Những “chiến binh áo xanh”

Cập nhật: 14-08-2021 | 08:02:40

 Thời gian qua, đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thành lập đã phát huy được vai trò, tinh thần xung kích của thanh niên. Dù thời điểm nào, trong môi trường khó khăn, nguy hiểm đến mấy, các tình nguyện viên (TNV) vẫn có mặt để thực hiện hỗ trợ kịp thời các lực lượng phòng, chống dịch bệnh và bà con nhân dân đang gặp khó khăn, bị cách ly, phong tỏa.

 Các tình nguyện viên tại TP.Dĩ An hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19

 Sá chi gian khó

Nhận thông báo từ Ban Chỉ huy đội hình TNTN phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tiếp nhận chuyến xe hơn 10 tấn rau củ quả từ Đắk Lắk đến hỗ trợ người dân khó khăn của Bình Dương, các TNV trong đội túc trực chờ sẵn tại Nhà Thiếu nhi tỉnh từ 22 giờ. Do chuyến xe đường dài nên thường đến vào lúc đêm khuya nhưng đội hình vẫn kiên nhẫn chờ đợi. Từng bao rau củ quả với trọng lượng hơn 10 tấn được các bạn trẻ chuyển xuống xe xuyên đêm; đồng thời thực hiện luôn việc phân lọai, bỏ những phần hư do vận chuyển để bảo đảm những phần rau củ quả tươi ngon đến tay người dân… Mệt nhưng ai nấy vẫn vui vì tinh thần đoàn kết của mọi người. Đêm rồi sang ngày, những túi rau củ quả được cả đội chuyền tay nhau chuyển lên xe chở đến các địa phương trao cho người dân khó khăn và người dân trong khu phong tỏa, cách ly để họ kịp thời có bữa ăn bảo đảm chất lượng, yên tâm hơn phòng, chống dịch bệnh.

Từ ngày dịch bệnh xảy ra, nhất là khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không khó nhìn thấy đội hình TNTN phối hợp với các lực lượng kiểm soát, chốt chặn trên những tuyến đường giao thông. Mỗi người dân đi qua chốt, đều phải dừng lại để lực lượng trực chốt kiểm tra, có giấy tờ hợp lệ ra đường mới được tiếp tục di chuyển. 100% tổ chức Đoàn các cấp và các thành viên đội hình TNTN phản ứng nhanh đã tích cực tham gia thực hiện công tác này theo sự điều động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương. Khi thực hiện nhiệm vụ, dù nắng nóng hay mưa to, nhưng lực lượng TNTN vẫn luôn nghiêm túc việc kiểm tra đầy đủ thông tin, giấy tờ, góp phần kiểm soát chặt việc người dân ra đường khi không cần thiết và chấp hành nghiêm mọi quy định phòng, chống dịch bệnh.

Nhng “đám mây xanh

“Đám mây xanh” là cái tên mà tuổi trẻ Bình Dương đã quen gọi từ khi có dịch bệnh. Đó là hình ảnh TNV mặc bộ đồ bảo hộ y tế tham gia công tác hỗ trợ lực lượng truy vết F0 và chăm lo người dân trong khu cách ly điều trị. Giải pháp thu hẹp “vùng đỏ” đang được tỉnh đẩy mạnh thông qua phương án rà soát lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng. Vậy nên, trong những ngày tháng 8 này, để hỗ trợ TX.Tân Uyên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở từng hộ dân trên địa bàn, hơn 300 TNV của tỉnh cùng với TNV của thị xã hỗ trợ lực lượng y tế đến từng ngõ, từng nhà để thực hiện công tác. Dùng điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay, những “đám mây xanh” đội hình nhập liệu trực chiến tại các điểm lấy mẫu, lưu thông tin; phối hợp với đội hình lấy mẫu bảo đảm tiến độ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thị xã. Thời gian qua, đội hình TNTN phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện, thị, thành phố đã ra quân hỗ trợ địa phương lấy mẫu xét nghiệm không kể sớm khuya hay mưa nắng.

“Suốt nhiều ngày qua, hàng ngàn TNV đội hình TNTN phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh và huyện, thị, thành phố đã gác lại công việc riêng, không ngại khó khăn, nguy hiểm, xung phong trên mọi công tác hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Các bạn có thể sẽ được ngủ ít hơn, về nhà muộn hơn và sẽ có những lúc mệt mỏi... Những điều đó vẫn không làm trở ngại tinh thần và ý chí kiên định của các bạn. Hình ảnh của các bạn sẽ là nguồn cổ vũ rất lớn cho cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

(Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn)

“Những đám mây xanh” ấy “bay” đến những nơi khó khăn, nơi hiểm nguy để đảm đương công việc và “dừng chân” tại các khu cách ly điều trị. Việc hỗ trợ nhiệm vụ tại các khu cách ly đòi hỏi các bạn TNV phải ở lại khu cách ly 21 ngày. Tuy nhiên, sau 21 ngày lại có nhiều lá đơn đăng ký tiếp tục tình nguyện ở lại khu cách ly để hỗ trợ và giúp sức các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Mỗi ngày, các TNV hỗ trợ công tác tuyên truyền về các phương pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người cách ly; hỗ trợ các y, bác sĩ khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân, kiểm tra sức khỏe của các bệnh nhân mỗi ngày. Bên cạnh đó, họ tổ chức phân phát cơm cho các bệnh nhân, nhập dữ liệu, trực tiếp lấy mẫu sàng lọc Covid-19 trong các khu cách ly, khu phong tỏa y tế. Có những đêm đến 1 - 2 giờ sáng, các bạn vẫn hỗ trợ nhập liệu và sàng lọc hồ sơ các F0, F1 tại khu cách ly.

Đỗ Thị Kiều Trinh, TNV hỗ trợ tại khu cách ly ở TX.Tân Uyên, chia sẻ: “Mỗi ngày ngoài việc hỗ trợ phát cơm, dọn vệ sinh khu vực cách ly, đồ dùng vật dụng cho các trường hợp F0, F1 thì tôi còn hỗ trợ các y, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm. Tuy có vất vả nhưng cảm thấy rất vui vì đã góp được một phần sức trẻ vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhìn thấy những bệnh nhân F0, F1 được điều trị khỏi bệnh, hoàn thành cách ly được ra về với gia đình tôi rất vui. Tôi hy vọng Bình Dương sẽ sớm vượt qua đại dịch Covid-19 để mọi người trở lại cuộc sống bình thường”.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên