Người dân Phú Giáo: Cùng nhau bảo vệ môi trường

Cập nhật: 23-07-2015 | 08:54:18

Rất nhiều dự án, chương trình về bảo vệ môi trường mà Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Giáo phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện, trong đó “Nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy các tuyến đường nội ô” là chương trình có ý nghĩa thiết thực, được triển khai thực hiện xuyên suốt từ 3 năm qua… được đông đảo người dân hưởng ứng.

 Người dân xã Tân Hiệp ra quân nhặt rác hai bên tuyến đường DH507 qua trụ sở UBND xã

Là trung tâm hành chính, kinh tế của huyện Phú Giáo, đến nay, thị trấn Phước Vĩnh đã chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường nội ô trung tâm. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị Phước Vĩnh ngày càng đổi thay. Kéo theo đó, mật độ dân cư phát triển nhanh về số lượng và nhà ở, cửa hàng kinh doanh cũng tăng nhanh… Thế nhưng, sức ép về gia tăng dân số làm cho môi trường trở thành vấn đề nan giải, nhất là chất thải rắn sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều, dù có thu gom nhưng chưa triệt để. Không chỉ vậy, các hoạt động xây dựng phát sinh đất, đá, cát, sỏi… mọc lên vô tội vạ, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Thực trạng này đã được người dân Phước Vĩnh phản ánh khá nhiều tại các cuộc họp khu phố và khi đại biểu HĐND xã, thị trấn và huyện tiếp xúc cử tri. Những ý kiến phản ánh đó được UBND thị trấn Phước Vĩnh tiếp thu và cụ thể hóa bằng cách xây dựng thành một chương trình và triển khai thực hiện từ năm 2013. Để xây dựng chương trình theo thực tế đặt ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với các ngành chức năng và UBND thị trấn Phước Vĩnh tiến hành khảo sát tình trạng tắc nghẽn cống rãnh của từng tuyến đường, theo đó lên kế hoạch và triển khai nạo vét bùn đất cống rãnh, khơi thông dòng chảy để trả lại ngay môi trường trong lành cho các tuyến đường nội ô.

Chương trình bắt đầu trở thành hiện thực. Theo lộ trình từng năm, Phú Giáo đã trích từ kinh phí sự nghiệp hàng năm của huyện để đầu tư xây dựng. Chi tiết từng công trình thể hiện rất rõ, cụ thể như năm 2013, Phú Giáo đã đầu tư trên 1,222 tỷ đồng để nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy các tuyến đường Độc Lập (từ trung tâm chợ đến nhà thờ Phước Vĩnh); năm 2014, số tiền đầu tư lên hơn 2,121 tỷ đồng để nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy các tuyến đường Bùi Thị Xuân, đường 19/8, đường Hùng Vương và cống ngang đường Trần Hưng Đạo. Và năm nay, với số tiền gần 740 triệu đồng, Phú Giáo cũng đã nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy các tuyến đường Trần Hưng Đạo (điểm đầu đường Nguyễn Văn Trỗi và điểm cuối đường Sân bay E271)…

Chương trình “Nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy các tuyến đường nội ô” ở thị trấn Phước Vĩnh đã đem lại niềm tin trong người dân và được người dân tích cực hưởng ứng. Xã Tân Hiệp là một điển hình. Thời gian qua, xã phối hợp cùng Hội Nông dân huyện phát động chương trình “Nhà, vườn, đường phố sạch” đến cán bộ, hội viên, nông dân. Thông qua phát động, Tân Hiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về bảo vệ môi trường. Bằng các hình thức như ra quân thực hiện chiến dịch “Nhà, vườn, đường phố sạch”, tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, giữ gìn và bảo vệ môi trường sản xuất nông nghiệp ở nông thôn trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi…, người dân Tân Hiệp đã nhặt rác dọc hai bên tuyến đường DH507 đoạn qua Trung tâm xã từ khu vực nhà máy nước đến trường mầm non, đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung tay hành động vì môi trường.

Giờ đây, công tác bảo vệ môi trường ở Phú Giáo thực sự là một trong những việc làm có ý nghĩa thiết thực được thực hiện thường xuyên. Người dân Phú Giáo nói chung và các bạn đoàn viên thanh niên nói riêng luôn đi đầu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tham gia xây dựng nông thôn mới. Không chỉ ở thị trấn Phước Vĩnh hay xã Tân Hiệp, mà những con số được thống kê như hơn 300 lượt người tham gia thực hiện hơn 100 công trình nạo vét kênh mương nội đồng, phát quang hàng trăm km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, làm mới hơn 20km đường giao thông, làm đèn đường chiếu sáng… với tổng trị giá thành tiền hơn 2,1 tỷ đồng… đó là những thành quả mà Phú Giáo tập trung thực hiện, góp phần vì Kế hoạch bảo vệ môi trường 2015 của tỉnh cũng như vì một môi trường đô thị trong lành mà Phú Giáo đang hướng đến.

 

 M.H

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên