Nhiều giải pháp ngăn chặn tội phạm ma túy ở vùng ven

Cập nhật: 17-06-2022 | 07:29:09

Nhằm ngăn chặn sự len lỏi của ma túy vào cộng đồng dân cư, Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, nhất là trong tháng cao điểm để góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Qua đấu tranh, Công an huyện Bắc Tân Uyên thu giữ tang vật ma túy trong một vụ án mới đây

Đẩy mạnh tuyên truyền

Với quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng, CA huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy cho các tầng lớp nhân dân. Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Ma túy là hiểm họa gây ra nhiều hệ lụy đối với đời sống xã hội. Nếu không được ngăn chặn và loại bỏ thì bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân. Xác định công tác tuyên truyền sẽ giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống tệ nạn ma túy, góp sức mạnh cùng CA đẩy lùi tội phạm, CA huyện Bắc Tân Uyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tác hại của ma túy đến các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu đi đầu thực hiện tốt lối sống văn minh-văn hóa lành mạnh để dẫn dắt quần chúng học tập và làm theo”.

Đối với người dân, công nhân lao động, học sinh thì CA huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Phòng Lao động Thương binh - xã hội huyện tích cực tuyên truyền sâu rộng đến các khu dân cư, nhà trọ, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã, thị trấn của huyện. Bên cạnh đó, CA địa phương cũng phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng việc cung cấp tin báo tố giác tội phạm ma túy, đối tượng nghi vấn, tụ điểm phức tạp trong khu dân cư để lực lượng CA sớm có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn. Kết quả là trong 6 tháng đầu năm 2022, CA phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của huyện Bắc Tân Uyên tổ chức tuyên truyền được 660 cuộc; CA các xã, thị trấn đã phát 10.000 thư ngỏ gửi đến nhân dân, doanh nghiệp về việc phổ biến thủ đoạn của các loại tội phạm.

Theo Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, diễn biến tội phạm ma túy ở địa phương có chiều hướng phức tạp. Nguyên nhân do địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đang trên lộ trình phát triển từ nông nghiệp sang hướng công nghiệp, số người lao động từ nhiều địa phương khác đến tạm trú ngày một tăng dần, kèm theo đó là tình trạng xuất hiện các dạng ma túy mới (điển hình như: Nấm ảo giác, lá khát, muối tắm, tem giấy, ma túy “trà sữa”, hay “nước vui”) nếu không có chuyên môn, nghiệp vụ thì rất khó phát hiện để ngăn chặn kịp thời. Vì thế, lực lượng chức năng phải thường xuyên nghiên cứu, cập nhật để phổ biến phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy đến người dân nắm bắt rõ, nêu cao tinh thần cảnh giác phòng tránh.

Chung tay ngăn chặn ma túy

Theo ngành chức năng, xu hướng người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa và có chiều hướng gia tăng, do đó rất cần sự chung tay của cả xã hội, gia đình, ngành chức năng liên quan để ngăn chặn tệ nạn ma túy. Theo Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, gia đình và xã hội là hạt nhân để giáo dục thế hệ trẻ, con em có ý thức phòng ngừa và tránh xa tệ nạn xã hội. Cùng với đó, để người nghiện chấm dứt hoàn toàn với ma túy, không tái nghiện thì các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương phải quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, hướng nghiệp để họ có công việc ổn định, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Hiện nay CA huyện Bắc Tân Uyên đang quản lý gần 190 người nghiện ma túy, lập hồ sơ đưa vào quản lý tại xã, thị trấn. Ngoài ra, lực lượng CA cũng tập trung các biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm ma túy. Cụ thể từ đầu năm đến nay, phát hiện 10 vụ với 15 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ tang vật với tổng trọng lượng 4,0611 gram ma túy tổng hợp, 5 viên thuốc lắc (trọng lượng 0,9149 gram) và 13,6605 cỏ Mỹ; ra quyết định khởi tố 8 vụ với 12 bị can.

Hướng đến Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26-6), Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội huyện Bắc Tân Uyên chọn xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên l àm địa điểm tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”. Trong tháng 6 này, ngành chức năng huyện cũng sẽ có nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy đến cộng đồng dân cư, công nhân lao động; tổ chức thăm hỏi, động viên cá nhân điển hình trong cai nghiện ma túy, vươn lên lập nghiệp. Dịp này, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án Nhân dân huyện Bắc Tân Uyên phối hợp xét xử phiên tòa điểm về tội phạm ma túy để giáo dục pháp luật, răn đe phòng ngừa t ệ nạn ma túy trong nhân dân.

HƯNG PHƯỚC - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên