Người lao động là nguồn lực quý của địa phương

Cập nhật: 03-10-2021 | 19:49:49

(BDO) Sau khi Bình Dương nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều nhóm công nhân lao động đã tự ý di chuyển về quê bằng xe máy, cao điểm nhất là ngày 2-10.  Tình trạng này gây ra nguy cơ phát sinh dịch bệnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT) do không có sự chủ động phối hợp tổ chức đưa đón người về quê ở các địa phương.

Đặc biệt, sự dịch chuyển này làm thiếu hụt nguồn lao động tại chỗ để phục hồi sản xuất tại các nhà máy, doanh nghiệp theo phương châm “An toàn đến đâu mở cửa đến đó”.

 Lực lượng chức năng TX.Tân Uyên hướng dẫn, thống kê danh sách người lao động có nguyện vọng về quê theo đúng trình tự, thủ tục.

Chia sẻ với người dân

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên người lao động nóng lòng muốn về quê sớm, từ đó hình thành những nhóm người trả phòng, gói ghém đồ đạc, hành lý tự phát về quê bằng xe máy.

Tình trạng trên đã tạo ra áp lực chung cho công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB), trật tự tại các địa phương.

Trước tình hình trên, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại một số chốt kiểm soát trọng điểm. Lãnh đạo chính quyền các địa phương cũng đã đến tận nơi để gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với số đông công nhân, người lao động về quê tự phát với mong muốn người dân không nôn nóng về quê lúc này, khi Bình Dương đang từng bước trở lại trạng thái bình thường mới, với hàng loạt công ty, xí nghiệp đã bắt đầu sản xuất trở lại.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, chia sẻ trong suốt thời gian qua, với quyết tâm “chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị và người dân, công tác PCDB của địa phương đã từ “vùng đỏ” từng bước “xanh hóa”. Địa phương nỗ lực từng bước nới lỏng giãn cách xã hội và thận trọng để các hoạt động kinh tế - xã hội được mở trở  lại; khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Để làm được điều này, trọng tâm địa phương xác định con người là chủ thể để vừa PCDB hiệu quả, vừa tham gia vào quá trình lao động sản xuất tại công ty, DN bảo đảm phục hồi mọi mặt của đời sống xã hội, bảo đảm an sinh cho người lao động.

Chính vì vậy, tình trạng các nhóm người lao động về quê tự phát bằng xe máy đang gây ảnh hưởng đến công tác PCDB, bảo vệ thành quả chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT và thiếu hụt nguồn lao động khi mở cửa lại một số ngành nghề kinh doanh ở trên địa bàn tỉnh nói chung, địa bàn TX.Tân Uyên nói riêng.

Tương tự, tại TX.Bến Cát cũng xảy ra tình trạng từng nhóm người lao động tập trung về quê tự phát. Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, cho biết: Công nhân, người lao động có nguyện vọng về quê đã kéo ra một số địa điểm trên địa bàn thị xã. Để chủ động bảo đảm ANTT, không phát sinh các tình huống bất ngờ, chủ động nắm chắc tình hình, CA thị xã đã phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự TX.Bến Cát tăng cường quân số đến hỗ trợ giữ gìn trật tự, vận động các nhóm công nhân lao động tự ý về quê nhanh chóng quay lại nơi cư trú bảo đảm an toàn PCDB.

Kết quả, đa số các nhóm tự phát đã chấp hành ở lại. Còn một vài nhóm tập hợp lại tại phường Thới Hòa với số lượng khoảng 1.200 người trong tối 2-10. Sau đó, Ban Giám đốc CA tỉnh, lãnh đạo Thị ủy, UBND và CA TX.Bến Cát đã sớm có mặt tại hiện trường để đối thoại, lắng nghe nguyện vọng và vận động người lao động không về quê tự phát.

Phần lớn người lao động muốn chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, chăm lo và hỗ trợ đời sống cho người lao động nhiều hơn nữa để bảo đảm cuộc sống khi ở lại địa phương. Một số người vẫn mong muốn sớm giải quyết cho về quê theo quy định với sự hướng dẫn cụ thể.

Địa phương mong muốn người lao động ở lại

Chỉ tính riêng ngày 2-10, tại TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát đã có hàng ngàn người lao động tự ý di chuyển về quê bằng xe máy trên các tuyến đường kết nối với TP.Hồ Chí Minh, hướng về các tỉnh miền Tây, Tây nguyên và đã được chính quyền 2 địa phương này vận động quay trở lại.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho hay hiện Bình Dương đã có hơn 80% DN trong khu công nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, từng bước khôi phục kinh tế - xã hội. Việc giữ chân công nhân lao động trong thời điểm này là rất cần thiết để đáp ứng ổn định nguồn lực giúp phục hồi sản xuất kinh doanh của các DN sau một thời gian dài, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Mặt khác, để công nhân lao động về quê tự phát lúc này sẽ gây ra nhiều nỗi lo. Cụ thể là các chốt kiểm soát ngoài địa bàn TX.Bến Cát vẫn đang duy trì kiểm soát chặt người đến từ các địa phương để PCDB, quãng đường di chuyển về quê nhà có nhiều khó khăn. Người già, trẻ nhỏ là những đối tượng dễ bị tổn thương đến sức khỏe, cần được chăm sóc và bảo vệ lúc này. Nếu họ tự ý về quê mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước sẽ khiến cơ sở vật chất để cách ly, điều trị ở các điểm đến ở quê nhà quá tải, không thể kiểm soát bảo đảm PCDB. Người lao động trở về khó có cơ hội việc làm hơn so với ở lại Bình Dương, gây phát sinh dịch bệnh, các vấn đề liên quan đến chính sách an sinh ở tại quê hương…

Nếu công nhân lao động ở lại Bình Dương sẽ sớm được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 để trở lại nhà máy, DN; sớm đưa các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương từng bước phục hồi theo phương châm “An toàn đến đâu mở cửa đến đó” trong trạng thái bình thường mới.

Do vậy, chính quyền TX.Bến Cát mong muốn công nhân, người lao động hãy ở lại địa phương. Chính quyền cũng ghi nhận các nguyện vọng về chế độ, chính sách hỗ trợ giúp đỡ người ở lại và sẽ xem xét giải quyết kịp thời.

Sau quá trình vận động, thuyết phục, các nhóm người lao động về quê tự phát đã yên tâm ở lại địa phương. Một số ít vẫn kiên quyết về quê theo nguyện vọng và đúng quy định thì lực lượng chức năng có hướng dẫn cụ thể.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành cho biết thêm: Đối với những trường hợp thuộc diện đặc biệt hỗ trợ về quê, CA thị xã tổ chức hướng dẫn trực tiếp trong đêm 2-10 tại phường Thới Hòa. Ngoài ra, thông qua hình thức đăng ký công dân tạm trú tại TX.Bến Cát có nguyện vọng về quê trên mạng xã hội, CA thị xã đã nhận được khoảng 6.000 lượt người đăng ký.

Quá trình các nhóm công nhân lao động tập trung để về quê tự phát, lực lượng chức năng tổ chức tốt công tác bảo đảm ANTT; hướng dẫn, yêu cầu từng người, từng gia đình xếp hàng, giữ khoảng cách theo trình tự để lực lượng y tế cơ sở tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, test nhanh kịp thời bóc tách F0 đan xen trong đám đông.

Lực lượng chức năng nhận định, mức nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh từ việc về quê tự phát đối với quê nhà là rất cao, đồng thời đưa ra khuyến cáo cho công nhân lao động là hãy thận trọng và cân nhắc khi di chuyển ra khỏi địa phương!

Hưng Phước

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1089
Quay lên trên