Tính ra là… hơi trễ, bởi từ lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp, ngành y tế mới có quy định siết chặt hơn trong thăm nuôi bệnh nhân.

Một bác sĩ cho chúng tôi biết, gần đây khi ban giám đốc bệnh viện nơi chị làm việc siết chặt hơn quy chế thăm nuôi bệnh như phát thẻ cho một người nhà đến chăm sóc mà thôi, ai có thẻ đeo mới được cho vào khu vực khai báo y tế để kiểm tra sức khỏe rồi mới đến khoa, phòng có người nhà đang điều trị. Do tâm lý lo lắng cho người thân, một số người ban đầu phản ứng rất dữ nhưng sau khi nghe giải thích cặn kẽ, họ đều đồng tình. Nay thì tất cả mọi người chấp hành khá nghiêm túc. Nhiều người chưa biết quy định này đến thăm nuôi bệnh nhân nhưng khi được bảo vệ giải thích cũng vui vẻ ra về.

Người Việt chúng ta có thói quen đi thăm bệnh nhân ở bệnh viện. Đây là điều để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cho nhau. Thăm bệnh cũng là cách bày tỏ tình cảm của con người nhưng đây lại là một tập quán không tốt đối với việc phòng bệnh, chữa bệnh (nếu có nguy cơ lây nhiễm cao). Rất nhiều bệnh truyền nhiễm có thể lây lan từ những lần thăm bệnh như thế này.

Chúng ta cũng sẽ giật mình trước thông tin có khoảng 11.000 người đã đến Bệnh viện Đà Nẵng mà Bộ Y tế đã đưa ra nhằm khuyến cáo. Những người này đến khám chữa bệnh, thăm và chăm sóc người nhà, trong số đó có người bị nhiễm Covid-19. Điều này cũng khiến cho việc truy tìm dấu vết nguồn bệnh các F thêm mệt mỏi, nặng nề hơn.

Đã đến lúc chúng ta nên biết rằng, đi thăm bệnh tại bệnh viện là một tập quán có hại nhiều hơn có lợi, vừa không có thời gian cho người bệnh nghỉ ngơi, vừa có nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm rất cao. Một người bạn của tôi mới đây cho hay, tất cả những lần đi nằm viện bạn coi như đi… nghỉ dưỡng! Bệnh viện sạch sẽ, đồ ăn nấu theo công thức dinh dưỡng nên bạn hoàn toàn yên tâm!

Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp như thế này, hãy bỏ thói quen đi đến bệnh viện thăm bệnh nhân. Nếu quan tâm nhau thì có nhiều cách chia sẻ như nhắn tin, gọi điện thoại thăm hỏi là đủ…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên