Nhà mạng cũng cho vay nặng lãi

Cập nhật: 01-12-2015 | 08:56:43

Anh Lý Thành Chơn, ngụ ở phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, khá bức xúc cho biết cách đây mấy ngày, vì nửa đêm điện thoại hết tiền nên anh dùng dịch vụ tạm ứng cho thuê bao trả trước của một nhà mạng trong nước. Số tiền anh ứng là 37.500 đồng, sáng hôm sau khi anh nạp card đã bị trừ tiền tới 11.250 đồng. Đây là phí dịch vụ mà nhà mạng này trừ vào số tiền thẻ trả trước khi anh nạp card. Theo anh Chơn, chỉ qua đêm mà nhà mạng thu phí tới 11.250 đồng cho số tiền anh tạm “vay” trước chỉ có 37.500 đồng là không thể chấp nhận được, còn cao hơn cho vay nặng lãi gấp nhiều lần.

Hiện nay, các nhà mạng đều có dịch vụ “cho vay” tạm ứng đối với thuê bao trả trước. Về mặt nào đó, dịch vụ trả trước này rất thuận lợi cho khách hàng dùng điện thoại chẳng may nửa đêm hết tiền gọi, hoặc đi công tác vùng sâu, vùng xa không tìm được nơi bán card điện thoại trả trước. Tuy nhiên, mức thu phí dịch vụ trả trước này được tính với lãi suất rất cao. Chẳng hạn, một nhà mạng hiện cho tạm ứng 3.000 đồng thì tiền “lãi” là 750 đồng. Nhưng điều đáng nói là hầu hết thuê bao trả trước khi đã ứng tiền ít khi nào để cả tháng mới nạp card trả lại, thông thường qua hôm sau khách hàng phải nạp tiền ngay để liên lạc. Nếu tính lãi suất theo kiểu ngày thì việc cho vay của các nhà mạng thu lãi còn kinh khủng hơn nhiều.

Giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại Bình Dương phân tích, nếu áp dụng đúng mức lãi suất cho vay thì hầu hết nhà mạng đều vi phạm quy định về lãi suất. Điều đáng nói là khách hàng vay tiền ảo nhưng phải trả bằng tiền thật, bởi khách hàng phải dùng tiền mặt để nạp card điện thoại. Hiện nay, số thuê bao trả trước lên đến con số hàng chục triệu. Tính đơn giản, chỉ cần 1 triệu thuê bao dùng dịch vụ ứng trước của các nhà mạng với mức vay thấp nhất hiện nay là 3.000 đồng thì sẽ có con số cho vay kinh khủng: 3 tỷ đồng trong một ngày.

Nếu tính lãi suất 25%/ngày, hay 25%/tuần… dễ dàng nhận thấy các nhà mạng thu tiền lãi trong một ngày số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Nhân con số này với số ngày trong năm cho thấy dịch vụ ứng tiền trước của các nhà mạng thật sự là “con gà đẻ trứng vàng”.

Lâu nay khách hàng đã bị các nhà mạng chèn ép vì các dịch vụ 3G, đọc báo, lướt web hết sức mập mờ, nay lại bị “móc túi” từ dịch vụ cho tạm ứng. Rất mong các cơ quan chức năng sớm chấn chỉnh tình trạng này để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=892
Quay lên trên