Nghệ sĩ Thu Hồng: Duyên nợ cùng tài tử

Cập nhật: 22-09-2015 | 07:44:58

“Chỉ với 20 bản tổ gồm 3 nam, 6 bắc, 7 hạ, 4 oán cũng đủ để các nghệ sĩ, diễn viên và cả giới mộ điệu học, thưởng thức với đờn ca tài tử (ĐCTT) cả đời. Mênh mông lắm, càng đi sâu vào tìm hiểu, ĐCTT lại có sức hút mãnh liệt, khiến cho người nghệ sĩ luôn không ngừng học hỏi để hoàn thiện dần mình hơn…”, nghệ sĩ Thu Hồng, một trong những học trò cưng của cố NSƯT Tư Còn, hiện là Chủ nhiệm CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh chia sẻ.

 Nghệ sĩ Thu Hồng (giữa) luôn hết mình với bộ môn tài tử

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo xã An Điền, huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát). Năm 7 tuổi, chị đã có thể hát ngọt ngào bài “Trái gùi Bến Cát” qua sự hướng dẫn của người chị. Theo năm tháng, cũng bài hát ấy nhưng chị thể hiện “mùi” hơn, tình cảm hơn bởi sự điêu luyện, nghiêm túc của nghề.

Chị nhớ lại, ngày ấy ngoài học bài bản từ gia đình, các nghệ sĩ nổi tiếng như Út Bạch Lan, Bạch Tuyết, Mỹ Châu, Lệ Thủy được phát ra từ chiếc radio lại là những người thầy đắc lực để đưa Thu Hồng đến với nghiệp cầm ca. Năm 1975, với gương mặt sáng đẹp, giọng ca ngọt ngào, chị được tuyển chọn vào Đoàn Văn công Sông Bé (nay là Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Bình Dương). Tại đây, Thu Hồng là một trong những diễn viên chính, sáng giá với các vai trò khác nhau. Và cũng từ đây, chị gặp nghệ sĩ Tư Còn, người đồng nghiệp, người anh và là người thầy đáng trân trọng với ĐCTT cải lương.

Qua bao thăng trầm của cuộc sống, chị vẫn tiếp tục sống trọn vẹn nghĩa tình với lựa chọn của mình. Nghiêm túc với 20 bài tổ và tiếp tục học, học mãi để rồi ĐCTT ngấm vào máu thịt. “Thu Hồng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được kết nạp vào Hội VHNT tỉnh, sau đó Thu Hồng lại được kết nạp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, đó là một trong những vinh dự của Thu Hồng. Chị là một trong những hạt nhân của phong trào ĐCTT của Bình Dương, là một nghệ sĩ, học trò ưu tú của NSƯT Tư Còn và đặc biệt chị là một diễn viên xuất sắc thể hiện đủ lớp lang ĐCTT ở Bình Dương…”, nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT Bình Dương nhận xét.

Năm 2007, Thu Hồng một lần nữa bái tổ thầy Tư Còn trong ngón đàn kìm điêu luyện của ông. Giờ đây, Thu Hồng cũng có thể tự tay đệm đàn cho những học trò của mình để cùng hòa điệu với hy vọng ĐCTT sẽ tiếp tục lên ngôi. Sự lên ngôi ấy được diễn ra đều đặn mỗi thứ năm hàng tuần tại “điểm hẹn tri âm” ngay chính tại nhà chị. “Qua nhiều thế hệ truyền nghề, Thanh Hoàng, Kiều Oanh… là một trong những học trò cưng, sáng dạ, thông minh và cũng đầy tâm huyết với nghề. Được các bạn trẻ còn đam mê tức là ngọn lửa trong tôi vẫn tiếp tục cháy hết mình với bộ môn ĐCTT này”, nghệ sĩ Thu Hồng tâm sự.

SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên