Nhanh chóng chuyển hóa “vùng đỏ” sang “vùng vàng” để xanh hóa toàn bộ địa bàn TX.Bến Cát

Cập nhật: 02-09-2021 | 17:27:30

(BDO) Chiều 2-9, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đến thăm, động viên và nắm bắt tình hình công tác phòng, chống dịch và triển khai kế hoạch xây dựng “vùng xanh” tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát.

Ông Võ Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với phường Mỹ Phước 

Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường Mỹ Phước cho biết, 5 khu phố của địa phương hiện chỉ còn khu phố 4 “vùng đỏ” Trên tinh thần phòng, chống dịch “4 tại chỗ”, phường Mỹ Phước đã xây dựng các giải pháp chuyển hóa “vùng đỏ”; bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”. Cụ thể, địa phương đã lập 61 chốt kiểm soát dịch, quyết tâm đến ngày 9-9 sẽ đưa khu phố “vùng đỏ” trở lại “vùng vàng cứng”, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh”. 

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý TX.Bết Cát cần rà soát lại giải pháp, chiến lược lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc F0 tại các “vùng đỏ” ở phường Mỹ Phước và Thới Hoà.

Hiện phường Mỹ Phước tiếp tục tăng cường xét nghiệm sàng lọc bóc tách F0 khỏi các khu phố “vùng đỏ” theo nguyên tắc 1,3,5. Đến chiều ngày 1-9, địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm được 16.000/22.000 người trong 2 khu phố “vùng đỏ” còn lại của địa phương.  Phường đang triển khai bảo vệ giữ vững “vùng xanh”; đối với người dân “vùng đỏ” đã được địa phương khóa chặt tuyệt đối không cho người dân trong khu phố “vùng đỏ” tiếp xúc với người dân trong khu “vùng xanh”. Tại khu phố “vùng đỏ,  phân chia 5 khu vực để chốt chặn bảo vệ để bảo đảm giãn cách, hạn chế người dân trong khu vực ra ngoài kể cả bên trong giao lưu qua lại.

Tại phường Thới Hòa, báo cáo với đoàn, ông Phan Thanh Thảo, Chủ tịch UBND, Phó BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường, cho biết đến nay phường có 6/7 khu phố vùng xanh. Hiện còn khu phố “vùng đỏ” ở khu phố 6 với khoảng 24.000 dân. Địa phương cũng đã triển khai và giải ngân kịp thời các cói chính sách hỗ trợ  theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và các chính sách của tỉnh; đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trong các khu phong tỏa ở “vùng đỏ”

Chủ tịch UBND tỉnh hỏi thăm người dân TX.Bến Cát đến nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, phải tăng cường test nhanh theo công thức 1,3,5 và 7 tiến hành xét nghiệm PCR. Nguyên tắc xét nghiệm cuốn chiếu, sau khi làm sạch F0 ở các khu vực, tuyến đường nào thì cần phải “khóa chặt, đông cứng” để bảo vệ. Bên cạnh đó cần phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Khi có kết quả nhanh dương tính cần đưa đi ngay để cắt nguồn lây trong cộng đồng, nếu test lần thứ 3 âm tính toàn bộ thì xem đó là “vùng xanh” do không còn nguồn lây nữa. 

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý tập trung nguồn lực để xét nghiệm bóc tách F0 tại “vùng đỏ” còn lại thuộc khu phố 6, phường Thới Hoà.

  “Đối với các vùng nguy cơ thì cần tập trung xét nghiệm 20% dân số theo nguyên tắc 1,3,5, khi không phát hiện dương tính thì xác định các khu vực nguy cơ đã được kiểm soát; sau đó 7 ngày tiếp tục tiến hành xét nghiệm PCR để khẳng định. Tại các “vùng xanh” xuất hiện các ca nhỏ lẻ dương tính thì đồng nghĩa khu vực đó đã xuất hiện ổ dịch mới. Tại những khu vực này lấy mẫu 20% dân số lấy mẫu đại diện hộ gia đình. Địa phương cần tuân thủ đúng quy trình, nguyên tắc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc F0 theo yêu cầu đề ra”, ông Huỳnh Thanh Hà nói.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh lưu ý 2 địa phương còn có các “vùng đỏ” cần tập trung, làm tốt công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc bóc tách F0 khỏi cộng đồng là quan trọng trong việc quyết định chuyển hóa đưa các “vùng đỏ” sang “vùng vàng” và tiếp tục xanh hóa toàn bộ địa bàn phường. Do đó, yêu cầu địa phương phải tập trung thực hiện và quyết tâm cao hơn nữa để việc lấy mẫu xét nghiệm đúng công thức 1,3,5,7 theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Đồng thời, yêu cầu tăng cường tuần tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giãn cách xã hội; tổ chức chốt chặn bao vây thật chặt các “vùng xanh”. Riêng hoạt động thương mại, buôn bán lưu động phục vụ nhân dân cần phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tiếp tục phát huy công tác vận động các nguồn lực để chăm lo tốt đời sống cho người dân trên địa bàn; triển khai thực hiện kịp thời các gói chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và các chính sách hỗ trợ của tỉnh. Điều phối lực lượng để triển khai các giải pháp, chiến lược lấy mẫu  sàng lọc F0, triển khai nhanh việc tiêm vắc xin để tăng miễn dịch trong cộng đồng; khẩn trương lấy mẫu để bảo vệ vững chắc các “vùng xanh” và từng bước “xanh hóa”các “vùng đỏ”… 

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3797
Quay lên trên